ขอร้องอย่าแซว "ช่อ พรรณิการ์" ยังงงทำไมคนในพรรคหน้าตาดี ตอบโยงพรรคไหนเป็นรัฐบาลก็ถูกรัฐประหารได้ ยกเว้น "ประยุทธ์"

รายการแย่งซีน ทางยูทูบช่อง 8 EP.24 สัปดาห์นี้ ขอบุกเยือนถิ่นพรรคก้าวไกล พบกับสาวมากความสามารถอันดับต้นๆในวงการการเมือง “ช่อ พรรณิการ์” ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ที่ไม่ว่าใครส่งคำถามหรือถกประเด็นนโยบายการเมืองเรื่องไหน เธอก็พร้อมตอบกลับข้อมูลอัดแน่นสู้เสมอ ล่าสุดพิธีกร “แพรรี่ ไพรวัลย์” ขอเป็นตัวแทนประชาชน ถามถึงประเด็นร้อนเรื่อง ใช้สื่อหาเสียงแบบล้างสมองประชาชน, จริงไหม ที่พรรคก้าวไกล รับผู้สมัครจากหน้าตา หน้าตาแย่เข้าพรรคไม่ได้ หรือ ข่าวลือคนในพรรคเกิดความแตกแยก งานนี้ช่อจะว่าอย่างไร จะเด็ดแค่ไหน ไปฟังบทสัมภาษณ์หรือรับชมคลิป ย้อนหลังแบบเต็มๆได้ทางยูทูบช่อง 8 (คลิป) เท่านั้น

โดนกล่าวหาว่าที่ได้คะแนนเสียงมาขนาดนี้เพราะใช้สื่อเป็นเครื่องมือเกลี้ยกล่อมล้างสมองประชาชน?

ถ้าไม่ให้ใช้สื่อแล้วจะให้ใช้อะไรคะ ซื้อเสียงหรอคะ คือเวลาคุณรณรงค์ทางการเมืองมันง่ายแค่นี้คือ คุณเชื่อแบบไหน ถ้าคุณอยากจะชนะในทางความคิดทางการเมืองแล้วเปลี่ยนแปลงให้เป็นไปอย่างที่คุณคิดได้จริงในสังคมประชาธิปไตยคือ คุณต้องได้เสียงข้างมากถูกไหม แล้วจะทำให้คนข้างมากของประเทศมาเห็นด้วยกับคุณ คุณต้องทำไง คุณก็ต้องพูดให้เค้าเข้าใจว่าทำไมคุณเรียกร้องสิ่งนี้ และถ้าเค้าเห็นด้วย คุณก็สามารถเปลี่ยนได้มันง่าย ๆ แค่นี้การเลือกตั้งก็เช่นกัน ถ้าคุณอยากให้คนเลือกคุณ คุณก็ต้องไปพูดให้เค้าว่าทำไมคุณน่าเลือก เพราะฉะนั้นใช้อะไร ใช้สื่อ ฉันจะใช้หัวคะแนนไปซื้อเอาหรอ ไม่ได้ ฉันก็ไม่มีตังค์ ฉันก็ไม่ทำ ด้วยอาวุธสำคัญของเราที่สุดคือ การใช้สื่อทั้งโซเชียลมีเดีย การออกสื่อกระแสหลัก ดีเบต ทำไมก้าวไกลออกดีเบตแทบจะทุกดีเบต โอ้โหเป็นวัวเป็นควายมากทุกคนวิ่งดีเบตกันวันละสามสี่เวที ก็เพราะว่ามันคือช่องทางที่จะทำให้เราได้สื่อไปถึงผู้คนว่าทำไมเราถึงน่าเลือก

ขอถามหน่อยว่า นอกจากจะชูเรื่องนโยบาย ยังมีการคัดกรองคัดเลือกผู้สมัครด้วยไหมคะ เพราะว่าดูแต่ละคนดูเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงหน้าตาดี ผิวพรรณวรรณะดี?

จริง ๆ รอบนี้เป็นเรื่องจริงที่ว่า อายุเฉลี่ยต่ำลง แต่ไม่เกี่ยว เราไม่ได้คัดอายุเลย และแน่นอนว่าไม่ได้คัดหน้าตานะคะ ทุกคนอย่าแซวขอร้อง โดยเฉพาะกรุงเทพ ทุกคนชอบแซวว่านี่มันโมเดลลิ่งหรอ เธอคัดหน้าตาหรอ ไม่เกี่ยวเลยแต่ว่าคัดจากคุณสมบัติ ต้องมีการสอบถามอุดมการณ์ทางการเมือง จุดยืนใด ๆ ยอมรับ ฉันยังงงเลยเวลาไปหาเสียงกับผู้สมัครทำไมรอบนี้มีแต่คนหนุ่มสาวทุกคนดูแบบเลิศอะ

ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาลกลัวไหมที่จะเกิดรัฐประหารอีก?

