กลุ่มทะลุวังชุมนุมหน้ากระทรวงวัฒนธรรม พ่นสี โปรยใบปลิวโจมตี ถอดถอน สว. ศิลปินแห่งชาติ ออกจากตำแหน่ง

วันที่ 6 ส.ค. 2566 การชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง (ทะลุวัง) ในช่วงเย็นที่ผ่านมา บริเวณหน้ากระทรวงวัฒนธรรม มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนไม่มากนัก การชุมนุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียกร้องให้ถอดถอนนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา ออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ

โดยสมาชิกกลุ่มได้แต่งกายด้วยชุดดำ พร้อมสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า ตามที่ได้นัดหมายกันผ่านทางโซเชียลมีเดีย พร้อมเตรียมอุปกรณ์ เช่น กระป๋องสเปรย์สีดำ สีแดง มาพ่นเป็นสัญลักษณ์ และถ้อยคำแสดงความไม่พอใจต่อ สว. บริเวณฟุตบาทหน้ากระทรวงวัฒนธรรม และเริ่มพ่นสีลงบนช่องจราจรเลนขวาสุด รวมถึงโปรยใบปลิวโจมตี สว. เข้าไปในรั้วกระทรวง โดยผู้ชุมนุมยังคงทำกิจกรรมโดยสงบ ยังไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่มีผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนแสดงความไม่พอใจ และบีบแตรใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัยทั้งด้านนอกและด้านในกระทรวง โดยได้ปิดประตูบริเวณด้านหน้ากระทรวงวัฒนธรรม ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าออก มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลทั้งด้านนอกและด้านใน

ส่วนการจราจรบริเวณถนนถนนเทียมร่วมมิตร หน้าทางเข้ากระทรวงวัฒนธรรม ยังเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ เนื่องจากไม่มีการปิดการจราจร แต่มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่องทางที่ผู้ชุมนุมได้ลงไปพ่นสีบนถนน