นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า วันนี้ เวลา 14.00น. ได้ประชุมฝ่ายกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อประกอบการวินิจฉัยของประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นว่า ถ้าประธานรัฐสภาจะสั่งงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.นี้ จะทำให้เหตุการณ์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค. หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง  และเมื่องดการประชุมวันที่ 27ก.ค.แล้ว ดังนั้นการประชุมวิป 3ฝ่ายในวันที่ 26 ก.ค. จึงต้องงดไปด้วย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาประชุมกัน เพราะเป็นการเตรียมการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. ประกอบกับขณะนี้มีส.ส.และส.ว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักประธานและกองการประชุมว่า วันที่ 28 ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงกทม.ด้วย สส.และสว.เกรงว่า หากมาประชุมวันที่ 27ก.ค.และการประชุมยืดเยื้อจะไปรวมพระราชพิธีวันที่ 28ก.ค.ไม่ทัน ทำให้ สส.และสว.อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค. องค์ประชุมอาจมีปัญหาได้

 

ดังนั้น ประธานสภาฯจึงเห็นว่า เมื่อพิจารณาแล้ว ควรงดการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะไปประชุมวันใด จะสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป ขณะที่ในวันที่ 26 ก.ค.ยังคงมีการประชุมสัมมนาส.ส.ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 08.30น.

 

นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรค เดินทางมาร่วมการประชุม สส.พรรคก้าวไกล ที่อาคารไทยซัมมิท นายพิธาได้นั่งรถขึ้นไปยังลานจอดชั้น 4B ซึ่งเป็นทางเชื่อมเข้าอาคารอีกทางหนึ่ง ไม่ได้ลงรถทางเข้าตึกตามปกติ

 

ทันทีที่ลงจากรถนายพิธาได้ทักทายสื่อมวลชน โดยยกมือสวัสดีและถามว่า “คิดถึงกันบ้างไหม” ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า “เสียงกลับมาแล้วหรือยัง” นายพิธาบอกว่ายังไม่มา พร้อมบอกว่าวันนี้มาประชุมพรรค และถามกลับว่าเขางดประชุมกันแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งคงต้องเตรียมการลงพื้นที่ ตามที่ได้ประกาศไว้ระหว่างการลงพื้นที่ภาคตะวันออก

 

โดยจะเร่งทำงานและพยายามช่วย สส.ใหม่ ในการเตรียมตัวทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งการเช็คประเด็น และการยื่นญัตติเพื่อใช้เวลาในสภาให้เป็นประโยชน์ เนื่องจากตอนนี้ตนยังหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. อยู่  คงทำอะไรแทนไม่ได้  และยังกล่าวว่าเมื่อลงพื้นที่ได้รับฟังประชาชน  ก็จะนำความเห็นดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสภาผู้แทนราษฎร

 

เมื่อถามว่าการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปจะเป็นผลดี และทำให้มีความหวังมากขึ้นหรือไม่ นายพิธากล่าวว่าเรื่องนี้ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียด ทราบเพียงแต่ว่าไม่มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย และยังไม่มีการประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่าตอนนี้ตนใช้เวลาอยู่กับประชาชน ลงพื้นที่ให้มากพร้อมกับรับฟัง เพื่อน สส. ที่มาประชุมในวันนี้

ว่าอยากให้ไปลงพื้นที่ที่ไหนอีกบ้าง  ซึ่งมี สส. หน้าใหม่ที่เก่ง มีความสามารถหลายคนต้องการทราบวิธีที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ก็จะนำประสบการณ์มาช่วย พยายามใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เพราะการเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน 

 

นอกจากนี้นายพิธายังกล่าว ถึงการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ว่า ได้ยินเหตุผล 2-3 เหตุผล ซึ่งไม่ทราบว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง โดยได้ยินว่าในวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ต้องการเลื่อนออกไปก่อน แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลแท้จริงคืออะไร โดยตั้งใจจะไปสอบถามจากนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร รวมถึงญัตติเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะได้เข้าสู่วาระการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งทราบมาว่าตอนนี้งดประชุมทั้งหมดแม้กระทั่งการประชุมวิป 3 ฝ่าย คงต้องรอดูต่อไป เชื่อว่าอาจมีหลายเหตุผลในการเลื่อนการประชุม

 

ขณะเดียวกันยังไม่ได้ติดตามรายละเอียดกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 และกันขอให้เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 นี้ออกไป

 

ทั้งนี้ก่อนเดินเข้าอาคารไปร่มประชุม นายพิธายังหันมาถามสื่อมวลชนด้วยว่า “เหนื่อยกันไหมวิ่งตามขึ้นมา” ซึ่งสื่อมวลชนก็ตอบพร้อมกันว่า “เหนื่อย” นายพิธาจึงบอกว่า “ผมไม่รู้ไม่เช่นนั้น คราวหน้าจะได้ไม่ต้องวิ่งขึ้นมา”

ต่อมา “พิธา” ได้โพสต์ไอจี ห้องประชุม สส.ก้าวไกล บอกดีใจเห็นเพื่อสส.เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล โพสต์รูปลงอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเป็นภาพเซลฟี่ขณะร่วมประชุมกับสส.พรรคก้าวไกล ที่อาคารไทยซัมมิท พร้อมระบุข้อความ “เพื่อนๆ สส.ก้าวไกล 150 คน ประชุมเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชน เห็นอย่างนี้แล้วดีใจมากครับ”

 

วงประชุม 8 พรรคร่วมฯ ยกเลิกถกแล้ว หลังเปลี่ยนสถานที่จากเพื่อไทยไปรัฐสภา คาด รอความชัดเจนปมเสนอเลื่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้

 

