"พิธา" ไม่หวั่น กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย พร้อมเลือกตั้งซ่อม โวจะได้มากกว่าเดิม รับห่วงบัตรโหลตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง อาจเป็นที่มาคะแนนเขย่ง แจงพูดชื่อสุราออกสื่อเพราะเป็นการตอบคำถาม มองเป็นเรื่องดีมีคนร้องเรียน สะท้อนปัญหาความเหมาะสมห้ามโฆษณาน้ำเมา

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ใน 47 หน่วยการเลือกตั้งว่า ตามหลักปฏิบัติแล้ว กกต.ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่เนิ่น ๆ แต่พรรคก้าวไกล ไม่รู้สึกกังวลต่อการประกาศนับคะแนนใหม่ เพราะเชื่อว่า จะมีภาคประชาชน และมีอาสาสมัคร กว่า 30,000 คน ที่บันทึกหลักฐานการตรวจนับคะแนนไว้แล้วมาร่วมตรวจสอบย้อนกลับด้วย และหาก กกต.ระบุหน่วยเลือกตั้งที่ต้องมีการนับคะแนนใหม่ ภาคประชาชนก็น่าจะร่วมตรวจสอบ พร้อมยืนยันว่า พรรคก้าวไกล ไม่กังวลว่าจะถูกวินิจฉัยว่าทุจริตการเลือกตั้ง หรือหากมีความจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใด พรรคก้าวไกล ก็พร้อมสู้ และเชื่อว่า หากมีการนับใหม่ พรรคก้าวไกล ก็น่าจะได้เพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่าตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าคะแนนเขย่งมาได้อย่างไร นายพิธา ยอมรับตนเป็นห่วงเรื่องบัตรโหลตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ที่ไม่มีชื่อ ไม่มีหมายเลข และไม่มีโลโก้ของพรรคการเมือง แต่ใช้ทั่วประเทศ เช่น สมมุติว่าการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งแค่ 100 ใบแต่มีการพิมพ์เกินไป 120 ถึง 130 ส่วนที่เกินไปก็ทำให้กังวล แต่ตอนนี้ยังไม่มี ยังไม่มีข้อมูลอะไรมาถึงตน

นอกจากนี้นายพิธา ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเอาผิดฐานมีส่วนในการสนับสนุนการโฆษณาสุราว่า เจตนาการกล่าวถึงสุรานั้น เนื่องจาก เป็นการตอบคำถามสื่อมวลชน และส่วนตัว ก็รู้สึกดีใจที่มีผู้ไปร้องเรียน เพื่อให้สังคมได้ตั้งคำถามต่อการห้ามการโฆษณาสุราว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่สุราพื้นบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย