เกาะประเด็นร้อนทางการเมือง โดยเฉพาะการจับตาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. 66

ขณะที่ฟากฝั่งส.ว. ปรากฏว่ามีแชตหลุด แล้วก็ยอมรับด้วยว่าแชตนี้เป็นแชตจริง เป็นแชตเรื่องกล้วยๆ คือประเด็นเป็นส.ว.ผู้หญิงท่านหนึ่ง ท่านคุยกันในกลุ่มไลน์ เนื้อหาใจความโดยรวมประมาณว่า ส.ว.ท่านนี้เป็นส.ว.ผู้หญิงก่อนหน้านี้ ที่ตั้งใจจะโหวตหนุนคุณพิธา แล้วเหมือนน่าจะมีแรงกดดันแรง แบล็กเมลล์อะไรต่างๆ ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ ว่ากดดันกลุ่มส.ว.ที่จะมีการเลือกคุณพิธา ก็เลยมีการแชตไลน์เข้าไปในกลุ่มไลน์ของส.ว. เนื้อหาคือบอกว่าตัวดิฉันเนี่ยถูกกล่าวร้ายนินทา ลับหลังมากมายบางคนต่อหน้าก็แสดงกิริยาไม่ดีกับดิฉัน บางคนมาด่าดิฉันหลังไมค์ ดิฉันก็อดทนยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเอง เป็นแต่ที่สลดใจคือเราไม่ควรจะด่ากันเองใส่ร้ายกันเอง หากจะใส่ร้ายมนุษย์ทุกผู้ทุกนามถูกใส่ร้ายกันหมด อย่าคิดว่าตัวเองไม่ถูกใส่ร้าย

ท่านส.ว.ผู้หญิงท่านนี้ บอกว่า ดิฉันถูกเสนอกล้วยให้ไม่เลือก เสนอตำแหน่งหลังจากจบส.ว.ไปแล้ว ด้วยทุกเรื่องเหล่านี้ เกิดกับดิฉันทุกถ้อยคำดูหมิ่นเหยียดหยามถูกละเมิดสิทธิ์ดิฉันเป็นผู้หญิงคนนึง ที่ถูกกระทำจากสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี จะดีด้วยกันไม่สบายใจที่สุดเลย และท่านบอกว่าเราอายุกันมากแล้วไม่นานก็ตายจากกัน จะมารังแกกันเองทำไม แล้วก็ฝากถึงเพื่อนสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้ทุกท่านในกลุ่มไลน์ส.ว.

รายการลุยชนข่าว สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ผ่านรายการ กับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.

รู้แล้วว่าใจของส.ว.กิตติศักดิ์ ไม่เลือกโหวตนายพิธาแน่นอนอยู่แล้ว?
"บอกมาตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้วครับ"

มีกระแสข่าวว่าส.ว.อาจจะสนับสนุนไม่ถึง 10 คน ณ วันนี้ ส.ว.กิตติศักดิ์ คิดว่าพรุ่งนี้ที่ต้องเลือกคุณพิธามีกี่คน ในส่วนของส.ว.?
"ในส่วนของ ผมเอาไม่เกิน 5 คน อันนี้ก็เป็นการทำนาย เพราะว่าเราพูดคุยกันตลอดแบบพี่น้อง"

ทำไมเหตุผลส.ว.เกือบ90%ที่จะไม่เลือกคุณพิธา ทำไมถึงไม่เลือก เมื่อดูปฏิกิริยามวลชนวันนี้
"ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรหรอกครับ เพราะว่าส.ว.ก็ผ่านกันเป็นแกนนำผู้ชุมนุมมาอยู่แล้ว ว่าไม่ว่าใครจะมาจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ มันเกิดความวุ่นวายทั้งนั้นไม่ว่าเพื่อไทย หรือก้าวไกล โดยเฉพาะผม บอกว่าไม่สนับสนุนให้คุณพิธาเป็นนายกฯ ถ้าหากว่าสมมุติผมไปสนับสนุนให้คุณพิธา ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ก็มีกลุ่มพลังเงียบออกมาต่อต้านอยู่แล้ว เพราะว่าคุณพิธาผู้อยู่เบื้องหลังต้องการไปแตะ112"

หมายความว่าจะมีกลุ่มพลังเงียบออกมาต่อต้านมาก?
"แน่นอนครับ มากกว่าของคุณพิธาเยอะตามประสบการณ์"

หมายความว่าคนไม่อยากให้คุณพิธาเป็นนายกฯมากกว่าคนที่หนุน?
"มิได้ มิได้ เพราะว่านโยบายของคุณพิธาและผู้อยู่เบื้องหลัง เน้นว่าผู้อยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกลไปหาเสียง ต้องการที่จะแก้มาตรา112 รวมถึงต้องการที่จะยกเลิกเลย ทั้งพฤติกรรม ทั้งการแสดงออก สนับสนุนเยาวชนเด็กๆละเมิดกฎหมาย ละเมิด112 ตรงนี้ ปล่อยให้คุณพิธา ผู้อยู่เบื้องหลัง และพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลไม่ได้ครับ"

กรณีแชตหลุดของส.ว.ไม่ให้โหวตเลือกคุณพิธา เรื่องนี้เป็นอย่างไร?
"ผมเพิ่งเห็น และรู้จักกันดีกับท่านคนนี้ แต่ผมแปลกใจว่า ไลน์ในกลุ่มเพราะ 250 ท่านนะส.ว. 250 ท่าน แต่การที่หลุดไปจะหลุดใครจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจหลุด มันก็จับประเด็นได้ว่ามันแปลกแหละครับ ว่าเป็นการที่เสนอผลประโยชน์ให้หลังจากแต่ตำแหน่ง หลังจากที่หมดวาระส.ว. แล้ว ก็เสนอผลประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นกล้วย เป็นอ้อย เพื่อที่จะไม่ให้เลือกคุณพิธา ท่านไม่แปลกใจเหรอครับ แทนที่จะเสนอผลประโยชน์ให้ เพื่อที่จะเลือกคุณพิธา ผมว่าน่าจะมีน้ำหนักกว่าครับ"

ทำไมถึงคิดว่ามีน้ำหนักกว่า เพราะมีน้ำหนักได้ทั้งนั้น?
"คือตรงนี้ ผมไม่ได้ไปสนิทใคร แต่เมื่อมันหลุดไป มันเสื่อมเสียส.ว.ทั้ง 250 คน พวกเราได้หารือกันแล้ว จะเสนอให้ท่านประธานให้มีกรรมการมาสอบสวนให้หาข้อเท็จจริงให้ได้ เพราะถ้าคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องก็จะได้รับความเสียหายไปด้วย"

แสดงว่าถ้าเป็นไปตามที่ส.ว.ท่านเขียน แสดงว่าจะมีคนโหวตนายพิธามากหรือเปล่า เลยต้องมีเกมมาสกัด?
"กระแสที่จะนำผลประโยชน์ให้กับส.ว.มีอยู่จริง เพราะส.ว. 250 คนไม่ใช่วงใหญ่ แต่เราก็ไม่เห็นว่ายื่นผลประโยชน์อย่างไร และเมื่อสอบถามผู้ที่ได้ยินเหมือนกัน ได้รับคำตอบว่ามีจริง มีผู้มาเสนอจริง เพื่อที่จะให้เลือกคุณพิธา เสนอประโยชน์อะไรก็ตาม แต่ว่าไม่ได้จำนวนที่ต้องการ เพราะขาดประมาณ65 คน ในเมื่อจำนวนไม่ได้ ไม่รู้จะแจกกล้วยแจกอ้อยไปทำไม เพราะแจกไปก็ไม่เป็นประโยชน์

ข้อมูลเดียวกับนายสมชาย แสวงการ ที่บอกว่ามัดจำก่อน 7 หวี ถ้าโวตได้จะมาอีก 15 หวี?
"ท่านสมชาย กับพี่ๆ ได้พูดคุยกัน แต่ข้อมูลอาจจะมาคนละแหล่ง แต่ตรงที่มีใครรับจองรับหมั้นแล้ว ไม่ทราบจริงๆ"

พรุ่งนี้ เตรียมกลับทางบกหรือทางน้ำ?
"มีสื่อหลายสำนักถามว่าเตรียมรองเท้าผ้าใบหรือยัง ผมบอกไปว่าผมวิ่งไม่ไหว ที่จริงเคยผ่านมา 2 ครั้ง ที่ถูกปิดสภา ที่เห็นภาพหลายท่านนั่งเรือข้ามฟากไป ตำรวจอ้อนวอนว่าท่านไปเถอะ ผมบอกไม่ไป เขาทำหน้าที่ของเขาไป ยอมรับว่าไม่มีความตื่นเต้นสำหรับกิตติศักดิ์ครับ"

ถ้าคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ เขาบอกว่าการจ่ายครั้งนี้จะต้องแพง คนที่ไม่เลือกคุณพิธา ต้องจ่ายด้วยการเอาระบบราชการเอาประเทศเอาอะไรมาจ่ายราคามันสูงที่จะต้องเปลี่ยนระบบเปลี่ยนโครงสร้างทั้งประเทศทาเป็นนายก?
"แพงครับ ประมาณ5-6พัน เพราะว่าเลือกตั้งต้องจ่ายเขา"

ถ้าฟังตามนี้ พรุ่งนี้นายพิธาไม่ได้เป็น?
"ตอบกันตามตรง ผมคนตรงไปตรงมา ไม่ได้เป็นครับ"

ตรงนี้เป็นเงื่อนไขที่จะทำให้คุณพิธาถูกเลือกครั้งเดียวหรือไม่?
"เป็นไปตามกติกาข้อบังคับการประชุมร่วมวันที่ 19 ทุกคนมุ่งไปวันที่ 19 เชื่อว่าวันที่ 13 คุณพิธา จะไม่ผ่าน แต่ผมบอกอย่างนี้เมื่อวันที่ 19 ไปตื่นเต้น ตรงที่ว่ามันจะมีเพิ่มมาอีก นอกจากคุณพิธา"

แสดงว่ามีคนเพิ่มตามที่ส.ว. กิตติศักดิ์กำลังคาดการณ์ โดยพลเอกประยุทธ์วางมือการเมืองไปแล้วและคนที่จะมาเพิ่มเป็นพลเอกประวิตรจะเอายังไง?
"ผมบอกแล้วว่าถ้าเพื่อไทย ยังจัดรัฐบาล ถ้าคุณพิธาไม่ผ่าน เพื่อไทยยังจัดร่วมกับก้าวไกล ส.ว.ก็ยังไม่เอาด้วย แต่ถ้าโดยธรรมเนียมที่ปฏิบัติมา ถ้าพรรคอันดับ 1 จัดไม่ได้ จะเป็นพรรคอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าจะเป็นเสนอลุง เสนอป้าเสนอหนู ต้องให้บ้านเมืองเดินไปได้ต้องสนับสนุน ไม่ว่าจะเสนอใครมา ไม่เช่นนั้นส.ว.ก็จะถูกกล่าวหาว่าอะไรก็ไม่เอา เราไม่ติดใจตรงนั้น พรรคเพื่อไทยอันดับ 2 จะเลือกไม่ว่าจะเลือกใคร ก็จะโหวตให้ เลือกหนู ก็โหวตให้เลือกลุงก็โหวตให้ อุ๊งอิ๊งค์ก็โหวตให้ครับ"

ส่วนปมประเด็นที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์เฟสบุ๊ค แจ้งเบาะแสว่า มีอดีตนักการเมืองใหญ่ ระดับรัฐมนตรี 2 ส. อาสาขนกล้วยไปแจก เพื่อให้เลือกนายพิธาเป็นนายกฯ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าการเปิดอักษรย่อแบบนี้กระทบถึงตัวหรือไม่ นายสุริยะ ปฏิเสธว่า ไม่เป็นข้อเท็จจริง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ไม่มีการไปล็อบบี้ ส.ว. ใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า "ไม่มีครับ ไม่มี ยืนยันเป็นข่าวโคมลอย"

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่มีการล็อบบี้ ส.ว. เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล ที่จะต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกับ ส.ว. เพื่อขอคะแนนเสียง ส่วนเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล ที่เริ่มจับขั้วทางการเมืองนั้น ส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนั้น ไม่ได้รับมอบหมายหรือทำหน้าที่ใดๆทั้งสิ้น มีหน้าที่เพียงพบปะพี่น้องประชาชน ในการรับฟังเรื่องเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนเรื่องการล็อบบี้เรื่องเงิน เรื่องทอง ขอให้ลืมไปได้เลย เรื่องลักษณะนั้นเป็นสิ่งที่ล้าสมัยแล้ว ถ้าส่วนตัวเป็นคนอย่างนั้นจะไม่เดินมาจนทุกวันนี้ พร้อมยอมรับว่า การรู้จักมักคุ้นพูดคุยกับ ส.ว. นั้นมีบ้าง เนื่องจากการทำงานของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวข้องกับ ส.ว. ค่อนข้างมาก และขอให้ดูมติพรรคเป็นหลัก ส่วนตัวจะไม่ก้าวก่ายพรรคการเมืองใด พร้อมยืนยัน ไม่ได้ใช้ความสัมพันธ์ไปหาเสียง ส.ว. ด้วย

ช่วงท้าย นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีภาพคนพรรคเพื่อไทยไปฮ่องกง ว่า เป็นการไปเที่ยวพักผ่อนกันเท่านั้น

ขณะที่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี โพสต์ "กกต.มีไว้ทำไมคะ?"

เช่นเดียวกับ โอม คอกเทล โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

ชัดๆ ครั้งแรก "กิตติศักดิ์" แบไต๋โหวตครั้ง 2 ได้นายกฯ คนใหม่ไม่ใช่ "พิธา" ฟันธงพรรคชนะ