“3 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย” พร้อมแกนนำ-สส.พรรค ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2566

 

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย// นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และนายชัยเกษม นิติสิริ  สส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค //นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรค //นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค //นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อและรักษาการโฆษกพรรค นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ //นายสุรเกียรติ เทียนทอง สส.บัญชีรายชื่อและกรรมการบริหารพรรค //นางสาวขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ //นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ //นายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู //นายณพล เชยคำแหง สส.หนองบัวลำภู //นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. //นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร //นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรค //ทันตแพทย์หญิง ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ รองเลขาธิการพรรค และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค พร้อมคณะกรรมการการบริหารพรรค สส. และสมาชิกพรรค ทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปีพุทธศักราช 2566 ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง

 

 

ภายหลังร่วมพิธีทำบุญใส่บาตร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดใด โดยมีสีหน้าที่เรียบเฉยตามปกติ

 

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางไปพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ฮ่องกง ว่าพรรคพลังประชารัฐได้มีการส่งตัวแทนไปพูดคุยด้วยหรือไม่ ซึ่งพลเอกประวิตรไม่ตอบคำถามดังกล่าว

 

พลเอกประวิตรยังปฏิเสธตอบคำถามถึงท่าทีการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งหน้า รวมถึงปฏิเสธตอบที่จะเตรียมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่

  

เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาเปิดเผยข้อมูลดีลลับ เรื่องให้ พรรคอันดับที่ 3 จัดตั้งรัฐบาล

 

ขณะที่บรรยากาศใส่บาตรในวันนี้ รัฐมนตรีจับกลุ่มคุยกัน ซึ่งคาดว่าจะพูดคุยถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี อย่าง นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนล้อมลงพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดี ช่วงหนึ่งมีการนำมือมาประสานกัน ก่อนที่จะหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

วันนี้ 28 ก.ค. 2566 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้ไลฟ์สด "SONDHI TALK" ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ คุยทุกเรื่องกับสนธิ โดยในตอนหนึ่ง "สนธิ" ได้กล่าวเรื่อง กรณีที่ "ทักษิณ" จะกลับเมื่อไทยว่า หลายคนที่เป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะรู้อยู่แล้วว่าที่เราสู้กับ "คุณทักษิณ" เราสู้อยู่ 2 ประเด็น

ประเด็นแรกคือ การคอร์รัปชันในเชิงนโยบายหลาย ๆ เรื่อง และ "คุณทักษิณ" ได้ถูกพิพากษาตัดสินจำคุก โดยศาลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายใต้พระปรมาภิไธย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แล้ว "คุณทักษิณ" ก็หนีคดีไป ส่วนประเด็นที่ 2 "ทักษิณ" ในยุคแรก ๆ ของการตั้งพรรคไทยรักไทย ถูกแวดล้อมและมีพฤติกรรมที่น่าสงสัยว่าจะมีส่วนไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จนกระทั่งล่าสุด พรรคเพื่อไทย โดยที่จริง ๆ แล้ว อยู่ภายใต้การดูแลและปกครองของทักษิณ ก็มีนโยบายชัดเจนว่าจะ จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่แก้ ม.112 อย่างเด็ดขาด

ผมถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ ถึงแม้ว่าคนอาจจะถามว่า "คุณสนธิ" เชื่อได้หรืออย่างไร? ผมคิดว่าในที่สุดแล้ว "คุณทักษิณ" อยู่ต่างประเทศถึง 17 ปี ร่อนเรพเนจร ถึงจะมีเงินมากมายแค่ไหน ก็ไม่มีความสุขเหมือนกับอยู่ใกล้ลูกหลาน ส่วนเรื่องที่ "คุณทักษิณ" บอกจะกลับมาติดคุกนั้น แสดงว่า "คุณทักษิณ" ยินดีที่จะกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และรับผิดในการที่ตัวเองถูกพิพากษาจำคุกไป

หากวางใจเป็นกลาง ถ้าเกิด 2 เรื่องเหล่านี้ขึ้น คือ ทักษิณยอมรับจะกลับมาติดคุก แสดงว่ายอมรับกระบวนการยุติธรรมไทยโอเค และประกาศชัดเจน โดยผ่านพรรคเพื่อไทย และทักษิณ พูดชัดเจน ว่ายังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จะเต็มใจไม่เต็มใจผมไม่รู้ แต่เขายอมรับแล้วในทางสาธารณะ ผมถือว่านี่คือหลักการที่ชัดเจน ผมถือว่าถ้าคุณทักษิณกลับมาติดคุกจริง ยอมรับยุติธรรมของประเทศไทย

ที่สำคัญยอมรับคำพิพากษาของศาลที่ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้พระปรมาภิไธย ผมถือว่าโอเคแล้ว แล้วเรื่องที่ 2 ที่ทักษิณแสดงเจตนารมณ์จุดยืนที่ชัดเจนผ่านพรรคเพื่อไทยยังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะไม่มีทางแก้ ม.112 ถ้าครบ 2 เรื่องนี้ ซึ่งเราสู้มาตลอดเราไม่ประเด็นอะไรที่จะไปทะเลาะกับ "คุณทักษิณ" อีกต่อไป

 

ก่อนหน้านี้หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยโพสสต์ไอจีสตอรี่ให้เห็นถึงบรรยากาศการจัดปาร์ตี้วันเกิดให้นายทักษิณ ชินวัตร ที่พรรคเพื่อไทย โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเตนนายกฯ และแกนนำพรรคคนสำคัญหลายคนร่วมด้วย
ในงานยังเห็นว่านายทักษิณ ซึ่งอยู่กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ และแกนนำพรรคเพื่อไทยได้วิดีโอคอลมาหาบรรดา สส.เพื่อไทยในงานด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น


ทีมข่าวช่อง8 สอบถามนายสมศักดิ์ ว่าการไปพบนายทักษิณมีดีลลับอะไรหรือไม่ โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่าว่าไม่ได้ไปคุยดีลลับอะไร แต่ไปเป็นปกติไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ เนื่องจากทราบว่าท่านจะเดินทางกลับมาประเทศไทยก็เลยไปยินดีแสดงความดีใจในการที่ท่านจะกลับมาเพราะพี่น้องประชาชนเป็นห่วงเป็นใยคิดถึงท่าน ประกอบกับอะไรที่มันยังขัดข้องอยู่ เช่นเศรษฐกิจ หรือการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ก็อยากให้ท่านมาช่วย

ส่วนในวันที่ 10 ส.ค.นี้จะไปรับหรือไม่นั้น ก็ขอยืนยันว่าในวันที่กลับมาต้องดูว่าท่านมาในช่องทางไหนก็ต้องไปรับแน่นอน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหรณ์นั้น นายสมศักดิ์บอกว่าไม่สามารถแต่งตั้งตนเองได้ เป็นได้ก็ดีแต่ก็ไม่แน่ใจหรอก ส่วนตัวเป็นอะไรก็ได้ เพราะเคยทำมาแล้วศึกษางานประมาณ 1 สัปดาห์ก็น่าจะทำงานได้ ถ้าได้เป็นก็ดี


ขณะเดียวกัน นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ฮ่องกง ว่ามาทราบหลังภาพปรากฎตามสื่อไปแล้ว นายประภัตรและนายทักษิณเป็นเพื่อนสนิทกันมา 30 กว่าปีแล้ว ตนมั่นใจการไปอวยพรวันเกิด หรือไปพบกันนั้นไม่ใช่เรื่องการเมืองแน่นอน เพราะหากมีอะไรขึ้นมาตนคงพิจารณาก่อน ยืนยันว่าการไปของนายประภัตรเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ในนามเลขาธิการพรรค

ซึ่งส่วนตัวได้สอบถามนายประภัตรเพียงว่าได้ลาราชการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งพบว่าการลาราชการถูกต้องแล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้ถามรายละเอียดการพูดคุยระหว่างนายประภัตรและนายทักษิณ เพราะทราบดีว่านายประภัตรและนายทักษิณเป็นเพื่อนเก่ากันมานานตั้งแต่ช่วงที่นายบรรหาร ศิลปอาชา บิดา ยังมีชีวิตอยู่ นายประภัตรไม่ได้บอกอะไร พร้อมย้ำว่ามั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร ส่วนการตัดสินใจอย่างไรก็ต้องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคตามระบบ

ส่วนที่มีการมองว่าภาพที่ออกมาเหมือนนายประภัตรไปดีลตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายวราวุธยืนยันว่าไม่มี วันอาทิตย์ที่ผ่านมา(23ก.ค.)ตนยังไปเพื่อไทยด้วยตนเอง พอวันอังคารก็มีภาพปรากฏออกมา หากมีอะไรก็จบตั้งแต่ที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวันอาทิตย์แล้ว

สำหรับการประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 สิงหาคม เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ในช่วงเช้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะมีการประชุมพรรค ซึ่งต้องดูว่าพรรคใดจะเสนอใคร มีขั้นตอนอย่างไร

ส่วนหากพรรคเพื่อไทยเสนอคนของพรรคเพื่อไทย พร้อมสนับสนุนหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่าเงื่อนไขของเรายังยืนจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ต้องดูวันที่ 4 ว่าจะเป็นอย่างไร ในการจะสนับสนุน งดออกเสียง หรือไม่สนับสนุน ซึ่งต้องมีทิศทางการทำงาน หรือนโยบาย ทัศนคติไปในแนวทางเดียวกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้

 


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ส่ง นายเดชอิสม์ ขาวทอง สส.สงขลา บินไปฮ่องกง โดยภายหลังมีการพูดคุย นายทักษิณเปลี่ยนใจ เคาะพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มอีก 1 พรรค ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำอีก1พรรค


ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเดชอิสม์ ขาวทอง ได้เดินทางไปฮ่องกง เพื่อพบกับนายทักษิณ ชินวัตร เพื่อเจรจาถึงการร่วมรัฐบาลของประชาธิปัตย์ ว่า ในเรื่องนี้ตนยืนยันได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยส่งใครไปเจรจากับนายทักษิณ เพราะตามหลักการของพรรคโดยเฉพาะเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ไม่ได้เป็นอำนาจการตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะการร่วมรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องมีการปรึกษาหารือกันในพรรคอย่างละเอียดรอบคอบ อีกทั้งพรรคมีข้อบังคับที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อมีประเด็นการที่จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ จะต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่าง กก.บห. และ สส. ของพรรคชุดปัจจุบันที่จะต้องร่วมกันพิจารณา แล้วจึงจะมีมติพรรคออกมาว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคทันต่อการพิจารณาเรื่องร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายราเมศกล่าวว่า กก.บห. ชุดปัจจุบันซึ่งทำหน้าที่รักษาการอยู่ ก็มีอำนาจในการร่วมพิจารณา ไม่ใช่เฉพาะกรณีร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่สามารถร่วมพิจารณาได้ในทุกๆ เรื่อง สำหรับการที่มีรายงานข่าวกรณีของนายเดชอิสม์นั้น อยากให้ไปสอบถามเจ้าตัวจะดีกว่า

 

สมศักดิ์ เปิดปากไปเจอทักษิณทำไม ปชป.เดินเกมไฟเขียวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย