ถอดฤกษ์ตั้งรัฐบาล 22 พ.ค. ประชาชนล้มรัฐประหาร เหลือเชื่อเลข 13 มีนัย?

วันนี้ มีการแถลงข่าวพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ประกาศตั้งรัฐบาลรวมทั้งสิ้น 313 เสียง
โดยมีรายงานว่า จะมีการเซ็นMOU ในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ทีมข่าววิเคราะห์วันเซ็นMOU ในวันที่ 22 พ.ค.มีนัยอะไรหรือไม่ เมื่อถอดรหัสออกมา

22พ.ค.2557 เป็นวันรัฐประหาร โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และที่กำลังจะถึง 22พ.ค.2566 จะเป็นวัน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเตรียมเซ็นMOU

จำนวนส.ส. 313 ที่นั่ง เลข 13 ตรงกับรัฐประหารครั้งที่13 วันที่ 22พ.ค.2557 ทหารยึดอำนาจ แต่22พ.ค.2566ประชาชนให้อำนาจ

เมื่อไปดูพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 1 ในนั้นคือพรรคเพื่อไทรวมพลัง มี 2 เสียง โดยคุณวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง เปิดใจกับทีมข่าวช่อง8ว่า พรรคเพื่อไทรวมพลัง มีอุดมการณ์ทางการเมืองคืออุดมการณ์ประชาธิปไตยตั้งแต่ก่อตั้งพรรคและรณรงค์หาเสียงมีนโยบายที่สอดคล้องกันกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นพรรคการเมืองที่ได้มา 2 เขต จ.อุบลราชธานี มีความตั้งใจมาแสดงจุดยืน 2 เสียง สนับสนุน นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เพื่อตั้งจัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศ ดึงดูดนักลงทุน เน้นแก้ปัญหาเรื่องหนี้

เมื่อดูเส้นทางก่อนถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของนายพิธา โดยเริ่มตั้งแต่ 14พ.ค.วันเลือกตั้ง 18 พ.ค.แถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาล และจะมีการเซ็นMOU8พรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 22 พ.ค.

นอกจากนี้ วันที่ 13ก.ค.กกต.ต้องรับรองผลการเลือกตั้ง และถ้าผ่านกระบวนการขั้นตอนสุดท้ายช่วงเดือนก.ย. นายกรัฐมนตรี นำ ครม.แถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ห่วงจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ว่า ไม่ทราบ ตนตามเรื่องเท่าที่สื่อมวลชนเสนอ ไม่รู้อะไรมากกว่านั้น ตอนนี้รอดูว่าจะรวบรวมเสียงเป็นปึกแผ่นได้หรือไม่ เท่าที่ทราบปัจจุบันรวบรวมได้ 313 เสียง มันก็มั่นคงถาวรแล้ว เสียงเกิน 250 ถือว่ามั่นคงแล้ว ขนาดรัฐบาลที่แล้วตนยังบอกว่าเรือเหล็กเลย แต่ครั้งนี้ยิ่งกว่าเหล็กอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงอย่างไรต้องอาศัยเสียง ส.ว.อีก 60 กว่าเสียง นายวิษณุ กล่าวว่า อาศัยในช่วงของการโหวตนายกฯ และอาจจะต้องอาศัยอีกในตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้น ตนถึงได้พูดไปก่อนหน้านี้ว่าเชื่อเถอะว่า "ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดังใจจง" ผมยังยืนยันแบบนี้อยู่ ค่อยๆ พูด ค่อยๆจากันไป เพราะยังมีเวลากว่า60วัน ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์

ขณะเดียวกันพรรคประชาธิปัตย์เหมือนส่งสัญญาณว่าจะให้คะแนนนายพิธา ซึ่งหากขึ้นตัวเลขส.ว. 30 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์มี 25 ที่นั่ง ต้องจับตาว่าจะมีข้อแม้หรือเงื่อนไขอะไรหรือไม่

ฤกษ์ล้มรัฐประหาร!