"โด่ง-อรรถชัย" หนุนฟรีโหวตปธ.สภา ไม่ต้องกลัวเสียฐานเสียง แนะเพื่อไทยเดินหน้าตั้งรัฐบาลเอง

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 โด่ง-อรรถชัย อนันตเมฆ อดีตดารานักแสดงชื่อดัง และกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “อรรถชัย อียู อนันตเมฆ” ระบุข้อความไว้ว่า

"เพื่อไทยจะกลัวทำไม เรื่องจะเสียฐานเสียง... เราเสียไปแล้ว..ยังไง เลือกตั้งครั้งหน้า fc ก้าวไกลเค้าก็ไม่เลือกเราอยู่แล้ว..ดังนั้น เดินหน้า จัดตั้ง รบ เลย..? จะใช้ ฟรีโหวตก็ได้... ก้าวไกล จะ เป็นฝ่ายค้านก็ แล้วแต่เค้า ยังไง ผมเชื่อ fc เพื่อไทยเข้าใจสถานการณ์ว่ามันต้องทำ ..ไม่ทำ ไอ้ตู่กลับมาแน่.. ตั้งรบ. แก้ปัญหา ศก ให้ดี..แก้ รธน ปฏิรูปประเทศตาม นโยบาย.. พัฒนา ai สู้กับเค้า.. ครั้งหน้าไม่มีได้ ตีกินฝ่ายเดียว 4 ปี มาว่ากัน.. ฐานเสียงเดิม ผมเชื่อวา อยู่ครบ.. คนตรงกลาง เห็นผลงาน จะมาเพิ่ม และอาจได้ ฐานเสียง เก่าที่เสียไปก้าวไกลกลับมา...ไม่กลับมาก็ไม่ได้เสียอะไรเค้าก็ไม่เลือกเราอยู่แล้ว.. ภาษานักลงทุน เค้าว่า.. " เจ๊ากะเจี๊ยะ " จะไปกัว มันทำไม...??"

นอกจากนี้โด่ง ยังพูดถึงแนวทางการใช้ฟรีโหวตในประเด็นประธานสภา อ้างอิงระเบียบการประชุมสภา ปี 2562 อีกว่า ทำความเข้าใจ..ฟรีโหวต...
ตามระเบียบการประชุมสภา 62 เขียนการได้มาของประธานสภา ไว้ว่า ให้ ส.ส เสนอชื่อ ประธานสภา ขึ้นมา กี่คนไม่ได้ระบุ..แต่บอกว่า ถ้าเสนอมามากกว่า 1 คน..ก็ให้ ประธานสภามาจากการโหวตของ ส.ส. ในสภา ด้วยวิธี " ลงคะแนนลับ " หรือ เรียกว่า ฟรีโหวต ที่เรียกฟรีโหวตเพราะการลงคะแนนลับ ให้อิสระ ส.ส. สามารถลงคะแนนได้ โดยไม่ต้องกังวล การชี้นำของพรรค...?? นี่คือเจตนารมณ์... ของการเลือกประธานสภา.. หลายคนกังวลว่า..หากโหวตประธนสภา..ฝ่ายผดก มี 187 ประกอบด้วย ภท 70 พปชร 41 รสทช 36 ปชป 25 ชทพน 10 พรรคเล็กๆ อีก..จำนวนนึ่ง จะชนะ..เพราะ พท. 141 กก. 151 แยกกัน.โหวต...แบ่งคะแนน ก็อย่าคิดไปก่อน..เพราะ ๑ เมื่อไม่มี มติพรรคการเมืองควบคุม ส.ส. จะแบ่งเป็นมุ้ง มากกว่า รวมตัวกันทั้งพรรค..นัยยะคือ...ส.ส ควรฟังเสียง ประชาชนในพื้นที่มากกว่า หัวหน้าพรรค ๒ ส.ส. ในสภา ไม่ได้แบ่งแค่ 2 ฝ่าย แต่ เป็น 3 / 1 ฝ่าย 3 ป.ชัดเจน / 2 ฝ่าย ปชต ชัดเจน / 3 ฝ่ายกลาง ๆ ดังนั้น เมื่อไม่มีมติพรรค ส.ส..สามารถโหวตได้ตามเสรี... อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ... ส่วนถ้ามันจะออก มาว่า.. พปชร ภท หรือ พรรคอื่นๆ จะได้เป็น ประธานสภา...ก็ต้องทำใจ. ถ้า ส.ส ฝ่ายปชต ไม่รู้จักคิดว่าจะโหวตยังไง...ก็ให้ ฝ่ายอื่น...เค้าเป็นไป..เพราะนี่คือ การเคารพเสียงประชาชนโดยแท้จริง...