"ชวน" ย้ำร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติพรรค ใครที่ไปถือเป็นเรื่องส่วนตัว ด้าน "บัญญัติ" บอกแนวคิดไม่ร่วมรัฐบาลเป็นความเห็นสมาชิกพรรค ไม่ใช่ 4 อดีตหัวหน้า แต่ถ้ามติ"กก.บห"ให้ร่วมต้องปฏิบัติตาม แต่อยากให้คิดถึงจุดยืนต่อต้านระบอบ"ทักษิณ" ด้วย

วันที่ 6 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนของพรรคในการร่วมรัฐบาล ว่า หัวหน้าพรรคและโฆษกได้ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว และทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติของพรรค ที่ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ส่วนใครที่ไปพบก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องของพรรค ทั้งนี้ตนได้สอบถามคนที่เป็นข่าวว่าเดินทางไปฮ่องกงแล้ว ซึ่งคำตอบก็ตามที่เคยได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว

ด้านนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะไปร่วมรัฐบาล เข้าใจว่าเกิดจะแถลงการณ์สาขาภาคอีสาน แต่ตนเข้าใจ ว่าไม่ใช่เฉพาะสมาชิกภาคอีสานเท่านั้น แต่มีหลายภาคเริ่มพูดกันว่า เราไม่น่าจะไปร่วมรัฐบาล ดังนั้น การที่บอกว่าเป็นความคิดของ 4 อดีตหัวหน้าพรรค ที่ไม่อยากให้ร่วมรัฐบาลนั้น ข้อเท็จจริงเป็นความคิดของสมาชิกพรรค ที่เรานำมานั่งวิเคราะห์ ว่า ไม่ควรไปร่วมรัฐบาล แต่ควรจะเร่งฟื้นฟูกอบกู้พรรค ทำงานหนักในสภาอย่างจริงจัง ซึ่งถ้าได้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะได้นำข้อเสนอไปพิจารณา

"พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยภายในพรรค เมื่อสมาชิกพูดอะไรผู้บริหารก็จะรับฟัง เมื่อนำมาวิเคราะห์และมีเหตุผล ก็น่าที่จะคล้อยตาม ความคิดที่ไม่อยากให้พรรคไปร่วมรัฐบาลเป็นความคิดของสมาชิก จากหลายภาค ซึ่งที่สุดหากที่ประชุม กรรมการบริหารพรรคมีมติให้เข้าร่วมรัฐบาล ก็คงเป็นเรื่องของมติพรรค แต่ในอดีตที่ผ่านมาต้องยอมรับความจริง ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคมักจะฟังเสียงสมาชิกเป็นสิ่งสำคัญ" ตัดชน" ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ต่อต้านระบอบทักษิณ ค่อนข้างจริงจังรุนแรง และวันนี้ระบอบดังกล่าวยังอยู่หรือไม่ควรจะต้องพิจารณา ซึ่งเป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต้องพิจารณาด้วย" นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าถ้าเป็นมติพรรคแม้ไม่เห็นด้วย ก็ พร้อมปฏิบัติ ใช่หรือไม่นายบัญญัติ กล่าวว่าแน่นอน มติพรรคก็คือมติพรรค แต่ต้องฟังความเห็นอย่างรอบด้าน