"ทนายเดชา" ตอบแบบนี้ ปมคดีหุ้นไอทีวีทำหลักฐานเท็จใครต้องรับผิดบ้าง?

วันที่ 12 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ "ทนายคลายทุกข์" วิเคราะห์ถึงกรณีคดีหุ้นไอทีวี หลังจาก น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้รายงานข่าวและเปิดคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมในรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 นั้น

ล่าสุด "ทนายเดชา" ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก "ทนายคลายทุกข์" โดยระบุข้อความไว้ว่า #ช่วยกันแชร์ครับ #คดีหุ้นไอทีวีทำหลักฐานเท็จใครต้องรับผิดบ้าง เช่นกรรมการบริษัทผู้รับรองรายงานการประชุมผู้เผยแพร่รายงานการประชุมผู้ส่ง รายงานการประชุมให้กับนักร้องไปร้องเรียนเท็จกับคณะกรรมการการเลือกตั้งทุกคนล้วนเป็นทีมเดียวกันทั้งหมดดังนั้นทุกคน คือตัวการร่วมกันกระทำความผิดต้องติดคุกกันถ้วนหน้า ทั้งประมวลกฎหมายอาญาพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตรา 143 วรรคสามสอบถามข้อมูลได้ที่ 081-6161425 หรือ 02-9485700 เห็นว่าดีมีประโยชน์ช่วยกระจายข่าวไปยังพี่น้องประชาชนให้รู้ถึงความอัปยศของอนุรักษนิยมเผด็จการบางคนบางท่าน ที่ต้องการอยู่ในอำนาจต่อไปทำทุกอย่างเพื่อตัวเองอยู่ในอำนาจ

ซึ่งภายในคลิป "ทนายเดชา" ได้บอกไว้ว่า เมื่อเช้าได้ติดตามข่าวทางช่อง 3 และหลาย ๆ ช่องว่าได้มีการเปิดเผยเกี่ยวกับกรณี คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย หรือน้องแยม ได้นำไฟล์วิดีโอรายงานการประชุมของบริษัท ITV มาเปิด ข้อเท็จจริงก็ปรากฏชัดเจนว่าประธานที่ประชุมนั้น ก็ได้กล่าวชัดเจนในการตอบคำถามผู้ถือหุ้นว่า ITV นั้น ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อ และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับรายงานการประชุมบริษัท ITV นั้น ขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง รายงานการประชุมบอกว่าประกอบธุรกิจสื่อ แต่คำพูดของประธานในที่ประชุมมีภาพพร้อมเสียง มีไฟล์วิดีโอซึ่งเป็นการประชุมผ่านอิเล็กทรอนิกส์ยืนยันชัดเจนว่า ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อแล้ว ก็เท่ากับว่ามีการทำงานงานการประชุมอันเป็นเท็จ คนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ประธานในที่ประชุม หรือผู้ที่รับรองรายงานการประชุม กรรมการผู้สอบทานและแก้ไขก็คงต้องรับผิดชอบตามกฎหมายนะครับ ซึ่งมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด มาตรา 94 ก็ต้องรับผิดชอบกันไป และมีบทลงโทษตามมาตรา 216 เกี่ยวกับเรื่องการลงข้อความเท็จ หรือการไม่ลงข้อความสำคัญในเอกสารบริษัท จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นี่ก็เป็นกระบวนการนะครับก็ต้องรับโทษกันไป

และนอกจากนี้ ก็มีเอกสารหลุดลอดออกมาเกี่ยวกับการเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2550 ซึ่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ITV ก็เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด ไม่สามารถทำธุรกิจอะไรได้แล้ว เพราะสำนักนายกฯได้ทำการบอกเลิกสัญญาการเผยแพร่รายการโทรทัศน์นะครับ เพราะฉะนั้นหลักฐานต่าง ๆ นี้มัดแน่นครับ นอกจากนี้ยังมีมาตรา 215 เกี่ยวกับความรับผิดของบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินการของบริษัทมหาชน และยังมีมาตรา 216 ของกฎหมายบริษัทมหาชน เกี่ยวกับเรื่องการทำอะไรที่เท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ดูกันต่อไปครับว่าใครจะติดคุกบ้าง รวมถึงนักร้องเรียนเท็จ ก็ต้องติดคุกติดตะราง และโดนเพิกถอนสิทธิ์ด้วยเหมือนกันครับ เป็นไปตามกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 143 ถ้าไปแจ้งความเท็จกับ กกต. จำคุกตั้งแต่ 7-10 ปี และโทษปรับ เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง 20 ปี นะครับ