"ศิธา" ยันเดือดเพราะ"ชลน่าน"ไม่จบ วอนหยุดใช้ตนเป็นแพะต่อรอง"ก้าวไกล" ชิงตำแหน่งประธานสภา ลั่น ไม่มี"พรรคไทยสร้างไทย" ก็ตั้งรัฐบาลได้ ขอแค่จับมือกันให้แน่น

26 พ.ค. 66 น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่โพสต์เดือดในทวิตเตอร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า เป็นเพราะนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมจบก่อน ยังเดินสายออกรายการ มาซัดตนเสียมารยาทในเรื่องเดิม ทั้งที่ก็ขอโทษไปแล้ว เรื่องนี้ควรจบได้แล้ว แต่กลับยังด่าตนอยู่ฝ่ายเดียว พูดถึงตน โดยที่พิธีกรไม่ได้ถามถึงเลย ตนก็ต้องใช้สิทธิ์ออกมาปกป้องตัวเอง ยืนยันว่า คืนไม่ได้เมา โพสต์จากใจ

 

น.ต.ศิธา กล่าวต่อด้วยว่า สิ่งที่ถูกด่าว่าเสียมารยาท จริงๆ ตนยังไม่เคยออกมาพูดเลยด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นในการประชุม MOU ตนยังไม่เคยพูดเลยว่า พรรคเพื่อไทยแก้อะไรไปบ้าง แต่หมอชลน่าน กลับมาบอกว่าตนเอาข้อมูลต่างๆไปยัดเพิ่มใน MOU ทั้งที่ข้อเท็จจริง ตนไม่ได้แก้อะไรแม้แต่นิดเดียว เขาแก้กันแล้วเผชิญหน้ากัน ซึ่งคนก็ไม่เข้าใจว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยพยายามแก้จะแก้ไปเพื่ออะไร ตนก็เข้าไปช่วยให้มันดีขึ้น ส่วนรายละเอียดว่าพรรคเพื่อไทยขอแก้ไขอะไรไปบ้างก็ขอให้ไปถามพรรคเพื่อไทยเอง ตนไม่อยากเสียมารยาทเอาเรื่องในห้องประชุม MOU มาพูด พร้อมขอให้แฟนคลับของพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลอย่าเพิ่งเอาทัวร์มาลง ขอให้เข้าใจว่ามันมีเรื่องที่เกิดขึ้นในห้องประชุมมาก่อน ก่อนจะย้ำว่า สิ่งที่ตนพยายามออกมาพูดเป็นความบริสุทธิ์ใจ ต้องการให้มันดีขึ้น

 

"ก็เขาไปออกรายการ ก่อนที่ผมโพสต์ จริงๆแล้วผมจะบอกนะ ฝากขอโทษถามเพื่อไทยด้วย และผู้ใหญ่ทางเพื่อไทยก็คุยกับผม ผมก็เข้าใจ แต่คุณต้องบอกให้คนของคุณหยุดด้วย และเป็นคนระดับหัวหน้าพรรค ผมถึงบอกไงว่าแกจะยังไง ตอนนั้นผมจึงใช้คำว่ารับบรีฟ คุณลองไปดูในตัวรายการเขายังบอกผมเลยว่า เฮ้ยพี่มันจบแล้ว แต่พอถึงเวลาโผล่มาพี่หมอพูดถึงแต่เรื่องพี่ แล้วให้ผมยังไง แล้วทำไมมาบอกว่าผมเสียมารยาท ทั้งที่ผมไม่เคยไปแย่งตำแหน่งอะไรกับใครเลย อย่างเรื่อง MOU มีตั้ง 2-3 ข้อที่น่าจะเป็นทางนายแพทย์ชนน่าน อย่างเดียวที่แก้ ผมไม่ได้แก้อะไรเลย แต่สิ่งที่เขาแก้กลับไปขัดกับคนอื่น แต่ผมไม่อยากลงรายละเอียดนี่คือมารยาท ผมไม่เอาสิ่งที่พูดในห้องประชุมมาพูดข้างนอก แต่นายแพทย์ชนน่านกลับมาพูดว่าในห้องประชุมศิธาทำอย่างโน้นอย่างนี้ ถ้าจะให้จบเลยคุณก็เงียบผมก็เงียบ ผู้ใหญ่ในเพื่อไทยก็ช่วยไปบอกคุณหมอชนน่านให้เงียบด้วย แต่ถ้าพาดพิงมาถึงผมอีกผมก็ต้องปกป้องตัวเอง ตอนนี้มีความพยายามที่จะป้าย ว่าผมเพราะผม นี่แหละทำนู่นทำนี่ คือไม่ใช่หมาป่าถ้ามันจะกินลูกแกะ ยังไงมันก็กินวันยังค่ำ มันไม่เกี่ยวอะไรกับผมหรอก มันก็มีเหตุผล มีอะไรอยู่ตลอดที่จะทำกัน "

 

ส่วนการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย น.ต.ศิธา กล่าวว่า ใครจะเป็นก็เป็น เชียร์ทั้งหมด แต่ไม่ต้องเอาตนมาเป็นสมการ หรือจะเอาเราออกจากสมการจัดตั้งรัฐบาลเลยก็ได้ เพราะเรามีแค่ 6 เสียง จะไปสู้ 141 เสียงได้อย่างไร ถ้าเอา 6 เสียงออก ยังไงคุณจับกันไปได้อยู่แล้ว มีเสียเสถียรภาพเพราะมี 300 กว่าเสียง ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ก็พร้อมที่จะโปรดสนับสนุนให้ แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาล และโพสต์อย่างดุเดือดเมื่อคืน อีกประเด็น คือต้องการตั้งคำถามว่าการแย่งตำแหน่งประธานสภาฯกัน ไม่เสียมารยาทหรือ เมื่อเทียบกับตน ที่ถูกกล่าวหาว่าเสียมารยาทจากการที่ออกมาตั้งคำถาม ทั้งที่ตนพูดในฐานะประชาชนคนนึงที่สงสัย และต้องการให้สองพรรคจับมือกันอย่างเดียวแน่น

 

"ถ้าเพื่อไทยยืนยันอย่างเป็นประธานสภา เพื่อไทยก็ไปตกลงกับก้าวไกล แล้วเอาผมออกจากสมการ อย่าเอาผมไปต่อรอง เพื่อไปบีบกับก้าวไกล ให้เห็นความสำคัญ 6 เสียงกับ 141 เสียง เพราะเขาไม่มีทางเห็นผมสำคัญอย่างแน่นอน อย่าใช้ผมเป็นแพะ เพราะเอาผมไปเกี่ยวแล้วบอกผมเสียมารยาทเพราะอยู่ในพรรคร่วม ก็เอาผมออกจากปากร่วมก็ได้นี่"

 

พร้อมยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้ ต่อว่าอะไร แต่ทราบว่ามีการฝากคุณหญิง ให้มาอบรมตน รวมถึงยังไปกดดันพรรคก้าวไกล ยืนยันไม่ได้อยากให้แตกกัน