ดีลล้มพรรคก้าวไกลมีแน่ "ชูวิทย์" แฉแผน 2 รอฟัน "ปิยบุตร" หวั่นพรรคสันหลังหวะ

วันที่ 22 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 16.52 น. ที่โรงแรมคอนราด ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาล ที่นำโดยพรรคก้าวไกล โดยวันนี้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) รวม 8 พรรคการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ได้แก่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ ครบรอบรัฐประหารปี 2557 วันนี้เป็นวันเซ็นข้อตกลง MOU จัดตั้งรัฐบาล เป็นความสำเร็จที่เราสามารถเปลี่ยนผ่านมาเป็นประชาธิปไตยแบบสันติ วันนี้เป็นการรวบรวมวาระร่วม เห็นตรงกันผลักดันผ่านรัฐบาลและรัฐสภา

"บันทึกความเข้าใจร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ทำขึ้นเพื่อสร้างพื้นที่ฐานในการจัดตั้งรัฐบาล และทำงานร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ทุกพรรคเห็นร่วมกันว่าภารกิจของรัฐบาลที่ทุกพรรคจะผลักดันนั้น ต้องไม่กระทบต่อรูปแบบของรัฐ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ต่อองค์พระมหากษัตริย์" นายพิธา กล่าว


ในระหว่างที่นายพิธา อ่านบันทึกความเข้าใจ โดยพบว่านายชูวิทย์กมลวิศิษฎ์ มาด้วย โดยบางช่วงบางตอนที่จะนำกัญชากลับเข้าไปอยู่บัญชียาเสพติดให้โทษ ปรากฏว่านายชูวิทย์ลุกขึ้นปรบมือและชูมือดีใจ


โดยเนื้อหา MOU มีทั้งหมด 23 ข้อ แต่ไม่มีเรื่องการแก้มาตรา 112 

นอกจากนี้ ทุกพรรคเห็นพ้องกันว่าจะร่วมกันบริหารประเทศด้วยแนวทางการปฏิบัติ ใน 5 ข้อ 

 

โดยก่อนลงนามMOU คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยถึงกรณีไม่มีมาตรา 112 ในMOUว่า เรื่องมาตรา 112 จะเป็นนโยบายแต่ละพรรคที่จะไปผลักดันในสภาฯ ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการก้าวไกล เปิดเผยสาระสำคัญของMOU ที่พรรคก้าวไกลมีกำหนดแถลงกับพรรคร่วม 8 พรรควันนี้จบเรียบร้อยหมดแล้วเหลือเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย พร้อมทั้งยืนยันทุกฝ่ายเข้าใจกันดีหมด ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ส่วนประเด็นเรื่องในการแก้ไขมาตรา 112 ของทางพรรคก้าวไกล วันนี้ นายชัยธวัชตอบชัดเจนว่า ทางพรรคมองว่าวิธีเหมาะสมที่สุดคือใช้เวทีในสภาหาข้อยุติ เพราะจะได้เป็นความเห็นร่วมกันของหลายหลายฝ่าย

ภายหลังจากที่มีการเซ็นMOU นายปิยบุตร แสงกนกกุล ได้ออกมาโพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยใน 2 ประเด็น โดยส่วนตัวมองว่าการเขียนแบบนี้ แสดงออกเป็นการกินปูนร้อนท้องวัวสันหลังหวะมากกว่า ยิ่งกว่านั้นการเพิ่มสถานะอันเป็นที่สักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์ก็อาจเป็นบ่วงรัดคอ ที่ทำให้พรรคก้าวไกลจะเจอปัญหาในการแก้มาตรา 112 เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในอนาคต

ขณะที่นายชูวิทย์ กล่าวว่า ผมไม่ได้ระบุชื่อใคร แต่ผมขอเปิดเผยว่า มีแผนสองและมีเรื่องหุ้นสื่อเป็นเดิมพัน เพื่อไทยตีขิมจิบน้ำชารอ เพราะเขามี 3 คน ส่วนที่มีคนอยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ถ้าอย่างนั้น พลิกขั้วใหม่ให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านกับรวมไทยสร้างชาติ ได้ 280 เสียง นี่แผนสอง ผมจำเป็นต้องพูดไว้ก่อน อย่าคิดว่า ส.ว.จะยกมือ ผมกลัวคนเขาไม่ยกมือ ก็จะมีคนเดินเท้า คนเดินเท้ามันไม่น้อย วันนี้เพียงแต่ว่ามาพบปะ เพราะผมเป็นผู้สังเกตการณ์

ดีลล้มพรรคทำก้าวไกลสันหลังหวะ!