ที่ จ.ราชบุรี ผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยจ่อเลิกกิจการ สู้อากาศร้อนและค่าอาหารไม่ไหว

นายรังสรรค์ ตู้แก้ว ชาว ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พาผู้สื่อข่าวไปดูโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ บนบ่อปลา อดีตเคยมีไก่มากถึง 6,000 ตัว แต่ปัจจุบันจำต้องปลดระวางไก่ ปล่อย โรงเรือนล้างบางส่วน เลือกเลี้ยงไก่ไข่สาวเพียง 1,000 ตัว เพื่อเป็นรายได้ เพราะสู้ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวไม่ไหว นายรังสรรค์ เผยว่า ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนเป็นต้นมา คลื่นความร้อน ปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบต่อไก่ไข่ในฟาร์มเป็นอย่างมาก ไก่กินอาหารได้น้อยลง ร่างกายไม่สมบูรณ์ เกิดความเครียด ทำให้ขนาดของไข่เล็กลง ขายไม่ได้ราคา

ทางฟาร์ม ติดตั้งสปริงเกอร์บนหลังคา เปิดระบบน้ำตลอดทั้งวัน เพื่อไล่ความร้อน มีต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว จะเข้าสู่ฤดูฝน สภาพอากาศ ยังคงร้อนต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องเปิดระบบน้ำสปริงเกอร์เหมือนเดิม ยังไม่รวมค่าไก่สาว เดิมตัวละ 130 บาท ขึ้นเป็น 175 บาท ค่าอาหารแพงขึ้น จากเดิมกระสอบละ 350 บาท เป็น 500 บาท ปัจจุบันในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง เหลือฟาร์มไก่ไข่ของตนเพียงเจ้าเดียวกำลังตัดสินใจว่า หลังขายไก่ชุดนี้ คงหันไปปลูกมะพร้าวน้ำหอมแทน เพราะแบกภาระต้นทุนไม่ไหว

นายรังสรรค์ ยังฝากถึงหน่วยงานภาครัฐ แก้ไขปัญหาต้นทุนราคาอาหารสัตว์ ต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์ เป็นการช่วยเกษตรกรแล้ว ประชาชน ก็จะได้ซื้อ ไข่ไก่ในราคาถูก ลดค่าครองชีพไปได้อีกทางหนึ่ง