"รังสิมันต์ โรม" ลั่น เตรียมปฏิรูปตำรวจทันทีที่สภาเปิด ชงยุบ กตช.ให้เหลือ เฉพาะ กตร. ดูแลทั้งระบบ เพราะประหยัดงบประมาณ แก้งานซ้ำซ้อน

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์ผู้การจังหวัดชลบุรีพร้อมพวกรีดไถ ผู้ต้องหาคดีเว็บพนันออนไลน์ว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ซึ่งมีข่าวไม่ดีเยอะ และที่ผ่านมาปัญหาของตำรวจที่ผ่านมายังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้ง ส่วย อาชญากรรมซึ่งพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับเรื่องตำรวจ และเป็นหนึ่งในกฎหมายที่ พรรคก้าวไกลจะยื่นเข้าสู่สภาใน 4-5 ฉบับ ดังนั้นยืนยันว่าพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปตำรวจ ที่ผ่านมาไม่อยากจะพูดตรงๆให้ตำรวจดีๆเสียใจ แต่ต้องยอมรับตำรวจมีข่าวฉาวรายวัน แต่ละเรื่องไม่เคยเรียบร้อยและมีเรื่องใหม่มาตลอด เช่น เรื่องรีดไถเป็นเรื่องที่พรรค ยอมรับไม่ได้ ต้องตรวจสอบ ขณะนี้พรรคก้างไกล เข้าไปสั่ง หรือ แทรกแซงไม่ได้

นายรังสิมันต์ ยืนยันหากพรรคมีโอกาส และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ภายใต้กำกับของนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะเข้ามาชำระล้างคนไม่ดีที่อยู่ในองค์กรออกไป และปฏิรูปปรับปรุงโครงสร้างแน่นอน เพื่อให้องค์กรตำรวจเป็นองค์กรที่มีคุณภาพมากสุด และคนที่มีความรู้ความสามารถมีผลงาน สามารถเติบโตได้ ดังนั้นเรื่องตั๋วและเส้นสายจะหมดไป เชื่อว่าจะได้ตำรวจที่พร้อมทำหน้าที่เพื่อประชาชน ไม่ใช่จับคนร้ายแล้วรีดไถเหมือนผู้กำกับโจ้ ซึ่งเป็นอีกกรณีหนึ่ง ที่เราเห็นในลักษณะแบบนี้ ดังนั้นปฏิรูปตำรวจเพื่อให้ตำรวจได้ทำหน้าที่เพื่อประชาชนที่แท้จริง และทำให้ตำรวจเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า องค์กรตำรวจมีหน่วยงาน ซ้ำซ้อน ทั้ง กตร.และกตช. ซึ่งกตช.เป็นการออกแบบทำเรื่องนโยบาย ส่วน กตร. เป็นการบริการบุคคล หากรวมกันก็ประหยัดงบประมาณมากกว่า ซึ่งอาจจะมีกตร.ที่ทำเรื่องนโยบายและบริหารบุคคล ส่วนจะยกเลิก ระบบอาวุโสในการแต่งตั้งหรือไม่ ยังสรุปไม่ได้ แต่ต้องหาจุดที่ทุกฝ่ายรับได้หากใช้ระบบอาวุโส 100% อาจเป็นผลร้ายกับประชาชน แต่ถ้าไม่มีระบบอาวุโสเลย ตำรวจจะยอมรับหรือไม่ ทั้งนี้จะต้องดึงตำรวจทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในหารออกแบบระบบให้ดีที่สุด

นายรังสิมันต์ กล่าวย้ำว่าเหตุการณ์รีดไถที่ชลบุรี ยังไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด ทางพรรคยังไม่มีข้อมูลของคดีนี้