"พล.อ.ประยุทธ์" ผิดคิว พูดชื่อสีรถไฟฟ้าผิด หลังทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลั่น ไม่มาก็ไม่มา หลังชาติอาเซียนหลายประเทศ เทประชุมถกแก้เมียนมา ย้ำจำเป็นต้องหาทางออก ไทยได้รับผลกระทบ ชี้ได้รัฐบาลใหม่มา ก็แก้ปัญหาได้นี่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ภายหลัง เป็นประธานทดสอบการเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงต้นการสัมภาษณ์  นายกรัฐมนตรีพูดผิดจากสายสีเหลืองเป็นสีชมพู  ก่อนที่จะแก้ว่า ที่พูดผิดเพราะมองไปเห็นคนใส่เสื้อสีชมพู 

 

ส่วนกรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เชิญ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสมาชิกอาเซียน หารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา และมีการตั้งคำถามว่าหลายประเทศไม่มาเข้าร่วม ว่า ไม่มา ก็ไม่มา  เพราะเป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน  เราจำเป็นต้องพูดคุย พวกเราทุกคนก็ไปมองในแง่โน้นนี้ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ผมคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราก็ดำเนินการตามนโยบายของเราโดยปฏิบัติตามกฎอาเซียนอย่างครบถ้วน ในเรื่องของเขา ซึ่งปกติแล้วอาเซียนต้องเป็นหนึ่งเดียว จะ 10+3 +6 หรือบวกอะไรก็แล้วแต่ เมื่อมีการตัดสินใจด้วยมติเอกฉันท์ทุกครั้งจากนี้เราต้องทำให้อาเซียนของเราปลอดภัย

 

เรื่องของเมียนมาไม่อยากให้มองเรื่องด้าน แต่ถ้ามองอีกด้านหนึ่งเราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่น หรือไม่ เพราะมีชายแดนติดกับเมียนมา 3,000 กว่ากิโลเมตร มีการค้าชายแดน ทั้งก๊าซและน้ำมัน ย้อนถามว่า แล้วแบบนี้ต้องคุยกันหรือไม่ นี่คือวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาอาเซียนร่วมกัน เพราะฉะนั้น ทุกคนจะต้องไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะอย่างไรก็หนีกันไม่ได้อยู่แล้ว ประเทศอยู่ติดกัน เราต้องคำนึงถึงว่าประเทศไทยจะได้หรือเสียอะไร ประชาชนแล้วใครจะเดือดร้อนนั่นคือประชาชน ดังนั้นจึงเป็นเวทีที่พบปะพูดคุยกันเฉยๆไม่ได้เข้าข้างใคร  เรื่องอื่นก็เป็นเรื่องกิจการภายในของเพื่อนบ้านเขาก็ว่ากันไป

 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นรัฐบาลรักษาการ จะไปตกลงกับเขาได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้ย้อนว่าผมไปตกลงอะไรกับเขาเล่า ไม่มีอะไรต้องไปตกลงกันทั้งสิ้น เพราะเป็นการไปหาทางออกว่าจะทำอย่างไรในฐานะสมาชิกอาเซียน พร้อมยังระบุว่า ก็ได้รัฐบาลใหม่มาแก้ ก็ได้นี่

 

โดยก่อนพลเอกประยุทธ์เดินทางกลับได้มีประชาชนส่วนหนึ่งสวมเสื้อสีเหลือง พร้อมนำดอกไม้มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟฟ้าลาดพร้าว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้หยุดรับดอกไม้ และถ่ายภาพกับประชาชนก่อนเดินทางกลับ