ไฟฟ้าลัดวงจรทำเนียบรัฐบาล ไฟดับนานกว่า 40 นาที ก่อน"บิ๊กตู่"เข้าทำงาน

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 16 มิ.ย.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยไม่มีกำหนดงานอย่างเป็นทางการเช่นเคย ซึ่งในช่วงการเป็นรัฐบาลรักษาการเพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้น บรรยากาศโดยรวมที่ทำเนียบฯ ค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงพล.อ.ประยุทธ์ และคณะทำงาน รวมทั้งนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.45 น. ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางเข้ามายังทำเนียบฯ ได้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่บางส่วน อาทิ ตึกบัญชาการ 1-2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ห้องปฏิบัติการสื่อมวลชน 2-3 รวมทั้ง โรงอาหาร สลค.และตึกบัญชาการ ซึ่งเป็นห้องทำงานของรองนายกฯ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เนื่องจากเป็นสายเมนไฟเดียวกัน สาเหตุเนื่องจากกระรอก ที่วิ่งบนสายไฟอยู่เป็นประจำพลาด จนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณหม้อแปลงเล็กบริเวณสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับสลค. และมีประกายไฟเกิดขึ้น ทำให้ไฟฟ้าดับลงประมาณ 40 นาที

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำเนียบฯ ได้ประสานไปยังการไฟฟ้านครหลวง ส่งเจ้าหน้าที่มาแก้ไขปัญหาจนเป็นปกติ ส่วนกระรอก ต้นเหตุของไฟดับครั้งนี้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างไปฝังดินเป็นที่เรียยร้อย