"วราวุธ" รับ "เสรีพิศุทธ์" โทรหาย้ำร่วมรัฐบาลได้ถ้าไม่แก้ ม.112 เพราะ "ชทพ." จุดยืนชัดไม่ร่วมงานพรรคแก้ ม.112

วันที่ 19 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมสภา กรณีการเสนอชื่อนายพิธาซ้ำ เป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ โดยมองว่า เรื่องนี้ต้องคุยในที่ประชุมพรรค หากได้แนวทางอย่างไรจะให้ทีมโฆษกพรรคมาให้ข่าวในเวลา 9.30 น.

โดยจากประสบการณ์ส่วนตัว มองว่าการเสนอชื่อโหวตนายกนับเป็นการเสนอญัตติ เพราะต้องมีการรับรองในการเสนอชื่อ ทำให้คิดว่าการเสนอชื่อในครั้งที่แล้วก็นับเป็นญัตติที่มีการลงคะแนนไปแล้ว

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการให้ความเห็นว่าการโหวตเลือกนายก เป็นข้อบังคับในรัฐธรรมนูญมากกว่าญัตติการประชุมในสภา มองว่า นักวิชาการแต่ละท่านก็จะมีความเห็นแตกต่างกัน แต่ว่าแต่ละคนที่อยู่ในสภาก็มีความรู้เรื่องกฎหมายพอสมควร คิดว่าการอภิปรายและลงคะแนนก็จะได้เห็นกัน

เมื่อถามต่อว่าหมายความว่าเสนอซ้ำไม่ได้ในสมัยการประชุมเดียวกันใช่หรือไม่ นายวราวุธ บอกว่า ส่วนตัวคิดเช่นนั้น แต่ยังต้องหารือกับผู้เชี่ยวชาญในพรรครวมถึงฝ่ายกฎหมายและ สส.ในพรรค โดยมองว่าเป็นไปได้ที่วันนี้อาจจะต้องตัดสินด้วยการโหวตในที่ประชุมรัฐสภา เพราะทราบว่านายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาจะเปิดให้มีการอภิปราย 2 ชั่วโมง จากนั้นจะมีการลงคะแนน

ส่วนที่นายเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย บอกว่า ได้พยายามทาบทามชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคที่ 9 นายวราวุธ ยืนยันว่า มีการโทรศัพท์มาเมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนที่จะย้ำเรื่องจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องดูก่อนว่าสิ่งที่นายเสรีพิศุทธ์เสนอ เป็นมติของพรรคก้าวไกลหรือพรรคร่วม 8 พรรคหรือไม่ เพราะหากว่าไม่ใช่แต่เป็นเพียงความหวังดีของท่าน ก็ต้องรับไว้พิจารณาแต่คงให้คำตอบอะไรไม่ได้เพราะยังไม่ทราบแนวทางที่ชัดเจน ส่วนจะสามารถร่วมงานด้วยได้หรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะยังไม่มีแนวทางชัดเจนจากฝ่ายที่เสนอมา เพราะการเสนออย่างถูกต้องจะต้องเป็นความเห็นร่วมของทุกพรรคที่ดำเนินการ

เมื่อถามว่ายังสามารถทำงานร่วมกับพรรคที่เสนอแก้ 112ได้หรือไม่ นายวราวุธ บอกว่า ตนเองยืนยันชัดเจนทุกครั้งว่าแนวทางของชาติไทยพัฒนาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 ถ้าหากว่าแนวทางเป็นเช่นนี้ก็สามารถทำงานเพิ่งคุยกันได้ แต่ถ้าหากยังมีแนวทางที่จะต้องแก้ไขหรือยกเลิกอยู่ ก็คงต่างคนต่างทำงานแล้วกัน เพราะมีแนวทางที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

เมื่อถามย้ำว่าเท่ากับถ้ายังแก้ไขมาตรา 112 อยู่จะไม่สามารถร่วมงานได้ใช่หรือไม่ นายวราวุธ ยืนยันว่า “ใช่ครับ”

ส่วนถ้าเกิดมีการสลับขั้วและพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จะร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายวราวุธ ตอบว่า “เอาให้ถึงเวลานั้นก่อน ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา”