"วันชัย" ยันโหวตเลือกนายกฯ ตามฉันทามติประชาชน ย้ำ ไม่มีใครสั่ง ส.ว. ได้ บอกม็อบวันนี้ไม่เป็นการกดดัน-แสดงออกตามกฎหมาย ลั่นส.ว. ทุกคนมีวุฒิภาวะ - ไม่ดื้อรั้น แต่ 250 คน โหวตไปทิศทางเดียวกันน่าจะเป็นไปไม่ได้

วันนี้ 23 พ.ค. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ว่า ยังมีเวลาอีก 2 เดือน จึงยังไม่การหารือของ ส.ว. อย่างเป็นทางการ แต่ยอมรับว่า มีการหารือเป็นกลุ่มย่อยอยู่บ้าง และจากที่ได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกนั้นทราบว่ามี 3 แนวทาง คือ ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก , กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ขอรอเวลาก่อน , และกลุ่มที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และจะไปตัดสินใจในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดย 2 กลุ่มหลังนั้นถือเป็นกลุ่มส่วนมากที่จะรอดูสถานการณ์ ดูเหตุการณ์ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ เพราะถ้าตัดสินใจวันนี้ ยังไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นหรือไม่ และส่วนตัวอยู่ในกลุ่มที่จะโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมาก ซึ่งหากพรรคดังกล่าวเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะโหวตให้คนนั้น ซึ่งเป็นจุดยืนมาตั้งแต่ต้น และจะไม่มีเปลี่ยนแปลง

 

นายวันชัย ยังเชื่อว่า จากการปรึกษาหารือกันมาตลอดนั้น ส.ว.  จะมีแนวทางตัดสินใจในการโหวตเพื่อประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง

 

ส่วนพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องมาคุยกับ ส.ว. หรือไม่นั้น นายวันชัย ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนตัว และอาจจะเป็นวิธีการหนึ่งในการสื่อสารระหว่างกัน แต่ส่วนตัวยังไม่ได้รับการประสานมาแต่อย่างใด และเท่าที่ทราบนั้นมีบางกลุ่ม บางคนที่รู้จักกันก็มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และการประชุมของส.ว. ในวันนี้ จะไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้นอกรอบ หรือนัดกันเป็นกลุ่มใหญ่ เชื่อทุกครั้งที่นัดพูดคุยกัน เรื่องการเมืองก็จะมีการนำมาพูดคุยกันอยู่บ้าง ก่อนย้ำว่ามีเวลาอีก 2 เดือน ในการตัดสินใจ

 

ขณะเดียวกัน ส.ว. ไม่มีสิทธิ์โหวตเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นหน้าที่ของ ส.ส.

จึงไม่ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ แม้จะมาทำงานร่วมกันในอนาคต เช่นเดียวกับกรณีการถือครองหุ้นสื่อ ที่มองว่า เป็นเรื่องขององค์กรที่รับผิดชอบจะตัดสินใจมากกว่า

 

นายวันชัย ยังกล่าวว่า การเคลื่อนไหว หรือการชุมนุมต่างๆ นั้น ส.ว. จะรับฟัง และไม่มีใครปฏิเสธเสียงของประชาชน เชื่อจะนำทุกประเด็นมาประกอบการตัดสินใจ ไม่ได้มองใครเป็นศัตรู แต่จะมองด้วยเหตุด้วยผล พร้อมกันนี้ ไม่ได้มองว่าการชุมนุมเย็นนี้เป็นการกดดัน ส.ว. แต่มองเป็นการแสดงออกตามกฎหมาย โดยเห็นว่า สถานการณ์ตอนนี้การพูดคุยเจรจาด้วยไมตรีจะเป็นประโยชน์ต่อกันมากกว่า ซึ่ง ส.ว.  ทุกคนมีวุฒิภาวะ ไม่ดื้อรั้น แต่จะให้ทั้ง 250 คน โหวตไปทิศทางเดียวกันน่าจะเป็นไปไม่ได้ พร้อมยืนยัน ว่าไม่มีใครมาสั่งการ มาบอกให้เอาหรือไม่เอา และยิ่งสถานการณ์เช่นนี้ความเป็นอิสระในการตัดสินเป็นเรื่องที่สวยงาม และเหมาะสม

 

นายวันชัย เปิดเผยด้วยว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้ ส.ว. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ตัดสินใจ ไม่มีใครสั่งได้