เปิดร่างข้อตกลง 10 พรรคตั้งรัฐบาลไร้เงื่อนไข ม.112 แต่กองทัพเตรียมปรับใหญ่

วันที่ 22 พ.ค. 66 เป็นอีกวันที่ถูกจับตามอง เนื่องจากเป็นวันที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเซ็น MOUกัน

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ MOU ที่จะมีการเซ็นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ มีทั้งหมดประมาณ 13 ข้อ โดยใน 13 ข้อนี้ ไม่มีมาตรา112

สำหรับความคืบหน้าการพูดคุยกับ ส.ว.นั้น ชัยธวัช เปิดเผยว่า อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยและประสานงาน แต่ตนยังไม่ขอลงรายละเอียด เชื่อว่า 1 เดือนจากนี้ จะมีสัญญาณที่ดีในหลายๆ อย่าง เพราะทุกท่านเป็นผู้ใหญ่แล้ว และมองว่าถ้าการเมืองจะไม่เดินไปสู่ทางตัน หรือความขัดแย้งในครั้งใหม่ ท่านก็จะมีวิจารณญาณ

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา จะยื่นร้องให้ตรวจสอบและยุบพรรค กรณีที่ ธนาธร-ช่อ-ปิยะบุตร ไปร่วมวงหารือในวันที่ 17 พ.ค.นั้น มีความกังวลหรือไม่ ชัยธวัช ระบุว่า ไร้สาระ เพราะทั้ง 3 คน ก็มาร่วมต้อนรับ รับประทานอาหารที่พรรคก้าวไกลเลี้ยงขอบคุณ และทั้งหมดก็เป็นผู้ช่วยหาเสียงที่สำคัญของพรรค การมาร่วมรับประทานอาหารด้วยถือเป็นเรื่องปกติ พร้อมยัำว่าไม่กังวลถึงประเด็นดังกล่าว คือถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ไม่ใช่ถูกตัดสิทธิ์คบหาสมาคมกับใคร

ทางด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้ส่งตัวร่าง MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ให้พรรคร่วมได้พิจารณาแล้ว ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นนโยบาย จึงได้มอบหมายให้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และประธานคณะกรรมการนโยบาย เป็นผู้ดูเบื้องต้น และประสานในการจัดทำ MOU เนื่องจากนายแพทย์พรหมมินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบด้านนโยบายอยู่แล้ว และเมื่อพิจารณาเบื้องต้นมีความเห็นว่าหากจะนำนโยบายมาใส่ใน MOU ก็ควรใส่ให้ครบทุกพรรค ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ควรทำแค่เรื่องหลักการก่อน เช่น รับหลักการที่จะร่วมรัฐบาลด้วยกัน , รับหลักการว่าเมื่อเป็นรัฐบาลแล้ว จะรวมนโยบายของแต่ละพรรคมาเป็นนโยบายรัฐบาล ก่อนแถลงต่อสภา , เรื่องการบริหาร จัดแบ่งผู้บริหารกันอย่างไรตามความเป็นธรรม , และจะทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ซึ่งเห็นว่า MOU ควรจะเป็นแค่หลักการไปก่อน ในการร่วมกันในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะตัวแทนพรรคที่เข้าไปพูดคุยกับพรรคเสียงข้างมากโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการทำเอ็มโอยู พรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

โดยแนวทางการร่างMOU ของพรรคประชาชาติ เพื่อที่จะเสนอให้กับพรรคก้าวไกลนำไปหารือกันกับผู้บริหารพรรคก้าวไกล ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนความลับที่ยังเปิดเผยไม่ได้

กองทัพได้เวลาปรับตัว