"นิกม์ แสงศิรินาวิน" ตอบกลับ"ก้าวไกล"ยอมรับช่วย "ภานุวัฒน์" ตั้งคำถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้น itv แต่ไม่ใช่ขบวนการสมคบคิด ปลุกผี itv สกัด"พิธา" ยัน บันทึกการประชุมไม่ได้ถูกบิดเบือน แต่การตั้งคำถามเกิดขึ้นหลายครั้ง

12 มิ.ย. 66 นายนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย กล่าวชี้แจงเรื่องคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น itv ที่ถูกเปิดเผยออกมา ปรากฏชื่อของนายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้รับโอนหุ้น itv ของนายนิกม์ ไปตั้งคำถามว่า "ยังมีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหม" โดยยอมรับ ตอนประชุมผู้ถือหุ้น ตนอยู่กับนายภาณุวัฒน์จริง ช่วยกันตั้งคำถามจริง แต่เป้าประสงค์ไม่ได้ทำเป็นขบวนการอย่างที่เขากล่าวหา เพราะวันที่ประชุม ตอนนั้นยังไม่ทราบเลยว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

วันนี้มีความพยายามบอกว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิดพยายามไปขัดแข้ง ขัดขา ว่าที่นายกฯ ถามจริงๆ วันที่ตนโพสต์เรื่องนี้รวมถึงวันที่ประชุมผู้ถือหุ้น ตนไม่สามารถตรัสรู้ได้ว่าใครจะได้เป็นนายกฯ และตนกับนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐก็ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัวข้อมูลที่เขามี ก็คนละฉบับเพราะที่เขามีคือ บมจ.006 แต่ตนเป็นเอกสารของผู้ถือหุ้น ที่ต้องใช้รหัสส่วนตัวเข้า

 

เมื่อถามว่าวันนี้พรรคก้าวไกลไกล ตั้งข้อสังเกต ว่า เรื่องพวกนี้มีการวางแผนทำเป็นกระบวนการ ตั้งแต่การโพสต์และการตั้งคำถามในที่ประชุม นายนิกม์ กล่าวว่า มีประโยชน์อะไรที่ตนต้องทำแบบนั้น เรื่องนี้มันเกิดจากเหตุที่ตนสงสัยว่าทำไมยังถือหุ้นตัวนี้อยู่ได้ ซึ่งตนก็มาดูว่านักการเมืองมีใครถืออยู่บ้าง และเรื่องแบบนี้ไม่จำเป็นต้องมีการวางแผนอะไรเลย เพราะวันนั้นเรายังไม่รู้เลยว่าว่าที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นนายพิธา และไม่จำเป็นด้วยที่ตนจะต้องไปสกัดกั้น เจ้าตัวคนถือรู้ดีที่สุด

 

เมื่อถามว่าเรายืนยันใช่หรือไม่ว่า เราไม่ได้อยู่ในขบวนการที่พรรคก้าวไกล บอกว่า ปลุกผี itv ใช่หรือไม่ นายนิกม์ กล่าวว่า อันนี้พูดเกินไป เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่นักการเมืองเข้ามายุ่งกับสื่อ itv มากกว่า คุณจะลงสมัครรับเลือกตั้งแต่กลับไม่เคลียร์ตัวเอง ให้ไปเป็นไปตามกติกาแล้วค่อยมาลงสมัคร มันเป็นการทำร้าย itv มากกว่าด้วยซ้ำ ส่วนที่กล่าวหาว่า มีเบื้องหลัง มีตัวบงการที่ใหญ่กว่า ยืนยันไม่มีแน่นอน แต่ที่ออกมาเพราะอยากให้เห็นเหรียญทั้งสองด้าน


" ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริงซึ่งผมอยู่บนข้อเท็จจริง ถ้าผมทำผิดผมก็ยอมรับผิด สิ่งที่ผมทำผมทำด้วยตัวผมเองล้วนๆ แล้วผมคิดว่าคนทุกคนควรจะได้เห็นข้อเท็จจริง ทำไมวันนี้กลายเป็นว่า เขาถูกกระทำ วันนี้เคยมีใครมานั่งวิเคราะห์ หรือไม่ว่า itv จะได้รับการเยียวยาอย่างไร"

 

เมื่อถามว่าเหตุใดนายภานุวัฒน์ จึงตั้งคำถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้นแบบนั้น นายนิกม์ กล่าวว่า ยอมรับว่า ตนช่วยตั้งคำถามแต่มันเป็นคำถามที่ตนสงสัย ซึ่งถามไปหลายคำถาม ยกตัวอย่างเช่นถ้านักการเมืองถือหุ้นจะมีผลอะไรหรือไม่ เพราะการตั้งคำถามเป็นการพิมพ์เข้าไป และต้องยอมรับว่าในการประชุมผู้ถือหุ้นครั้งนั้น ถามไปหลายคำถาม ส่วนคลิปที่เปิดเผยออกมาเป็นเพียงแค่คำถามบางส่วน จึงอยากเรียกร้องให้มีการเปิดเผยคลิปตัวเต็ม ซึ่งหนึ่งในคำถามนั้นก็เป็นคำถามที่ถูกส่งเข้าไป

 

เมื่อถามว่า ตอนนี้สังคมกำลังตั้งข้อสงสัยว่าคลิปที่ถูกเปิดเผยออกมาตอบอย่างนึงแต่ในบันทึกการประชุมตอบอีกอย่างนึง มีการตกแต่งบันทึกการประชุมหรือไม่ นายนิกม์ กล่าวว่า วาระการประชุมมีตั้ง 9 วาระและทุกวาระเปิดช่องให้ถาม และหน้าจอที่ออกข่าวมาก็ต่างจากหน้าจอที่ตนเข้าประชุม ส่วนตัวจึงมั่นใจว่า บันทึกการประชุมที่เกิดขึ้น ไม่น่าบิดเบือน ขอให้เปิดคลิปเต็มมาฟัง

 

หลังจากนี้ส่วนตัวคิด ว่า หากหน่วยงานไหนต้องการให้ตนเข้าไปชี้แจงข้อมูลก็พร้อมที่จะเข้าไปชี้แจง แล้ววันนี้ตนไม่ได้กังวลเรื่องของการถูกฟ้องร้องกับเพราะข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง และไม่ได้ห่วงเรื่องของการถูกข่มขู่ ตนลูกผู้ชายอก 3 ศอกอยู่แล้ว ที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล พูดในรายการ ยอมรับว่ารู้สึกว่าถูกข่มขู่แต่จะให้ตอบว่ากลัว มันก็คงไม่ใช่ตนแล้ว แต่ตนห่วงว่าถ้าไปขู่พ่อ ขู่รุ่นน้อง ขู่สังคมตน มันไม่ได้