พรรคไหนเป็นรัฐบาลก็เกิดรัฐประหารได้ทั้งนั้น ยกเว้นรัฐบาลคุณประยุทธ์ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องรัฐประหารเนื่องจากเป็นการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารอยู่แล้ว โหพูดแบบนี้เลยหรอคะ? เพราะฉะนั้นเนี่ยอย่าไปกลัวค่ะ ถ้าเราหมกมุ่นอยู่กับคำถามว่า ถ้าคนโน้นคนนี้เป็นรัฐบาลจะถูกรัฐประหารไหม ประเทศชาติเนี่ยมันไม่สามารถลงหลักประชาธิปไตยได้ คุณถามแบบนี้ดีกว่าว่าคุณทำยังไงไม่ให้ ผบ.ทบ. สามารถรัฐประหารได้ คุณทำยังไงให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพ และนี่คือที่มาของการปฏิรูปกองทัพนโยบายของพรรคก้าวไกลจะได้ไม่ต้องมานั่งถามกันอีกแล้วก็ไม่ต้องมีนักข่าวไปถาม ผบ.ทบ.ด้วยว่าท่านคะ จะรัฐประหารไหม ประเทศที่เจริญแล้วทุกประเทศมีประเทศไหนบ้างคะ ที่นักข่าวต้องไปนั่งถาม ผบ.ทบ.ว่าจะรัฐประหารหรือเปล่า

ไม่ควรถามนะคะคำถามแบบนี้ไม่สร้างสรรค์เลยนะคะ แล้วถ้าเกิดจะรับมือยังไง?

ก็เอากันสักตั้งค่ะ ที่ผ่านมาสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาลไม่คิดจะสู้กับคณะรัฐประหาร แต่รัฐบาลก้าวไกลสู้ผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล วันไหนเกิดรัฐประหารเราพูดตั้งแต่ อนาคตใหม่ วันนั้นไปเจอกันที่สภา ถ้าตายก็คือตายประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่นั่งอยู่เฉย ๆ แล้วจะได้มาค่ะ

ตอนนี้มีข่าวว่าคนในพรรคมีความขัดแย้งกันเองไม่รู้จริงเท็จขนาดไหน ไม่รู้ดิวกันไม่ลงหรือว่ายังไงเค้าก็กลัวอีกว่าเดี๋ยวเข้าสภาไปแล้วเค้าจะผิดหวังเพราะว่า ครั้งที่แล้วก็งูเห่าหลายตัวมาก?

คนไหนคะ (หัวเราะ) การรอยรักด้วยอุดมการณ์เนี่ย เราเชื่อว่า แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ยากไม่ได้คุมเบ็ดเสร็จเท่ากับเราจ่ายเงินเดือน ส.ส. แล้วจ่ายเงินเดือนทำงาน ใช้เงินสั่งการ แบบนั้นมันเบ็จเสร็จ แต่ว่าทำแบบนั้นมันไม่ใช่พรคคที่เราอยากจะเห็นพรรคเรายึดโยงกันด้วยอุดมการณ์ แน่นอนอุดมการณ์เป็นสิ่งที่หยิบจับต้องไม่ได้ มองไม่เห็นพิสูจน์กันด้วยใจเพราะฉะนั้นการที่จะมีคนคิดต่าง มีคนสุดท้ายคิดเดินออกไป เราเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของทุกพรรคการเมืองมีคนเข้ามีคนออก แต่ตัวพรรคจะยังอยู่ แนวทางการทำงานของพรรคจะยังอยู่ ส่วนเรื่องความขัดแย้งภายในพรรคถามว่า ทั้งพรรคเห็นตรงกันหมดไหม ไม่ค่ะ มันเผด็จการณ์แล้วค่ะ ทุกคนร้อยคนเห็นตรงกันหมด มีความเห็นไม่ตรง มีความเห็นต่างแต่ไม่ได้หมายถึงความขัดแย้งแตกแยกภายในพรรค เห็นต่าง คุยกัน แล้วสุดท้ายออกมาเป็นแนวทางที่พรรคจะเดินไป ก็เป็นแบบนี้การทำงาน

แฟนๆสามารถติดตามชมรายการ “แย่งซีน” ย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น และสามารถรับชมบนทางหน้าจอได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.40 ทางช่อง 8 กดเลข 27

ช่อ พรรณิการ์ ตอบโยงพรรคไหนเป็นรัฐบาลก็ถูกรัฐประหาร ยกเว้น "ประยุทธ์"