จ่อออกหมายจับ "ส.ว.กิตติศักดิ์" ไม่มาตามนัด ตำรวจคดีวัดบางคลาน "นายอำเภอ" ซัดอีกเป็น ส.ว. มีหน้าที่อะไรมาป่วนวัด

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ความคืบหน้าของคดีวัด วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ขณะหลังจากที่ตำรวจ สภ.โพทะเล ได้ขออนุมัติหมายศาลพิจิตร ออกหมายจับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. และนายดุศิต คำศิลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลบึงนาราง อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ซึ่งมีความเชื่อมโยง จ้างวานชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้าย พระ ชาวบ้าน ไวยาวัจกรวัดบางคลานจนได้รับบาดเจ็บ ปรากฏว่าศาลพิจิตรให้ตำรวจออกหมายเรียกก่อน เนื่องจาก นายกิติศักดิ์ และนายดุศิต ผู้ใหญ่บ้านนั้น มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งมีตำแหน่งหน้าที่การงาน ซึ่งตำรวจ ออกหมายเรียก ให้นายกิตติศักดิ์ ส.ว. และนายดุศิต ผู้ใหญ่บ้าน มาพบวันที่ 1 มิถุนายน

แต่ปรากฏว่า นายกิติศักดิ์ และนายดุศิต ผู้ใหญ่บ้าน และนายสิระ เจนนาคะ อดีต ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ มาเข้าพบ พนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม แต่ไม่ให้การใดๆ และจะมาพบตำรวจอีกครั้ง ต่อมาตำรวจ ออกมายเรียก ให้มาพบครั้งที่ 2 ปรากฏว่านายกิติศักดิ์ ส.ว. และนายดุศิต ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ยอมมาพบ กับพนักงานสอบสวน จึงทำให้ตำรวจยังไม่สามารถส่งฟ้องอัยการได้ ซึ่งตรงนี้อยู่ที่ตำรวจจะทำอย่างไร ถ้าไม่มาให้การจะออกหมายจับหรือไม่

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผมเองเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ เจ้าอาวาส วัดบางคลาน โดยเข้าไปชี้แจงว่าอย่าไปเชื่อ แกนนำบางคนที่ปลุกปั่น ใส่ร้ายพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาส องค์ใหม่ กล่าวหาว่า ท่านยักยอกเงินวัด ซึ่งมันไม่เป็นความจริง ทำให้ชาวบ้านทะเลาะกัน แบ่งแยกออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งที่ไปฟังแกนนำอีกฝ่ายใส่ร้ายท่าน ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าฝ่ายที่ปิดวัดนั้นก่อเรื่องก่อน จนถึงทุกวันนี้ ผมพยายามเข้าไปเจรจาหลายครั้งแต่ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามเจ้าอาวาสวัดบางคลานนั้นไม่ฟัง ส่วนใหญ่เป็นแกนนำ ที่ เคยถูกศาลพิจิตร ตัดสินสั่งห้ามเข้ายุ่งเกี่ยวในวัดแต่ก็ยังฝ่าฝืนคำสั่งศาลพิจิตร ผมมองว่ากฎหมู่นั้น ยังอยู่เหนือกฎหมาย ตอนนี้นักท่องเที่ยวเข้าไปวัดบางคลาน จากที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปวัดบางคลานมากมาย แต่ตอนนี้แทบไม่ค่อยคนเข้ามาเที่ยววัดกันแล้ว

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นคนของอดีตเจ้าอาวาสองค์เก่าได้จัดมวลชนเข้าไปคุมวัด ปิดวัด เพื่อไม่ให้พระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดองค์ ใหม่เข้าไปบริหารวัด ดังนั้นคงต้องรอความพร้อมของพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ว่าพร้อมเมื่อไหร่ ทางฝ่ายปกครองจะพาท่าน เข้าวัดทันที่ เพราะเจ้าอาวาสวัดองค์ใหม่ ท่านมาด้วยการแต่งตั้งตามกฎหมายอยู่แล้ว

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.ออกมาถามผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรมายุ่งเกี่ยวอะไรกับวัดบางคลานมันใช่หน้าที่หรือไม่ ผมเองมองว่า ส.ว.กิตติศักดิ์ อาจไม่รู้ว่ากฎหมายระเบียบ การบริหารราชการแผ่นดินเป็นอย่างไร จึงอยากถามกลับ ส.ว.กิตติศักดิ์ มีหน้าที่อะไรในวัดบางคลาน มันก็ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว.เหมือนกันที่จะนำคนมาป่วนในวัดบางคลาน จนเป็นเหตุปัญหาบานปลาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรนั้นมีหน้าที่โดยตรง บริหารราชการแผ่นดิน ดูแล้วความเรียบร้อย ดูแลคณะสงฆ์ซึ่งเป็นภารกิจของส่วนราชการทุกส่วนทั้งระดับจังหวัด ผู้ว่าฯมีอำนาจโดยตรงทุกตารางนิ้วในจังหวัดพิจิตร แต่ในกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจหน้าที่ ส.ว. ดังนั้นการมายุ่งเกี่ยวกับวัด ท่านอาจจะสำคัญตัวผิดคนไม่รู้ก็เอามาพูดไปเรื่อย