"ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก" ร้อง กมธ.ตำรวจ-กมธ.ป.ป.ช.วุฒิสภา จี้สอบโครงการจัดตั้งศูนย์ฯ 191 แห่งชาติ มูลค่ากว่า 7 พันล้าน

วันที่ 27 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ผู้นำกลุ่มรวมใจรักชาติ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อพลตำรวจเอก ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ วุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินการโครงการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (ศูนย์ ฯ191 แห่งชาติ) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ หลังจากที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินได้ยื่นร้องเรียน ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบ โครงการตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ หรือศูนย์ฯ 191 แห่งชาติไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วนั้น แต่ปรากฎว่า เรื่องดังกล่าวกลับเงียบสนิทไม่มีฟีดแบคกลับมาแต่อย่างใด แต่โครงการดังกล่าวกลับยังมีการเดินหน้าประกวดราคาและประกาศเชิญชวน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็คทรอนิกส์(e-biding) ผ่านเวปไซด์ของกรมบัญชีกลางกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.66 ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีการสั่งระงับเพื่อตรวจสอบแต่อย่างใด ทั้งๆที่โครงการดังกล่าวเคยถูกจับพิรุธถูกจับได้ว่ามีการเขียน TOR เพื่อล็อคสเปก เพื่อเอื้อให้กับเอกชนที่ใกล้ชิดคนใหญ่คนโตในแวดวงนักการเมืองและใน สตช. จนถูกจับได้ จนต้องล้มการประมูลไปแล้วถึง 2 ครั้ง

ล่าสุด มีความพยายามที่จะใช้ช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลที่ชัดเจน ได้มีการเขียนสอดไส้ TOR ล็อกสเปกกันอีกครั้งโดยใช้เล่ห์กลด้วยการแยกออกเป็น 3 โครงการฯ เพื่อแยกประมูล แล้วเร่งนำมาประกาศเชิญชวนให้เอกชนมาร่วมประกวดราคาที่เตี๊ยมกันไว้แล้ว ในเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง เพื่อให้แล้วเสร็จก่อน ผบ.ตร.คนปัจจุบันเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้ และก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแล

 

 

กรณีดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้นำความไปร้อง ผบ.ตร.เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อพิรุธต่าง ๆ ดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อให้โครงการฯเกิดความโปร่งใสในการใช้เงินกว่า 7 พันล้านบาทที่ กสทช.ให้มาดำเนินโครงการนี้ และให้เกิดประสิทธิผลในการจัดตั้งศูนย์ฯที่สามารถใช้งานได้จริง แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวกลับเงียบกริบเข้ากลีบเมฆ ไม่มีคำตอบใดๆ กลับมาแต่อย่างใด

เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ของแผ่นดิน องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และกลุ่มรวมใจรักชาติ จำต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องให้คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาทั้ง 2 คณะได้ทำการตรวจสอบ TOR โครงการดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร พัสดุภาครัฐ 2650 หรือไม่ หรือมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือไม่ หากพบข้อพิรุธและมีความผิด จักได้สั่งให้ระงับการประมูลโครงการดังกล่าวต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด