ผู้ใช้ติ๊กต็อก @sali vy ได้โพสต์คลิปขณะที่คุณยายของเจ้าของคลิป กำลังนั่งดูผลการนับโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ โดยระบุข้อความในภาพว่า "16.30 วันที่ 13 ก.ค.66 น้ำตา-ไหลแล้วนะ ยายอายุ 70 ปี มานั่งนับเสียงผู้โหวตนายก แบบลุ้นมาก" พร้อมกันนี้ได้เขียนข้อความเพิ่มเติมด้วยว่า "ยายอายุ70กว่าแล้ว สุขภาพแข็งแรงมากๆขอบคุณทุกคนมากๆเลยนะคะ ยายจะอยู่รอดูรัฐบาลก้าวไกลค่ะ"

ล่าสุดวันนี้ ทีมข่าวช่อง 8 มีโอกาสพูดคุยกับ น.ส.ญาดา กำเนิดบง อายุ 24ปี หลานสาวของ ยายผมเพียง รักษ์มณี อายุ 75ปี ที่นั่งจดคะแนนโหวตเลือกพิธาเป็นนายกเมื่อวานนี้

โดยน.ส.ญาดา เล่าว่า ตนเย็นเมื่อวานนั้นตนเดินมาเจอ ยายกำลังนั่งดูทีวีและจดคะแนนโหวตพิธาพอดี มองดูแล้วน่ารักดี และตาก็นอนดูอยู่เหมือนกัน ตนเลยหยิบมือถือมาถ่ายคลิปไว้และเอาไปลงติ๊กต็อกปกติไม่คิดว่าจะมีคนแชร์ต่อขนาดนี้ และต้องบอกตามตรงเลยว่า ยายเชียร์พิธา และลุ้นมาตลอดว่าอยากให้เป็นนายก
น.ส.ญาดา บอกอีกว่า คุณยายของเธอนั้นชื่อชอบ นายพิธามาก อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แต่พอคะแนนโหวตออก คะแนนไม่ถึง ตนสังเกตเห็นว่ายายนั่งน้ำตาซึมตนก็ได้แต่เป็นกำลังใจไม่ได้เดินไปปลอบใจ

ตอนท้าย น.ส.ญาดา บอกกับทีมข่าวช่อง 8 หลังไมค์อีกว่า ยังไงก็จะเป็นกำลังใจและเชียร์คุณพิธาต่อไป และฝากบอกให้คุณพิธาสู้ต่อไป อย่างไรยายก็ยังยืนหยัดเคียงข้างคุณพิธา และขอบคุณทุกคนที่ชื่นชอบคลิป

ขณะที่จ.กาฬสินธุ์ หลังพิธา โหวตนายกรัฐมนตรีไม่ผ่าน “ด้อมส้ม” แฟนคลับ “พิธา” ลง TikTok ให้กำลังใจ และตัดพ้อ ส.ส.สว.ที่ไม่โหวตให้ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมทั้งขอให้โอกาสให้ “พิธา”

ผู้ใช้ TikTok ชื่อnoomanaw55 ได้อัดคลิปวิดีโอสั้น ตัวผู้ใช้ TikTok พร้อมกับครอบครัว ซึ่งมี แม่ และบุตรสาว โพสต์ TikTok ให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล หลังจากทราบว่า นายพิธา โหวตครั้งแรกไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 376 เสียง ทำให้ไม่ได้รับการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

โดยตัวเธอ อัดคลิปสัมภาษณ์ความรู้สึกแม่ของเธอว่า “คุณยายรู้สึกอย่างไรกับผลโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของ คุณพิธา “ซึ่งคุณแม่ของเธอได้ตอบว่า “เสียใจสุดๆ ที่ ส.ส.และสว.ไม่โหวตให้ท่านพิธา”อยากจะให้นายพิธา ได้เข้าไปทำงานเสียก่อนค่อยตัดสินก็ยังได้

และเมื่อเธอถามว่า “คุณยายจะให้กำลังใจคุณพิธาอย่างไร” คุณแม่ของเธอก็ตอบว่า “สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ ประชาชนยังอยู่ เคียงข้าง คนดีตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้

นอกจากนี้ ตัวเธอยังได้ถามคำถามอีกครั้งว่า “ถ้ามีการเลือกตั้งอีกคุณยายจะเลือกพรรคก้าวไกล หรือคุณพิธา อยู่เหมือนเดิมหรือไม่” คุณแม่ของเธอตอบอย่างมั่นใจว่า “1000 เปอร์เซ็นต์ จ้า ประชาชน ยังอยู่เคียงข้างเสมอจ้า สู้ๆจ้า ขอให้พิธาสู้ๆจ้า พรรคก้าวไกลสู้ๆจ้า” และนี่คือเสียงเล็กๆ จากครอบครัว “ด้อมส้ม” ในพื้นที่ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ที่ยังคอยให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล

แม่เฒ่าน้ำตาตก พิธาชวดนายกฯ หลานห่วงรับผิดหวังไม่ได้ถึงขั้นหลั่งน้ำตา