"ธรรมนัส" รับหนังสือรับรอง ส.ส. ให้ "บิ๊กป้อม" ที่ติดภารกิจประชุมคณะรัฐมนตรี ยืนยันไม่มี ดิลลับจับมือ"เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล ย้ำให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งก่อน ตอนนี้ พปชร. ขออยู่นิ่งๆ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส. เขต 1 จังหวัดพะเยา พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมารับหนังสือรับรองจาก กกต. โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน บอกว่า ทุกคนดีใจที่ได้เดินทางมารับเอกสารเพื่อไปรายงานตัวที่สภา ส่วนตนเองนอกจากจะมารับหนังสือรับรองสมาชิกภาพของตนเองแล้ว อย่างได้รับมอบอำนาจให้รับหนังสือรับรองแทนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ที่ติดภาคกิจประชุม ครม.  ด้วย ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภาพร้อมกัน

 

พร้อมกันนี้ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงแนวทางการเมือง ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง คณะกรรมการบริการพรรคจึงมอบหมายให้ตัวเองได้ประสานงานกับ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าให้ ว่าที่ส.ส.ทุกคนให้อยู่นิ่งๆ เพราะเป็นมารยาททางการเมือง ช่วงที่ผ่านมาคุยกันตลอดเรื่องทิศทางการเมือง ซึ่งขึ้นอยู่กับ กรรมการบริหารพรรค ที่นิ่งเพราะต้องการให้เกียรติพรรคที่ได้คะแนนเสียงเยอะที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทางพรรคที่อยู่นิ่งๆ ไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาล

 

ส่วนกระแสข่าวว่าพปชร. จะข้ามขั้วไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ช่วงที่ผ่านมาไม่เคยมีดีลลับตามที่เป็นข่าว แต่กระแสข่าวที่ออกไปมองว่าเรื่องการเมือง เป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่าย ในฐานะที่ใกล้ชิดกับพลเอกประวิตร ยืนยันว่าไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้

 

ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นจะมีการประชุมส.ส. เพื่อหารือถึงทิศทางการลงมติ ซึ่งต้องเป็นไปตามมติของพรรค แต่ต้องไม่ลืมว่าส.ส. มีทั้งหมด 500 คน และการเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องของ สภา 2 สภา ก็ต้องเคารพตามรัฐธรรมนูญ ควรให้พรรคที่มีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่เมื่อถามย้ำว่าจะโหวตเลือกให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ตอบว่า ก็ขึ้นอยู่กับมติพรรค

 

ขณะที่เรื่องการเลือกประธานสภา ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิ์ของ ส.ส.  และทุกพรรคมีสิทธิ์เสนอชื่อประธานสภา ไม่จำเป็นจะต้องสงวนสิทธิ์ให้กับพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากที่สุดเท่านั้น แต่พปชร. ยังไม่ได้คุยกัน ส่วนที่มีกระแสข่าว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภา ตัวเองก็ได้ยินข่าวพร้อมกับทุกคน แต่ไม่ได้พูดคุยอะไรกัน ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด