"บิ๊กตู่" ชิงตอบก่อนสื่อฯถาม​ บอก​การเมืองไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้น​ เดี๋ยวมันจะยุ่งกันใหญ่​ พร้อมขอทำหน้าที่รักษาการให้ดีที่สุด​ ก่อนนำถก​ ก.ตร.​บ่ายนี้

วันที่ 28 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวภายหลังการเป็นประธานพิธี วันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี​ครบรอบ 91 ปี โดยไม่รอให้สื่อมวลชนถาม​ ว่า​ ไม่มีอะไรหรอกนะ การเมืองไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้นนะจ๊ะ​ ทำหน้าที่รักษาการให้ดีที่สุดก็แล้วกัน การเมืองอย่ามาถามเราเลย เดี๋ยวมันจะยุ่งกันใหญ่นะ​ พร้อมควงมือไปพร้อมกัน

โดยนายกรัฐมนตรีปฏิเสธการตอบคำถามหากต้องรักษาการนายกรัฐมนตรียาว พร้อมยกมือสวัสดี และโบกมือแทนคำตอบ ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังตึกไทยคู่ฟ้าในทันที

ขณะที่ในช่วงบ่ายพลเอกประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ​ ก.ตร.​ ครั้งที่ 6/2566​ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการพิจารณาร่างข้อกำหนด ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดังกล่าว ซึ่งตามมาตรา 178 กำหนดเรื่องแต่งตั้งใช้หลักเกณฑ์เดิมไปอีก 180 วัน (6 เดือน) นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้วันที่ 17 ตุลาคม 2565 หลังจากนั้นต้องออกกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจใหม่ แต่เนื่องจากไม่สามารถพิจารณาได้ทันตามกำหนด จึงเป็นไปตามมาตรา 178 วรรค 2 ระบุว่า ในกรณีที่ไม่อาจนำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขมาใช้บังคับได้ตามวรรคหนึ่ง การจะดำเนินการประการใดให้เป็นไปตามที่ ก.ตร.กำหนด ซึ่งต้องไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัตินี้