เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ บริเวณริมถนนหน้า ศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยว พระนครศรีอยุธยา (ศาลากลางเก่า) สามแยกถนนศรีสรรเพชญ ตัดกับถนนปรีดีพนมยงค์ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา กลุ่มเพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย ได้ออกมาเคลื่อนไหว ภายหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ITV จำกัด พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก่อนวันที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี



โดยกลุ่มเพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย ได้มีการนัดหมาย ผ่านเครือข่ายโซเชียล ให้ร่วมกันออกมาเคลื่อนไหว แสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับ มติของ กกต. และการแสดงจุดยืนของกลุ่ม สว.ที่จะไม่โหวต หรืองดออกเสียง ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้เลือกมาตั้งจากเสียงของประชาชน ด้วยการยืนถือแผ่นป้าย ผ้า กะดาษ ที่เขียน ข้อความ ต่างๆ เช่น “ กำลังปล้นประชาธิปไตยอีกแล้วใช่ไหม ” “ respct myvot เคารพผลเลือกตั้ง “ ประชาชนที่ขับรถยนต์สัญจรไปมาหรือหยุดสัญญาณไฟ รวมกันบีบแตร ส่งกำลังใจให้
การแสดงจุดยืนใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงแยกย้ายและจะมีการนัดรวมตัวกันอีก

ที่จ.สุรินทร์ เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ศาลากลางหลังเก่า หน้าอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ เครือข่ายประชาชนสุรินทร์ผู้รักประชาธิปไตย ถือป้ายผ้าคำว่า Respect My Vote เคารพผลเลือกตั้งฟังเสียงประชาชน พร้อมกับได้ร่วมกันอ่าน แถลงการณ์เครื่อข่ายประชาชนเรื่องปลุกจิตสำนึกสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติตามฉันทามติประชาชน

จากนั้นได้นำพวงหรีดไว้อาลัยแด่ศาลรัฐธรรมกะนูยและไว้อาลัยแด่ กกต.และกล่าวถึง กกต.ที่ยื่นหนังสือให้กับศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับเดินทางนำพวงหรีดมาเผาที่หน้า กกต.จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในวันพรุ่งนี้

ภายหลังจากที่มีประชาชนส่วนหนึ่ง ได้ออกมาแสดงจุดยืน ไม่พอใจภายหลังจากที่กกต.ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั่น โดยวันนี้ได้มีการเรียกร้องให้คุณพิธา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ไปยังลานกิจกรรมห้าแยกหอนาฬิกา สถานที่ที่ได้มีการนัดรวมตัวกัน โดยพบว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ. เมืองลำปาง ได้นำแผงเหล็กจราจรมากั้นไว้เป็นแนวโดยรอบลานกิจกรรมห้าแยกหอนาฬิกาแห่งนี้ล่วงหน้าแล้ว โดยในวันนี้ยังได้มีการจัดเตรียมชุดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ จากสภ.เมืองลำปาง มาอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร สำหรับพี่น้องประชาชนที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางแห่งนี้ในการสัญจรไปมา เกรงว่าจะเกิดปัญหาด้านการจราจร และเพื่อป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุการณ์ชุลมุน

โดยในวันนี้ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 17:00 น. เป็นต้นมาได้มีพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุม แต่ก็มีเพียงประปราย ไม่หนาตาเท่าที่ควร โดยในวันนี้มีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ถึงร้อยคน โดยนายธงชัย บุญสูงเพชร หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมวันนี้ เปิดใจกับทีมข่าวว่า ที่ตนได้มาร่วมชุมนุมในวันนี้ เพราะต้องการแสดงจุดยืน ไม่มีใครชักจูง หรือบังคับให้ตนออกมา ตนมาด้วยใจ มาเพื่ออยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ ตนไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพราะอยู่มาหลายยุคสมัยแล้ว สิ่งไหนที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ตนก็พร้อมสนับสนุน ส่วนตัวอยากเห็นคนรุ่นเก่าได้เปิดใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ ในการเข้ามาทำงานให้แก่ชาติบ้านเมืองบ้าง และสิ่งสำคัญก็หวังว่าสส.และสว.ที่จะร่วมโหวตนายกในวันพรุ่งนี้ จะนึกถึงประชาชนอย่างเราบ้าง วันนี้เราแค่มาแสดงสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย และส่งกำลังใจให้คุณพิธา

โดยการชุมนุมในวันนี้ใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังจากที่กลุ่มพิราบขาวเพื่อมวลชน ได้แจ้งว่าจะมีการชุลมุนกันในสันนี้ผ่านเพจของตน ในระยะกระชั้นแต่ก็ยังมีพี่น้องประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดยนางสาวธันยพร แก้วสุติน ตัวแทนกลุ่มฯ เล่าว่าที่วันนี้เราออกมารวมตัวกัน ก็เพื่อร่วมแสดงจุดยืนเรื่องประชาธิปไตย เรียกร้องให้สส.และสว. ที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้เลือกคุณพิธา เป็นนายกดังเจตจำนงของพี่น้องประชาชน ที่ตั้งใจไว้

