"เค เสื้อแดง" ประกาศรวมตัวแฟนคลับเพื่อไทย 28 พฤษภาคม ยื่นหนังสือถึงพรรค ให้แยกตัวเป็นฝ่ายค้านหลังเลือกนายกฯเสร็จ ลั่น เรามีศักดิ์ศรี แต่กลับปล่อยให้ด้อมส้มเหยียบย่ำรับไม่ได้

นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง พร้อมด้วยนายฒนัฐ บรรทกิจ แกนนำกลุ่ม "คนเสื้อแดงแฟนคลับพรรคเพื่อไทย" ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวช่อง 8 ถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมที่หน้าพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. นี้ ว่า เหตุผลหลักๆ คืออยากไปให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีมาตลอด หลังการเลือกตั้งก็ยังโดนอยู่ เราในฐานะแฟนคลับพูดง่ายๆเป็นคนเสื้อแดง สนับสนุนพรรคเพื่อไทย มาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย จึงมีการประชาสัมพันธ์ ว่า จะไปทำแสดงจุดยืนแบบนี้ใครสนใจบ้าง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับพอสมควร ซึ่งคร่าวๆน่าจะมีกว่า 100 คน แต่จำนวนที่ชัดเจนไม่สามารถระบุได้

ประการที่ 2 เราต้องการไปยื่นข้อเสนอ คือ 1. ให้พรรคเพื่อไทยสนับสนุนพรรคการเมืองที่ชนะอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล 2. สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคการเมืองที่ได้อันดับ 1 3. ให้พรรคเพื่อไทยโหวตสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน 4. แต่หลังจากโหวตตั้งรัฐบาลเสร็จให้พรรคเพื่อไทยออกมาเป็นฝ่ายค้าน ไม่ร่วมรัฐบาลชุดนี้ และ 5. หากพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิ์เป็นพรรคการเมืองอันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเราได้มีการประสานพรรคเพื่อไทยแล้ว ว่า จะขอเข้าไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องเหล่านี้ในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม

" มองเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยื่นไมตรี เข้าร่วมรัฐบาล ทอดไมตรีทุกอย่าง ให้กับพรรคที่มารวมกลุ่มจัดตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้รับ เราโดนโจมตีจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นใต้ดินหรือบนดินโดยต้องยอมรับว่ามันมีกลุ่ม io หรือ Social Media ซึ่งจากแฟนคลับของพรรคก้าวไกลหรืออาจจะมีพรรคการเมืองอื่นๆ ให้การสนับสนุนด้วย ออกมาโจมตี พรรคเราตั้งมา 20 กว่าปี ก็มีศักดิ์ศรี คุณเหยียบย่ำพวกเราตลอดเวลาหาว่าเราสู้ไม่จริงบ้าง ไม่กล้าสู้ไม่กล้าชน เรายอมรับคำพวกนี้มาตลอด ทางการเมือง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เราถูกฝั่งตรงข้าม ซึ่งคือเผด็จการ โจมตีพวกเรามาตลอด แต่วันนี้คนที่อ้างตัว เป็นฝ่ายประชาธิปไตย กลับมาเหยียบย่ำพวกเรากันเอง นี่คือสิ่งที่พวกผมทนไม่ได้ จะออกไปยื่นหนังสือ"


เมื่อถามว่าเหตุผลอะไรที่ทำให้เราไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นายนิยม กล่าวว่า พรรคเรามีหลักศักดิ์ศรี ตั้งมา 20 กว่าปีจะให้คนอื่นมากดดันกดขี่แบบนี้ไม่ได้ เลิกทาสเขาหมดไปแล้ว พรรคคุณก็อ้างตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่กลับมากดดันกดขี่กันแบบนี้ตนก็ยอมไม่ได้ที่จะให้พรรคของตัวเองไปเป็นลูกไล่ของเขา ที่สำคัญการที่จะร่วมรัฐบาลมีโต๊ะเจรจาอยู่แล้ว ทำไมถึงไม่เจรจากันในวง แต่กลับให้คนนอกมามีบทบาท ทั้งคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ คุณสันธนะ ประยูรรัตน์ รวมไปถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล มาชี้นำการเมืองแล้วเดินไปแบบนี้ ตนในฐานะที่เป็นหนึ่งในคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยรวม 10 ล้านเสียง แต่ตนไม่ได้เลือกคนพวกนี้เข้ามา ก็เลยรับไม่ได้

"ประเด็นหนึ่งที่ออกไปแสดงจุดยืนก็คืออยากจะให้พักก็ไกลได้เห็นว่าคุณมีเราอยู่ข้างๆคนที่เป็นเพื่อนกัน ต้องไว้ใจซึ่งกันและกัน ต้องมองเราเป็นเพื่อน แต่ไม่ใช่เดินไปแล้วเอามีดแทงเราไป แล้วจะไปกันอย่างไร วันข้างหน้ามีอีก 4 ปี ไม่ใช่ระยะทางน้อยๆ ถ้าวันนี้ยังร่วมกันไม่ได้ 4 ปีจะไปต่อกันยังไง ป้ามันจะเป็นแบบนี้เราถอยออกมา ให้เขาบริหารไปแล้วเรานั่งดู"​

เมื่อถามว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มองว่า การที่กลุ่มแฟนคลับเพื่อไทย จะออกมาเรียกร้องวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จะทำให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลแตกกัน นายนิยม กล่าว่า ตนมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะไปยื่นหนังสือให้พรรคทบทวนท่าที เพราะตนเป็นหนึ่งในคนที่เลือกพรรคเพื่อไทย แต่ต้องถามกลับว่าคุณชูวิทย์มีสิทธิ์อะไร ที่ไปสั่งให้เขาทำนู่นทำนี่ เพราะสุดท้ายพรรคจะพิจารณาอย่างไร ตนเคารพมติ
พรรค ถ้ามองว่าหลายๆอย่างคุยกันได้ ก็เดินหน้าต่อไปส่วนตัวไม่ได้ติด อยากให้เป็นรัฐบาลจะตาย เพียงแต่วันนี้ต้องออกมาพูดบ้าง ออกมาแสดงให้เห็นว่า พรรคก้าวไกลมีมวลชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็มีเช่นกัน แต่เราอาจจะไม่ได้ไปตอบโต้ในโซเชียลเก่งเท่ากับแฟนคลับพรรคก้าวไกล ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องนี้คุยกันในวงเจรจาได้ แต่คุณก็ปล่อยให้แฟนคลับคุณรุมถล่มด่าพรรคเพื่อไทย ว่า อยากได้เก้าอี้ประธานสภา มันเป็นธรรมกับพวกตนหรือไม่ ถ้าคุณคุยกันในโต๊ะเจรจาแต่แรกมันก็จบแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้พรรคเพื่อไทย จะไม่ได้เดินหน้าตามข้อเรียกร้องของกลุ่มก็ไม่เป็นไร ยังไงเราก็เลือกพรรคเพื่อไทยอยู่ดี