จากกรณีที่มีการนัดหมายประชุมหารือระหว่าง 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเดิมได้นัดประชุมที่ทำการพรรคเพื่อไทย ก่อนจะย้ายสถานที่ประชุมไปยังอาคารรัฐสภา ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าของพรรคเพื่อไทยในการรวมเสียงจาก ส.ส.และ ส.ว. เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.16 น. มีการประสานงานจากกลุ่มสื่อมวลชนประจำพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า "เรียน  พี่น้องสื่อมวลชน วันนี้  ยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมค่ะ"

 

โดยแหล่งข่าวที่อยู่ใน 8 พรรคร่วมฯ เปิดเผยถึงการยกเลิกประชุมครั้งนี้ว่า พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายแจ้งขอยกเลิกการประชุม โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องขออภัยผู้ประสานงานฯ ทุกพรรค ในการของดการประชุมในวันอังคารที่ 25 ก.ค. นี้ เนื่องจากการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร และอาจต้องรอดูความชัดเจนจากที่ประชุมวิป3ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ด้วย ว่าจะเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อนหรือไม่ จึงของดการประชุมก่อน หากมีการนัดหมายใหม่จะแจ้งให้พรรคร่วมฯ ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการเลื่อนประชุม 8 ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมจะมีการประชุม ในเวลา 15.00 น. ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีการประชุมกันภายใน และยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคนในวันนี้ ตนเองไม่ทราบ แต่คิดว่า เมื่อสภาฯแจ้งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ก็ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน แต่เหตุผลที่แท้จริง ต้องรอถามคณะเจรจาจะดีที่สุด ส่วนที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทย จะใช้ทางเลือกที่ 3 ที่อาจจะไม่ 1 ใน 8 พรรค อย่างที่สุทิน เคยแสดงความคิดเห็นไปหน้าหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่เหตุผลหลักเป็นเพราะสภาเลื่อนโหวตนายกฯ มากกว่า พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล แก้วไม่ได้ร้าว เรายังพูดคุยกันได้อยู่ คิดว่า ยังเดินไปด้วยกันได้

 

ส่วนพรรคเพื่อไทยอึดอัดหรือไม่ หากจะตัดสินใจใช้ทางเลือกที่ 3 นายสุทิน กล่าวว่า ก็ลำบากใจ ซึ่งวันนี้ ก็ลำบากใจกันทุกทาง ข้างหน้าก็ไม่เอา ทางนั้นทางนี้ก็ไม่ได้ มันก็ต้องลำบากใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ ซึ่งคณะเจรจา และคณะทำงานที่พูดคุยเรื่องนี้กำลังหาทางกันอยู่  และจะทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพราะเหลือเวลาอีกหลาย ซึ่งตอนแรกคิดกันไว้ว่า วันที่ 27 แต่วันนี้ก็ยังทัน พอมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป

 

ทั้งนี้ ตนเองก็ไม่ทราบว่า 3 แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร กับการเดินหน้าหารือกับทุกพรรคการเมือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขาคงไปคุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะมีส่วนร่วมกันอยู่แล้ว และหลังจากมติของผู้ตรวจการแผ่นดินให้ชลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจน ในกลุ่ม ส.ส.ก็มีการแสดงความเห็นกันหลากหลาย แต่แน่นอนต้องให้กำลังใจทีมเจรจา ให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบตั้งรัฐบาล เพราะความลำบากของประชาชน

 

ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ฟ้าฝนสองวันนี้ทำไมช่างดูอึมครึมอยู่ จะส่งผลให้อึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่นานหรอก เป็นธรรมดา เมื่อตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก ก็ต้องเข้าใจ เมื่อถามย้ำว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้เลื่อนวันโหวตนายกฯออกไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจของก้าวไกล และ เพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อมีคนไปร้อง พิจารณาแล้วเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่คิดว่าเป็นผลดี มีเวลาได้ทำอะไรหลายอย่างให้ลงตัวจะดีที่สุด ไม่ต้องรีบร้อน ยอมเสียเวลาหน่อยแต่คุ้ม

วันนี้ (25 ก.ค.) เวลา เวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย   มีกลุ่มประชาชน เดินทางมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย หลังทราบว่าวันนี้จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล

 

มาให้ กำลังใจ เศรษฐา ทวีสิน  โดย ประชาชนที่ 20 ถือป้าย ระบุข้อความว่า  "เพื่อไทยสู้ๆ ประชาชนรอความหวังอยู่ อยากได้นายกจากประชาชน เลือกมาไม่อยากได้พรรคที่ประชาชนไม่ได้เลือกมา

 

ต่อมาเวลา 10.45 น. กลุ่มประชาชนที่เรียกตัวเองว่า "สื่อมวลชนเสื้อแดงปทุมธานี" มายื่นหนังสือพร้อมอ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนของกลุ่มคนเสื้อแดงให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย และ ขอให้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงพรรคการเมืองอื่นๆที่ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 มาร่วมเป็นรัฐบาล และสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยในการยื่นโหวตนายกรัฐมนตรีให้ทันท่วงทีเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้ทันเวลาและคณะสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตยเสื้อแดง ยินดีให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อคนไทยทั้งประเทศ 

 

พร้อมกันนี้ได้นำข้าวต้มมัดมาแกะ แยกออกจากกันพร้อมกับแกะใบตองออกและรับประทานโชว์สื่อเพื่อจะสื่อว่า ข้าวต้มมัดต้องแกะแล้วกินเพื่อปากท้อง

พิธา ไม่หมดหวังเลื่อนโหวตนายกฯ เชื่อไม่ถูกหักหลัง แต่พลังแดงฉีกข้าวต้มมัดไล่ให้แยก