ป.ป.ช. เผย พิธา ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ยังไม่ประสานขยายเวลาหรือไม่ ชี้หลัง 18 มิ.ย.จะส่งหนังสือเตือนอีกครั้ง

17 มิ.ย. 66 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลายื่นในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา เข้ามายัง ป.ป.ช. และไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลาหรือไม่

"แต่อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่ามีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และอยู่ระหว่างเอกสารกำลังเดินทางหรือไม่ หรืออีกทางหนึ่งจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้เปิดเข้าไปในระบบ และยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่" นายนิวัติไชย กล่าว

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า หากหลังวันที่ 18 มิ.ย.ไปแล้ว นายพิธายังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา ทางป.ป.ช.จะมีหนังสือเตือนไปอีกครั้งให้รีบมายื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้หมายความว่าจะมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สิน แต่ถ้ามีหนังสือเตือนไปแล้วก็ยังไม่มายื่นอีก ค่อยมาพิจารณาดูเจตนาอีกครั้งว่า จงใจหลีกเลี่ยงการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพิธาสามารถยื่นขอขยายเวลาส่งบัญชีทรัพย์สินได้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ยื่นขอขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง และจะครบกำหนดวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ตามกฎหมายสามารถทำได้ แม้จะยื่นขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องเป็นเหตุสุดวิสัย มีความจำเป็นจริงๆ จึงเลื่อนได้ และต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. จะอนุญาตให้ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นครั้งที่ 2 หรือไม่