"เสื้อแดง FC เพื่อไทย" บุกพรรคยื่น 5 ข้อเสนอ ถอนตัวร่วมรัฐบาล ลั่น ยอมไม่ได้ ปล่อยคนโจมตีแต่เพื่อไทย ยัน ไม่ใช่เกมรับลูกถอนตัวออกพรรคร่วม

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง พามวลชนที่ใช้ชื่อ "คนเสื้อแดงแฟนคลับพรรคเพื่อไทย" มายื่นข้อเรียกร้องต่อพรรคเพื่อไทย ภายใต้ชื่อ "รวมพลคนเสื้อแดงกลิ่นมินต์ช็อก" โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด  รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ

 

โดยทางกลุ่ม เริ่มจากการอ่านแถลงการณ์​ ว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มพรรคการเมืองและ FC บางพรรคต่อเนื่อง มาจนถึงหลังการเลือกตั้ง จึงเห็นว่า ควรที่จะให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่า ยังมีผู้สนับสนุนกว่า 10 ล้านเสียง

 

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ามีกลุ่มคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนข้อมูลโจมตีพรรคเพื่อไทย จนเกิดความขัดแย้งกันขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาล ทางกลุ่มมีความไม่สบายใจที่จะเดินหน้าต่อไปในบรรยากาศแบบนี้ ด้วยความระแวงแคลงใจ ไร้ซึ่งความให้เกียรติกันในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งแบบนี้คงไม่มีผลดีต่อทุกฝ่าย และเมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมองว่าพรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรคและปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาลอ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติ ทางกลุ่มจึงต้องการให้พรรคเพื่อไทย ตระหนักว่า พรรคที่ได้อันดับ 2 ที่ผ่านมาไม่เคยมีธรรมเนียมจับมือร่วมรัฐบาล กับพรรคที่ได้อันดับ 1 ดังนั้น เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าวจึงมี 5 ข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทย  1. ให้ทบทวนถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ 2. ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง 3. ให้โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1 4. ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน และ 5. ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิ์ในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปประธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น ทั้งกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาข้อเสนอนี้หากพักตัดสินใจอย่างใดทางกลุ่มก็พร้อมน้อมรับและยืนยันว่าจะเคียงข้าง พรรคเพื่อไทยด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดไป 

 

จากนั้น นายนิยม กล่าวว่า การมาวันนี้เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีคนที่เคียงข้าง และการมาวันนี้หลักๆเพื่อมาให้กำลังใจพรรค แต่ถูกเอาไปตีข่าวบิดเบือนว่ามากดดันพรรค กลายเป็นว่าฝ่ายตนเองจะออกมาขับเคลื่อนอะไรไม่ได้เลย พอออกมาขับเคลื่อนก็กลายเป็นคนร้ายในสังคม ตนจะไม่ยอมอีกต่อไป ส่วนการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลจะไปต่อได้หรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย เพียงพรรคเดียว แต่เป็นเรื่องของ 8 พรรคที่จะมีมติร่วมกัน ซึ่งทุกคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ใช่จะมาขี่คอพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ถ้าเป็นแบบนี้เราจะไม่ยอม

  

เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคร่วมหรือไม่ มองว่า หากมองเป็นเรื่องความขัดแย้งควรเอาไปคุยกันในโต๊ะเจรจา ไม่ใช่พูดคุยแล้ว เอาเพื่อนออกมาให้คนอื่นโจมตีข้างนอก แบบนี้ไม่เป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อถามว่า เป็นเกมที่จะรับลูกกันหรือไม่ นายนิยม ตอบว่า ไม่มีเกม และตนเองเป็นประชาชนที่สามารถทำได้ แล้วทำไมสื่อมวลชนไม่ตั้งคำถามกรณีของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล  ที่ออกมาแสดงความเห็นทางเมืองแล้วบังคับพรรคโน้นพรรคนี้ ถามกลับหน่อยว่าเขาเป็นใคร ทำไมไม่ไปถามพี่ชูวิทย์บ้าง พี่ชูวิทย์ออกมาบอกว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรได้เก้าอี้ประธาน แต่ทำไมนักข่าวไม่ไปถามชูวิทย์แต่กลับมาตั้งคำถามกับผมที่เป็นประชาชน

 

 

ด้านนายอนุสรณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่มีความเป็นสถาบันการเมืองและเป็นเสาหลักของประเทศไทย เรายึดมั่นมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน และวันนี้ตนเมาเป็นตัวแทนรับเอากำลังใจ และรับหนังสือเพื่อนำเรียนไปตามขั้นตอน

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า ไม่กังวลว่าทัวร์จะลง แต่กลัวว่าทัวร์ที่มาลงจะเป็นทัวร์ที่ไม่มีคุณภาพ ทั้งนี้ มองว่า บนโลกเสรีประชาธิปไตยเราไม่จำเป็นต้องเห็นเหมือนกันทุกเรื่อง เห็นต่างกันได้ แต่การแสดงความคิดเห็นควรเป็นแบบสร้างสรรค์ ไม่มีการบิดเบือนหรือด้อยค่า กล่าวหาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ ยังได้รับคำแนะนำจากแฟนคลับว่าหลังจากนี้หากมีกระบวนการบิดเบือนใส่ร้ายพรรค ด้อยค่าพรรคเพื่อไทย ควรใช้กระบวนการฟ้องร้องเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ

 

จากนั้นนายนิยม กล่าวเสริม นายอนุสรณ์ ว่า ตอนนี้คนที่ซื้อเลข31 มาเอารางวัลของคนที่ซื้อลอตเตอรี่29 แล้วไปแปะไว้ในเลข31ว่าถ้าซื้อแล้วจะได้แบบนี้ด้วย ทั้งมี่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ เพราะรางวัลนั้นเป็นของคนที่ซื้อ29 ไม่ใช่ 31 อันนี้หลอกประชาชน

 

เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุการณ์บานปลายพรรคเพื่อไทยจะมีการพิจารณาถอนตัวหรือไม่ นายนายอนุสรณ์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือ กับการจัดตั้งรัฐบาลเป็นคนละประเด็นกัน และยืนยันว่า การแสดงความเห็นต่าง เป็นสิทธิที่ทำได้ พร้อมย้ำว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทยยังเหมือนเดิม

 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการยื่นหนังสือ มวลชนต่างนำป้ายที่มีข้อความถึงข้อเรียกร้อง และการเสียดสี มาชู เช่น "เหลี่ยมทุกดอก บอกเพื่อนกัน" / "เพื่อนกันเขาไม่เอาไม่เอามีดจ่อหลังเพื่อน" / "เราไม่ชอบพวกหน้าไหว้หลังดอก" / "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค ถอนเพื่อคนที่รัก ไม่ได้แปลว่าแพ้" มาแสดงออกในการยื่นหนังสือด้วย