‘พี่ศรี’ ร้องขอความเป็นธรรมหลังโดนตำรวจภูธรเมืองนครพนมออกหมายเรียกคดีหมิ่นผู้ช่วยเลขาธิการรองประธานสภาฯ ชี้คดีมีพิรุธและโดนฟ้องปิดปาก 16 ราย วอน ผบ.ตร.โอนคดีเข้าส่วนกลาง

วันนี้ (1 มิ.ย.66) เวลา 12.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัตร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กรณีถูกพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ออกหมายเรียกคดีหมิ่นประมาท หลังเปิดโปงข้อมูลปมวุฒิการศึกษาของอดีตผู้ช่วยเลขาธิการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

นายศรีสุวรรณ บอกว่า แม้ผู้ฟ้องจะใช้สิทธิในการฟ้องร้องคดีที่ สภ.เมืองนครพนม เพราะมีที่ถิ่นอยู่อาศัยอยู่ที่นั่น แต่ส่วนตัวก็ห่วงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผู้ร้องเป็นอดีตนักการเมืองในพื้นที่ ย่อมมีคนรู้จักกว้างขวางทั้งข้าราชการและนักการเมืองในพื้นที่ เนื่องจากคดีนี้ตำรวจรับแจ้งความและออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหาในคดีหมิ่นประมาทประเภทเดียวกันถึง 16 ราย มีทั้งคนดังและสื่อมวลชน จึงมาขอความเป็นธรรมต่อ ผบ.ตร.ให้โอนย้ายคดีทั้งหมดมาสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

นายศรีสุวรรณ  ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย และตามรัฐธรรมนูญ ไม่เคยเอ่ยชื่อบุคคลใดที่เป็นการเข้าข่ายหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่นแต่อย่างใด เราเอ่ยแต่เพียงชื่อตำแหน่งของบุคคลนั้นๆ อาทิ การระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรองประธานสภาฯ เป็นต้น จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโดยตรงหรือดูหมิ่น

 

ส่วนคดีนี้จะเป็นการใช้กฎหมายปิดปากหรือไม่ นายศรีสุวรรณ บอกว่า ก็อาจเป็นเช่นนั้น แต่แม้ว่าจะเป็นการใช้กฎหมายปิดปาก แต่ก็ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่ามีความเป็นธรรมเสมอโดยให้ผู้ถูกกล่าวหาใช้สิทธิในการเรียกร้องและขอโอนย้ายคดีมาที่ส่วนกลาง