"หมอพื้นบ้าน" ชี้กัญชาช่วยโรคลมชัก เผย "พิธา" เคยเดินหนุนออกจากบัญชียาเสพติด ซัดแรงขอให้ MOU 8 พรรคล้มเหลวไม่ได้เป็นรัฐบาล

อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หมอพื้นบ้าน ผู้ที่ต่อสู้เรียกร้องให้เอากัญชาออกจากยาเสพติด และทำน้ำมันกัญชาเพื่อการแพทย์ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ว่า วันนี้นักข่าวเดินทางมาสัมภาษณ์​ผมในฐานะหมอพื้นบ้านที่ใช้กัญชา เขาถามว่าถ้ารัฐบาล​ชุด​ใหม่​เอากัญชาเข้าบัญชี​ยาเสพติดอีก​ จะทำอย่างไร

ผมเล่าให้เขาฟังว่าเมื่อปี​ 2562​ กัญ​ชา​ยังอยู่​ในบัญชี​ยาเสพติด​ ผมเดินรณรงค์​ 20​ วัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล​เอากัญชา​ออกจากบัญชี​ยาเสพติด​ มีผู้มาร่วมเดินด้วยมากมาย

จำได้ว่าคุณ​ พิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ ก็มาร่วมเดินรณรงค์​กับผม และได้ปราศรัย​กับผู้ร่วมเดินว่าเป็นหนี้บุญคุณ​กัญ​ชาที่ทำให้หายจากโรคลมชัก​ จึงเห็นด้วยในการเดิน​รณรงค์ครั้งนี้

แต่ถ้าปีนี้คุณ​ พิธา​ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี​ แล้วเอากัญชากลับเข้าบัญชี​ยาเสพติด​อีก ผมก็จะเดินรณรงค์​ เพื่อเอากัญชาออกจากบัญชี​ยาเสพติด​อีกครั้ง


และผมเชื่อว่า​ ครั้ง​นี้คุณ​ พิธา​ คงไม่มาร่วมเดินกับผมอีกอย่างแน่นอน แต่ประชาชนคนไทยที่จะมาเดินกับผม​ คงมีมากกว่าปี​ 2562​ หลายเท่า​ ผมเชื่ออย่างนั้น

ก่อนหน้านี้ อาจารย์เดชา โพสต์เฟซบุ๊กว่า MOU​ ที่​ 8​ พรรคร่วมกันลงนามไปแล้วนั้น รู้สึกไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง​อยู่​สองข้อ​ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง

ข้อ​ 10​ มาจากนโยบาย"สุราก้าวหน้า" คือให้การผลิตสุราเลิกผูกขาด​ ผู้ผลิตมีมากขึ้น ผลที่ตามมาคือ​ การบริโภคสุราในประเทศ​ไทย​ย่อมเพิ่มขึ้น​อย่างแน่นอน

ข้อ​ 16​ นำกัญชากลับไปอยู๋​ในบัญชี​ยาเสพติดเหมือนช่วงปี​ 2522 ถึง​ 2565 ผลที่ตามมาคือ​ ประชาชนไทยที่ต้องการใช้กัญชาเพื่อป้องกัน​ รักษาโรคจะเข้าถึงยากยิ่ง

มีคำถามง่ายๆให้คนอ่านลองตอบสักสองข้อ

ข้อแรก​ ระหว่าง​ สุรากับกัญชา​ สิ่งใดทำให้เกิดโทษ​ต่อผู้บริโภค​มากกว่า

ข้อสอง​ ระหว่าง​ สุรากับกัญชา​ สิ่งใดมีประโยชน์​(เช่นรักษาโรค)​ต่อผู้บริโภค​มากกว่า

ถ้าตอบไม่ได้ก็ไปหาในข้อมูลออนไลน์​ได้ง่ายๆ​เพราะมีการวิจัยทั่วโลกมานานแล้ว เมื่อคำตอบคือ​ สุรามีโทษ​มากกว่าและประโยชน์​น้อย​กว่าอย่างชัดเจน มีเหตุผล​อะไรที่​ MOU​ ฉบับนี้จึงมุ่งส่งเสริมสุรา​ และกีดกันกัญ​ชา​ เพื่อประโยชน์ของ​ใคร

สุดท้ายนี้​ขอ​อธิษฐาน​ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ทั้งหลายในประเทศ​ไทย​และสากลโลก ขอให้ท่านโปรดดลบันดาลให้ MOU​ ฉบับนี้จงประสพ​ความล้มเหลว ไม่ว่าจะเกิดจากกลุ่มพรรค​การเมือง​ทั้ง 8 นี้​ ไม่ได้​เป็น​รัฐบาล​ตั้งแต่​แรกหรือมีบางพรรคได้เป็น​รัฐบาล​ แต่ไม่มีนโยบาย​ทั้งสองข้อนี้ในการบริหารประเทศ