"สมชัย" แนะส่งหลักฐานใหม่ "คดีหุ้นไอทีวี" ให้ กกต. เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณา ทั้งกรณีคดี อาญา 151 และ คดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากมีการรับรอง ส.ส.แล้ว

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก "สมชัย ศรีสุทธิยากร" แสดงความคิดเห็นส่วนตัวอีกครั้ง เกี่ยวกับกรณี หลังจากมีสื่อมวลชน ออกมาเผยแพร่คลิปวิดีโอบันทึกการประชุม ของ ITV ที่จัดประชุมขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา มีเนื้อหาว่า ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ ซึ่งไม่ตรงกับรายงานการประชุม ที่เป็นหลักฐานสำคัญในการร้อง กกต. ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ล่าสุดนายสมชัย โพสต์ข้อความระบุว่า...ข้อแนะนำ สำหรับหลักฐานใหม่ ไอทีวี
1. ผู้พบหลักฐาน ควรนำหลักฐานส่งมอบให้ กกต. โดยมีการลงนามรับรอง เพื่อให้ กกต. ใช้เป็นหลักฐานในการพิจารณา ทั้งกรณีคดี อาญา 151 และ คดี ส.ส. ถือหุ้นสื่อ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากมีการรับรอง ส.ส.แล้ว
2. หากไม่มีการส่ง จะให้ กกต. ถือว่า เป็นความปรากฏจากข่าวที่รับรู้ทั่วไป โดย กกต. นำไปพิจารณาเองได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ และ ไม่ได้ ดังนั้น ดีที่สุด คือ ต้องมีผู้นำส่งคลิปดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
3. ในกรณีที่ กกต.ได้รับ และเห็นว่าเป็นหลักฐานสำคัญที่เชื่อถือได้ กกต. สามารถวินิจฉัยยุติเรื่อง ไม่มีการดำเนินคดีอาญา ไม่ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ
4. คำแนะนำ ครับ ไม่ใช่คำชี้นำ ใดๆ
สมชัย ศรีสุทธิยากร
7.30 น.
12 มิถุนายน 2566