"ณธีภัสร์" ชื่อโผล่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล ที่ถูกรับรองจาก กกต. ทั้งที่แถลงลาออกเมื่อ 16 พ.ค. เซ่นเมาแล้วขับ ฝ่ายกฎหมายสภาฯ-ก้าวไกล เห็นตรงกัน ลาออกมีผลหลังประชุมสภาฯ นัดแรก

วันที่ 20 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการรับรายงานตัว ของ ส.ส.ชุดที่ 26 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อ 19 มิ.ย. จำนวน 500 คน พบว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรได้ติดตั้งนิทรรศการในพื้นที่ห้องโถงชั้นบี 1 ซึ่งเป็นสถานที่ใช้รับรายงานตัว ส.ส. โดยมีการแสดงผลงานของสภาฯ​ ชุดที่ 25 ผลงานของกรรมาธิการคณะต่างๆ รวมถึงภาพและรายชื่อของ ส.ส.ที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม ทั้ง 500 คน ซึ่งแบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 เขต โดยแยกตามภาค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งแยกตามพรรคการเมือง

ทั้งนี้ เป็นที่สังเกตว่าในป้ายนิทรรศการดังกล่าว มีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ณธีภัสร์ แถลงขอลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เมื่อ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความรับผิดชอบในกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาเมาแล้วขับ ซึ่งต่อมาศาลสั่งให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา

จากการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจากข้าราชการระดับสูงของสภาฯ ซึ่งรับผิดชอบในการจัดทำส่วนของนิทรรศการ ระบุว่า เหตุที่ยังมีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ เพราะเป็นไปตามเอกสารที่ สภาฯ ได้รับจาก กกต. ทั้งนี้ กรณีที่ น.ส.ณธีภัสร์ แถลงลาออกกับสื่อมวลชนก่อนที่ กกต. รับรองผลนั้น ตามขั้นตอนทางกฎหมายไม่ถือว่ามีผลใดๆ เพราะตามรัฐธรรมนูญไม่เปิดช่องให้หัวหน้าพรรคถอดชื่อ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการเลือกตั้งและอยู่ในช่วงที่ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง และตามกฎหมายแล้วการประสงค์จะลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จะมีผลก็ต่อเมื่อได้ลาออกหลังจากที่ได้เข้าร่วมการประชุมสภาฯ นัดแรก ที่กำหนดให้ ส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ ก่อน แต่ในกรณีจะลาออกและเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลขึ้นมาแทนนั้น อาจจำเป็นต้องรอให้เลือกประธานสภาฯ หรือโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ แล้วเสร็จก่อน เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นผู้ดำเนินการแจ้งเรื่องไปยัง กกต. ถึงการลาออก หรือการเลื่อนลำดับของ ส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทีมงานของพรรคก้าวไกล ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน และคาดว่าเรื่องดังกล่าว ภายใน 3-4 วันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะขณะนี้มีปัญหาทางเทคนิคของกฎหมายที่ทำให้การประกาศลาอออกของ น.ส.ณธีภัสร์ จากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อ 16 พ.ค.นั้น ยังไม่มีผลตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามการถอดชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคนั้น ตามข้อบังคับพรรคไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นกรณีของการขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค