ยังเป็นประเด็นร้อนการเมืองไทย โดยเฉพาะต้องจับตาการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นวันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ล่าสุดนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 ให้สัมภาษณ์รายการมุมการเมืองทางไทยพีบีเอส ว่า ได้วางวันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ 13 ก.ค. ถ้าไม่ได้นายกรัฐมนตรี ก็จะให้เลือกรอบที่ 2 วันที่ 19 ก.ค. และอบที่ 3 วันที่20 ก.ค. คาดว่า 3 วันนี้ก็น่าจะเพียงพอได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆและใช้สมาชิกรัฐสภา 750 คนก็ค่อนข้างลำปาก ดังนั้นเวลา 3 วันก็เยอะแล้วและอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้

ส่วนกรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแรกแล้วยังไม่ได้นายกรัฐมนตรีจะมีการพูดคุยกันใหม่หรือพลิกให้พรรคเพื่อไทยเป็นคนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าแล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุม 8 พรรค ที่ต้องทำตามเอ็มโอยู ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งูต้องพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่นำจะมีปัญหาอะไร

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกกี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

ส่วนข้อเสนอหากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 กรกฎาคมนั้น มองว่า เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภาฯมีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิก แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง และได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิ หรือ ส.ว. แล้ว ก็เหมาะสมดี ส่วนที่จะต้องเว้นไว้ 7 วันนั้น แม้ไม่ได้มีข้อกำหนด แต่ต้องการให้สมาชิกมาประชุมโดยพร้อมกัน ทั้ง ส.ว. และ ส.ส.

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของ ส.ว. ที่อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ว่า ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการเลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสที่สุด พร้อมย้ำว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป ยังสามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมซ้ำได้อีก

ขณะเดียวกันมีการจับตามองว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหรือไม่

ล่าสุดมีการเคลื่อนไหว นายพีระพันธุ์ โพสต์เนื้อเพลงพระราชนิพนธ์ ความฝันอันสูงสุด โดยมีเนื้อหาว่า "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ ขอสู้ศึกทุกเมื่อไม่หวั่นไหว ขอทนทุกข์รุกโรมโหมกายใจ ขอฝ่าฟันผองภัยด้วยใจทะนง"

ล่าสุด นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยระบุว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีกระแสข่าวว่า รทสช.จะส่ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภา แข่งกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล ไม่เป็นความจริงครับ

"ผมเองอยากเห็นคุณพีระพันธุ์เป็นนายกฯ และเชื่อว่าท่านจะเป็นนายกฯที่ดีเพราะท่านเป็นนักการเมืองน้ำดี สุจริต เที่ยงธรรม แต่ต้องยอมรับว่าพรรคเรามีเพียง 36เสียง ไม่พอที่จะไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และคุณพีระพันธุ์กับผม ก็ไม่เคยมีความคิด และไม่สนับสนุนการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาฯอย่างเด็ดขาด ถึงจะตั้งไปก็อยู่ไม่ได้ครับ"นายเอกนัฏ กล่าว

ขณะเดียวกัน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์คลิปผ่านอินสตาแรกมส่วนตัว ขณะไปออกกำลังกายกับน้องพิพิมลูกสาว พร้อมข้อความระบุ "พิพิมห่วงสุขภาพพ่อ บังคับออกกำลังบ้าง พ่อไม่ค่อยอยากไปเลยครับ" ขณะที่ ต่าย ชุติมา อดีตภรรยา คอมเมนท์ "ให้พิพิมมาบังคับแม่บ้างค่ะ????"

นอกจากนี้ นายพิธา ยังโพสต์ถึงนักร้องดังด้วย

เกมสลัดพิธา แบไต๋โหวต 3 ครั้งไม่ผ่านส่อเปลี่ยนใหม่"วันนอร์"ไม่ขัดเลือกนายกฯยาว