ตัวแทนกลุ่มยังบอกอีกว่า “ส่วนใหญ่ผู้ที่มาชุมนุมในวันนี้ก็เป็นพี่น้องประชาชนทั่วไปที่มีอุดมการเดียวกัน ตนรู้สึกดีใจที่ได้เห็นพ่อแม่พี่น้อง ได้ออกมาแสดงจุดยืนของตนเองในวันนี้ “ โดยหลังจากที่ตัวแทนกลุ่ม ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นและพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแล้ว ผู้ชุมนุมก็ได้มีการแยกย้ายสลายตัวกันไป โดยการชุมนุมในครั้งนี้ใช้เวลาเพียงไม่นาน (ไม่ถึงชั่วโมง)และไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆทั้งสิ้นเกิดขึ้นตลอดการชุมนุม โดยประชาชนบางส่วนยังบอกอีกว่า หากคุณพิธา ถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไป เชื่อว่า จะต้องมีการรวมตัวกันชุมนุมกันอีกครั้งแน่นอน

ที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา นักศึกษาจาก ชมรมประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประชาชน ได้รวมกลุ่มชุมนุม และติดป้าย บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนห้วยแก้วในตัวเมืองเชียงใหม่

จากนั้นได้มีการปราศรัยชุมนุมและเปิดเวทีให้กับประชาชนและนักศึกษาออกมาพูดแสดงออกความคิดเห็นทางการเมือง โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักๆกลุ่มผู้ชุมนุมได้ออกมาเรียกร้องกกต.และ สว.เคารพเสียงประชาชน นอกจากนี้ยังมีการนำพวงหรีด เขียนข้อความว่า"ไว้อาลัยแด่กกต." มาวางหน้าป้ายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีกด้วย

ทางด้านเพจ "ฟันเฟืองประชาธิปไตย อาชีวะปกป้องประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย" ก็ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า"เตรียมตัวให้พร้อม สำหรับการเล่นน้ำ ดมแก๊ส ด้วยกันอีกรอบครับ พี่น้องอาชีวะทั้งหลาย"

เฟซบุ๊กเพจ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เผยแพร่แถลงการณ์ข้อเท็จจริง ต่อกรณีการนำเสนอข่าวการจัดกิจกรรมชุมนุมหน้ารัฐสภา ใจความว่า จากการรายงานข่าว “14 ด้อมส้มบุกสภา” ที่ได้มีการกล่าวอ้างกลุ่มองค์กรและพาดพิงชื่อบุคคลต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เผยแพร่ตลอดหลายวันที่ผ่านมานั้น ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเห็นว่า การนำเสนอข่าวพาดพิงชื่อบุคคลที่ 3 โดยปราศจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งที่สามารถกระทำได้ เป็นการทำงานของสื่อที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ต่อการจัดกิจกรรม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอชี้แจงว่า ขณะนี้ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยังไม่มีการตัดสินใจเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการใดๆ ในวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2566 อย่างข้อมูลที่ได้มีการนำเสนอออกไปโดยสำนักข่าวหลายสำนัก

อย่างไรก็ตาม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอยืนยันและสนับสนุนหลักการพื้นฐานที่ว่า สมาชิกวุฒิสภาต้องเคารพมติเสียงข้างมากของประชาชนในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยการลงคะแนนตามมติเสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนเจตจำนงโดยแท้ของประชาชน

หลังกกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 )หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชนจำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
ต่อเรื่องดังกล่าว

ไหมไทย หัวใจศิลป์ นักร้องชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า กกต. เจอ กูเเน่ แล้วจะให้พวกกูเลือกตั้งทำไมวะ อุบาทว์ ถ้ามีม็อบ 1 ในนั้นจะมีผมอยู่ด้วย

พร้อมระบุอีกว่า มันตลกตรงไหนรู้ไหม มาดำเนินคดีเรื่องพิธาถือหุ้นว่าขาดคุณสมบัติ ส.ส. แต่คือก็ปล่อยให้เขาเป็นสส.มา 4 ปีแล้ว อุบาทว์จริง อุบาทว์สุด งึดสมอง

ขณะที่วง Tattoo Colour โพสต์เฟซบุ๊กว่า อยากให้คนเคารพแค่เคารพเสียงประชาชนคุณยังทำไม่ได้เลย

ด้านเสกโลโซ แชร์ข่าว กกต.ฟันพิธา ปมหุ้ม itv พร้อมระบุข้อความว่า “หมายความว่าอะไร ใครรู้ช่วยบอกที”



ส่วนนักแสดงวัยรุ่นอย่างเต ตะวัน ทวีตข้อความว่า “คนแพ้ที่ยอมททุกทางเพื่อชัยชนะ คือคนแพ้แบบบริสุทธิ์ในสันดาน”

ต้าน ส.ว. พรึบทั่วไทย กลุ่มฮาร์ดคอร์ลั่นพร้อมปะทะ คนบันเทิงถล่ม กกต.ฟันผิดพิธา