"บิ๊กตู่" ยินดี "บิ๊กป้อม" ส.ส.ป้ายแดงทุกคน เหน็บ ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน ไม่ทราบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" นั่งนายกฯ - ไม่รู้มีคุยขั้วเดิมกับ"เพื่อไทย" ชิงประธานสภาฯแข่ง"ก้าวไกล" ลั่น อยากให้ตั้งรัฐบาลเร็ว หวั่นกระทบเชื่อมั่น

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  กล่าวแสดงความยินดีต่อพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งแรก แต่ก็ยินดีทุกวันอยู่แล้ว

 

เมื่อสื่อฯถามว่าได้ยินข่าวที่พลเอกประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ระบุว่า ยังไม่ได้ข่าวเลยนะ  จะเป็นได้อย่างไร ยังไม่รู้เลย ก็ไปว่ากันดูในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล

 

"ซึ่งผมไม่รู้ผมไม่เกี่ยวข้อง ผมบอกแล้วไง ว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ในเรื่องทางการเมืองก็ว่ากันไป ก็ยินดีกับทุกคนยินดีกับส.ส. ใหม่ป้ายแดงทุกคน ก็ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน หลายคนอาจจะมีปัญหาบ้างอะไรบ้าง ก็แล้วแต่ท่าน"

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เหมือนว่าพรรคเพื่อไทย อยากให้พรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาฯ พลเอกประยุทธ์ หัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวต่อว่าเป็นเรื่องภายในของเขา ตนไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคอันดับต้นๆของเขา  หนึ่งกับสองก็ว่ากันไปสิ เขาร่วมกันจะต้องรัฐบาลอยู่ไม่ใช่หรือ

 

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ จะโหวตประธานสภาฯไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่  พลเอกประยุทธ์  ขอให้รอขั้นตอนที่เขาดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก่อน อย่าไปพิจารณาไกล เพราะเราไม่ได้มีคะแนนเสียงมาก มีเพียง 36 เสียงต้องฟังพรรคใหญ่ๆเขาคุยก่อน

 

ส่วนกระแสข่าวว่า พรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อประธานสภาแข่งกับพรรคก้าวไกล พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นข่าวไป ข่าวโคมลอยโคมจมก็ว่ากันไป ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่ ไม่รู้เหมือนกัน  ไม่ทราบ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในสภาฯตามกติกาเราสามารถเสนอชื่อแข็งได้  พลเอกประยุทธ์  กล่าวว่า ก็ให้ไปช่วยเสนอชื่อในสภาด้วยก็แล้วกัน  ก็บอกแล้วไงว่ายังไม่ได้คุยกัน ก็ให้เขาดำเนินการตามขั้นตอน ของเขาก่อนสิ วันหน้าฝ่ายการเมืองเขาก็ว่ากันเอง

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะที่อยู่การเมืองมานาน พอสมควรมองการเมืองอย่างไร ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อยากให้จัดตั้งรัฐบาล ให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะปัญหามันเยอะแยะ ที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง วันนี้ ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่จะ บริหารต่อไปอย่างไร วันนี้ที่คุยกันเยอะก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ ก็คุยเรื่องที่เป็นปัญหา ของประชาชนและต้องแก้ปัญหาเรื่องด่วน และจะแก้ไขปัญหาอย่างไรระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการ เพราะติดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 169 โครงการไหนที่จะต้องมีการอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณมีปัญหาหมด ต้องหามาตรการที่เหมาะสมดำเนินการ การตั้งรัฐบาลหากช้าเกินไป ก็จะมีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ

 

เมื่อถามว่ามีการเตรียมข้อมูลเพื่อส่งมอบให้รัฐบาลใหม่อย่างไร พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมี ทุกกระทรวงเขาก็เตรียมส่งต่อ  แต่ผมเข้ามาไม่เห็นมีใครส่งต่อให้ผมเลยทั้ง 2 ครั้ง ก็ทำดิ วันนี้ท่านก็รู้หมดอยู่แล้ว ก็เห็นมาพูด ข้อนู้นข้อนี้เยอะแยะไปหมดแล้วกับสิ่งที่จะทำ ดีบ้างไม่ดีบ้างก็แล้วแต่ท่าน ท่านก็ดูแลให้ดีก็แล้วกัน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แล้วพลเอกประยุทธ์ มีโอกาสจะส่งข้อมูลให้กับตนเองในอนาคตหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ตอบกลับผู้สื่อข่าวว่า คุณก็ไปเรื่อยแหละ กลับมาวกที่ผมอีก ผมไม่ได้มีอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องของผู้ที่มีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก็ว่ากันไป

 

ส่วนรัฐบาลรักษาการจะต้องเตรียมพร้อมรับมือการโหวตประธานสภาฯหรือนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากเกิดเหตุความวุ่นวายด้านนอก พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เขาก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว ไม่อยากให้เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด ไม่ดีเลยกลับประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม ลงบนถนนมันไม่ควรอยู่แล้ว ในช่วงสถานการณ์แบบนี้เรื่องเศรษฐกิจ ความขัดแย้ง เรื่องต่างๆมันวุ่นวายอยู่ ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ สงบ สันติ มันก็จบไม่อยากให้มีการปลุกปั่นกัน ข้างใดข้างหนึ่งทั้งสิ้น ไม่ว่าจะข้างผมหรือข้างใครก็แล้วแต่ ผมไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

 

ส่วนมองการเดินสายของนายพิธาลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกลอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่มอง เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลรักษาการหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี สิ่งไหนทำได้ ก็ทำไป เหมาะสม ไม่เหมาะ สมก็แล้วแต่พิจารณากัน

 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะไปดึง ส.ส.เพื่อไทยมาโหวตให้ตนเองนั่นจริงหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ย้อนสื่อมวลชนว่า คำถามเธอพอแล้ว ก่อนที่จะเดินออกจากโพเดียม เพื่อขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่าวันนี้เป็นวันเกิดของนางนราพร จันทร์โอชา ภริยาได้ของของขวัญวันเกิด ให้เป็นนายกฯกลับคืนหรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี ก่อนที่จะเดินขึ้นบันไดขึ้นฟ้าในทันที