"พิธา" ลั่น กลั่นแกล้งผมเพียงคนเดียว มีราคาจ่ายสูง ไม่กังวล กกต.ส่งเรื่องหุ้นสื่อต่อศาล รธน. บอกอะไรที่ยิ่งใหญ่ ต้องใช้เวลา-ยากเสมอ

หลังออกรายการโทรทัศน์นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชลอีกรอบ หลังออกรายการโทรทัศน์

 

โดยนายพิธา ได้ลงมาทักทายสื่อมวลชน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกกำลังใจหลังจากทราบว่าตนถูก กกต.ส่งคำร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย รวมถึงประชาชน ทั้งที่เป็นข่าวและส่งข้อความมา

 

นายพิธายืนยันว่าในขณะนี้สติและกำลังใจยังดีอยู่ พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ห่วงว่ากรณีนี้จะเป็นปัจจัยในการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ว.หลายคนก็ออกมาแสดงจุดยืนว่าเป็นนักการเมืองของประชาชน

 

ซึ่ง ตอนนี้ไม่รู้จะตั้งรับอย่างไร เพราะว่าไม่มีโอกาสในการชี้แจงข้อกล่าวหา เนื่องจากห้วงเวลาในการดำเนินการมีเพียง 32 วัน ซึ่งเป็น 1 วันก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ถือเป็นระยะเวลาที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อเทียบกับคดีของรัฐมนตรี 4-5 คนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐมนตรีที่ใช้เวลาดำเนินคดีมากที่สุด มากถึง 300 กว่าวัน ขณะเดียวกันก็พร้อมชี้แจงหากศาลรัฐธรรมนูญเปิดการไต่สวน

"ผมไม่ทราบว่า กกต. สงสัยผมในประเด็นไหนเรื่องหุ้น itv และมากกว่านั้นคือเรื่องที่ประชาชนสงสัย และการทำงานของสื่อมวลชน โดยเฉพาะช่อง 3 ที่ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับรายงานการประชุมไม่ตรงกัน ซึ่งยังไม่มีโอกาสได้ถามและชี้แจง หากเรียกผมเข้าไปชี้แจงตามกระบวนการ กกต. ก็คงจะสิ้นความสงสัย ไม่เป็นปัญหาให้เกิดเดตล็อกอย่างนี้ เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย" นายพิธา กล่าว

 

นายพิธา ยังกล่าวต่อว่า ตนหวังว่าจะไม่เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองจนทำให้สู่การชุมนุมในขณะนี้

 

"เพราะการกลั่นแกล้งผมเพียงคนเดียวมีราคาจ่ายที่สูง ระบบกลไกในการบริหารราชการและบริหารประเทศ และหลักเกณฑ์ที่เป็นบรรทัดฐานของนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากจะสกัดกั้นผมเพียงคนเดียวหรือพรรคก้าวไกล แต่เป็นเสียงของประชาชน"

 

ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้น นายพิธา เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร โดยส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย คือการรวมตัวกันอย่างสันติ เพื่อควบคุมวาระทางสังคม ซึ่งตนย้ำว่าไม่ได้เสียขวัญกำลังใจอะไร เข้าใจว่ามวลชนมีอารมณ์ เพราะเขาเลือกคนของเขามาแล้ว หากมุทะลุมากเกินไปจะไม่เป็นผลดี อะไรที่สำคัญ อะไรที่ยิ่งใหญ่ ต้องใช้เวลาและมีความยากเสมอ  ตนเชื่อว่าจะบริหารจัดการสถานการณ์ได้

 

ส่วนพรุ่งนี้จะเดินทางเข้ารัฐสภาเป็นปกติ พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ และตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหลังจากที่ กกต. ยื่นคำร้อง

 

ส่วนที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวระหว่างแถลงโต้คำร้องของกกต. เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาว่าพรุ่งนี้จะเป็นทางแยกว่าประเทศไทยจะกลับไปสู่การเมืองแบบเดิมหรือจะเดินหน้าไปสู่การเมืองแบบปกตินั้น นายพิธา ยังระบุว่า อาจมีความเป็นไปได้หรือจะแย่กว่าเดิม เมื่อสถานการณ์ต้องถึงจุดที่ต้องเลือกตามที่เลขาธิการพรรคก้าวไกลได้บอกไว้ เพราะความท้าทายของประเทศไทยตอนนี้หนักกว่าช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เจอสถานการณ์โควิด-19 และสงครามต่างๆ จึงต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและมีความชอบธรรมในการบริหาร สามารถขอความร่วมมือจากประชาชนได้ ซึ่งนั่นหมายถึงต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยตอนนี้ยังไม่ได้มีการประเมินสถานการณ์ ส.ว.ว่าจะมีการโหวตให้เท่าใด

 

ภายหลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนายพิธาได้เดินออกไปทักทายแฟนคลับที่มารอต้อนรับที่สถานีโทรทัศน์ พร้อมขึ้นรถกลับไป เพื่อประชุมต่อกับทีมงานพรรคก้าวไกลทันที