ครั้งแรก! ส.ว.ลั่นรวม 20 เสียงส่งพิธาขึ้นนายกฯ แจง ม.112 ถกในสภาตามกลไก

วันนี้ มีการแถลงข่าวร่วมพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ​กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมแถลงข่าวประกาศตั้งรัฐบาลรวมทั้งสิ้น 313 เสียง

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมรับว่ามีความกังวล อยากช่วยเขาประสบความสำเร็จ ตอนนี้พรรคพวกเพื่อนฝูงพี่น้องส.ว. ก็จะไปช่วยคุยให้ บางคนก็ยังตอบเลยไม่ได้ เพราะจะให้เขาตอบเลยก็ลำบาก เขาเป็นผู้ใหญ่ด้วยกันทั้งนั้น แต่บางคนก็ยืนยันว่าจะไม่โหวตให้

รายการลุยชนข่าว สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์คุณประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา โดยตอบถึงคำถามท่าทีของส.ว. เพิ่งมาตัดสินใจโค้งสุดท้ายหลังเห็นผลเลือกตั้ง หรือคิดมาก่อนว่าจะสนับสนุนเสียงข้างมาก ซึ่งคุณประภาสรี บอกว่า ส่วนตัวคิดมาก่อนว่าพรรคไหนที่ได้เสียงข้างมาก เขามีความชอบธรรมที่เสนอหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

คุณประภาศรี กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าคนที่จะเสนอตัวเองตั้งแต่มาเป็นส.ส. และเป็นหัวหน้าพรรค ต้องดูคุณสมบัติของตัวเองมาก่อน

นอกจากนี้ คุณประภาศรี ยังกล่าวถึงกรณีถ้าขอเสียงส.ว. 30 เสียง จากเดิมที่ขอประมาณ 60 เสียง ว่า ดิฉันมั่นใจว่ามีความเป็นไปได้ เพราะเรามีส.ว.ที่เป็นอิสระอยู่แล้ว และเคยมีการประกาศจะลดอำนาจตัวเอง แต่ดิฉันเชื่อว่าน่าจะมีประมาณ 20 คน ที่มีความเห็นเดียวกับดิฉัน เลือกนายกฯจากเสียงข้างมาก

เมื่อถามถึงม.112 มีทางออกอยู่แล้วหรือไม่ คุณประภาศรี บอกว่า ไม่อยากให้ทุกคนกลัวจนเกินเหตุ เชื่อประชาชนรักยึดมั่นในสถาบัน การจะไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงม.112 ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีหลายขั้นตอน

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เรื่องม.112 เราต้องรักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เรื่อง 112 ทุกเวที เรามีการพูดชัดเจน ไม่ว่าจะประเทศใด ต้องมีกฎหมายคุ้มครอง ต้องไม่เอากฎหมายตัวนี้ไปกลั่นแกล้ง และปกป้องสถาบันได้

ส.ว. 20 คน ชูพิธานั่งนายก!