"ศรีสุวรรณ" โดนแล้ว ! ถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ โทษหนักจำคุก-ตัดสิทธิเลือกตั้ง หลังร้องยุบ "เพื่อไทย" ปมค่าแรง 600 ด้าน "วิญญัติ" เย้ยย่องเงียบรับทราบข้อกล่าวหา ไม่กล้าให้ข่าวเหมือนตอนไปร้องคนอื่น เตือนนักร้องดังทั้งหลาย กรณีนี้คือตัวอย่าง

8 มิ.ย. 66 นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและทีมทนายจาก สกสส. ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน เพื่อติดตามผลความคืบหน้าคดีให้ดำเนินคดีกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ตนได้เข้าแจ้งความกล่าวโทษให้สืบสวนสอบสวน ดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณ ต่อพนักงานสอบสวน สน. ทุ่งสองห้อง จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ ยื่นร้อง กกต. เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 กล่าวหาพรรคเพื่อไทยและบุคคลอื่น ขอให้มีการยื่นยุบพรรคเพื่อไทย จากการแถลงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทนั้น จึงน่าเชื่อได้ว่านายศรีสุวรรณ ได้กระทำเข้าข่าย รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่แจ้งแก่เจ้าพนักงานว่าได้กระทำความผิด อันน่าจะเป็นการแจ้งความเท็จ โดยจะเป็นการเพื่อแกล้งให้บุคคลรับโทษด้วยหรือไม่ โดยนับแต่ที่เข้าแจ้งความเป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว จึงมาติดตามความคืบหน้าคดีกับผู้รับผิดชอบดำเนินงานอันเป็นหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม

 

โดยหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้น นายวิญญัติ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ขณะนี้คดีดังกล่าว เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ว่าพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ภายใต้การดูแลของผู้กำกับ สน. ได้ดำเนินการภายใต้กระบวนการยุติธรรมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากว่าที่ผ่านมา เพราะมีกฎหมายที่เพิ่งออกมาบังคับใช้คือ พรบ.กำหนดระยะเวลาในกระบวนการยุติธรรมปี 2565 ให้สามารถติดตาม และให้หน่วยงานในกระบวนการที่เป็นคนรู้เห็นการกระทำ 2-3 ปาก และมีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าเรื่องที่นายศรีสุวรรณได้ไปร้องต่อ กกต.กรณีนี้ตกไปแล้ว และเชื่อว่าเรื่องที่ไปร้องให้ยุบพรรค ในกรณีอื่นๆ ก็เริ่มจะตกไปด้วย

 

นายวิญญัติ ยังฝากไปถึงเหล่านักร้องยุบพรรคทั้งหลายว่า ให้ระวังไว้เพราะการจะใช้สิทธิ์ ยอมรับว่าทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ แต่การใช้สิทธิและเสรีภาพนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลและอย่าทำไปเพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่น เพราะมันเป็นผลที่จะเกิดการดำเนินคดีกลับอย่างในกรณีที่นายศรีสุวรรณกำลังโดน ซึ่งกรณีของตนนั้นเป็นกรณีตัวอย่างที่ให้เห็นว่า พนักงานสอบสวนก็ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายศรีสุวรรณ ในข้อหาร้องเท็จ และจากหนังสือที่ได้จากพนักงานสอบสวน ก็พบว่านายศรีสุวรรณ ได้เข้ามาอย่างเงียบๆ เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) เพื่อรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจว่าผิดปกติหรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาเวลานายศรีสุวรรณ จะไปร้องยุบพรรคทุกครั้ง ก็จะแจ้งป่าวประกาศทุกครั้ง

 

ส่วนสำหรับกรณีนี้นายศรีสุวรรณ เป็นผู้ต้องหาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในคดีแจ้งความเท็จ และกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173 และ 174 นอกจากนี้ก็ประกอบด้วย พรป.พรรคการเมือง ม.101 วรรค 1 มีบุคคลแจ้งข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จต่อพนักงาน กกต. ซึ่งนายศรีสุวรรณปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นั่นหมายความว่าจะไปสู้ต่อกันในชั้นศาล นายศรีสุวรรณก็ยังมีสิทธิ์ต่อสู้ในชั้นศาลเหมือนกัน ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะได้สรุปสำนวนส่งอัยการ ว่าเห็นควรจะสั่งฟ้องหรือไม่ต่อไป และนายศรีสุวรรณก็ ยังจะมีสิทธิ์ที่จะขอความยุติธรรมอยู่ในฐานะที่ตนเป็นทนายความ

 

เมื่อถามว่า คดีที่นายศรีสุวรรณ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้มีโทษทางอาญาหรือไม่ วิญญัติตอบว่า ข้อกล่าวหานี้มีโทษจำคุกแน่นอน และจำคุกหลายปี มีโทษการถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วย ถ้าผิด พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญ แต่ ม.173 และ ม.174 ซึ่งเป็นกฎหมายอาญา ต้องดูว่าพฤติการณ์ร้ายแรงหรือไม่ ทำบ่อยไหม และการแจ้งแบบนี้เป็นการแจ้งทิ้งไว้เพื่อแบบไม่ตรวจสอบเพื่อให้คนอื่นเดือดร้อนรำคาญหรือไม่ และไม่อยากให้ใครต้องตกอยู่ในภาวะแบบนี้

 

“ฝากถึงนักร้องอีกครั้ง การว่าการกระทำดังกล่าวกกระทำให้ ความไม่สงบในการบังคับใช้กฎหมายและความแตกแยกและเป็นผลสะท้อนถึง การสร้างความรับผิดชอบและภาระงานให้เจ้าหน้าที่เกิดก่อเหตุโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในการสืบสวนคดีอาญามันเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ผมเฝ้าติดตามอยู่ตลอด และมีการดำเนินการอย่างแน่นอน ซึ่งคนที่ดำเนินการอาจจะไม่ใช่พวกผม แต่เป็นบุคคลอื่น ก็เป็นเรื่องที่บุคคลจะใช้สิทธิ์ในการดำเนินการ” นายวิญญัติ กล่าว

 

ส่วนกรณีอื่นๆนอกจากนี้ นายวิญญัติ เผยว่า ก็กำลังดำเนินการเช่นกัน เพราะเราเห็นว่า การร้องในลักษณะนี้ เป็นปัญหาอย่างยิ่ง และเราไม่อยากให้เกิดปัญหาเช่นนี้ในสังคม

 

จากนั้นนายวิญญัติ ได้โชว์หนังสือที่พนักงานสอบสวนตอบกลับมา ซึ่งในหนังสือระบุความคืบหน้าดังนี้

 

ตามที่ท่านได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายศรีสุวรรณในความผิดฐาน “รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ซึ่งเป็นการเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษ หรือรับโทษหนักขึ้นหรือ , แจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือ บุคคลใดว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ ต่อคณะกรรมการ หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐโดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ” ตามคดีอาญา 983/2565 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2565 แล้วนั้น

 

พนักงานสอบสวนขอแจ้งความคืบหน้าผลของการดำเนินการของพนักงานสอบสวนให้ทราบดังนี้เมื่อประมาณปลายเดือนเมษายน 2566 พนักงานสอบสวนได้รับผลการพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณที่ร้องเรียนต่อ กกต.ให้ยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว

 

ต่อมาได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา ครั้งที่ 1 และนายศรีสุวรรณมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วเมื่อวานนี้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจะนำมาให้การเพิ่มเติมในภายหลัง