สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยชี้แจงกรณีนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยถูกโยงประเด็นทางการเมือง

ตามที่ได้มีข่าวเผยแพร่ไปในสื่อต่างๆ ประเด็นที่นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กำลังร่วมแข่งขันวอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก สัปดาห์ที่ 3  ณ อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก อยู่ในขณะนี้

 

ล่าสุดสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยชี้แจงกรณีนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยถูกโยงประเด็นทางการเมืองโดยมีข้อความว่า ชี้แจ้งข้อเท็จจริงที่เป็นกระแสข่าวในขณะนี้

 

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสื่อต่าง ๆ ทำนองทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่กำลังร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชันส์ ลีก สัปดาห์ที่ 3  ณ อินดอร์สเตเดียม การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก อยู่ในขณะนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง นั้น สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงว่า สมาคมฯ ยืนยันในหลักการมาโดยตลอดว่า กีฬาวอลเลย์บอลจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ตั้งแต่คณะกรรมการบริหาร บุคคลากรระดับต่างๆ เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน นักกีฬา จนถึงเจ้าหน้าที่ จะไม่มีคนที่มาจากการเมืองหรือเกี่ยวข้องกับการเมือง หรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล เราจึงมีมติทางการกีฬาล้วน ๆ ส่วนใครจะคิดโยงไปทางการเมืองเราคงไม่สามารถไปบังคับได้ แต่ไม่ใช่พวกเราครอบครัววอลเลย์บอลแน่นอนซึ่งเรายังคงยึดมั่นในหลักการนี้และถือปฏิบัติตลอดไป

 

ในอีกส่วนหนึ่งที่มีการเผยแพร่ภาพนักกีฬาชูนิ้วคล้าย ๆ สัญลักษณ์ของกลุ่มการเมืองหนึ่ง แล้วโยงเป็นเรื่องกีฬากับการเมืองนั้น ความจริงไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงคือ เป็นภาพจากการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นลีก สัปดาห์ที่ 3 ที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่อัจฉราพร คงยศ นักกีฬาทีมชาติไทยแสดงสัญลักษณ์เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมรู้ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นในลักษณะใด ทีมเราควรจะเตรียมพร้อมตั้งรับตามแผนที่ผู้ฝึกสอนวางไว้อย่างไร ที่ในวงการกีฬาเรียกว่าการส่งซิกกัน

 

จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบโดยทั่วกัน พวกเราขอให้คำมั่นสัญญาว่าพวกเราจะไม่เอาการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับกีฬาวอลเลย์บอล และยืนยันว่าพวกเรายึดมั่นในความรัก ศรัทธา และจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อยู่เต็มหัวใจ ขออย่าได้เอาพวกเราไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ขอได้ติดตามและให้กำลังใจนักกีฬาของเราต่อไป พวกเราจะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทยของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้