"แพรรี่" ขอ ส.ว. เคารพเสียงประชาชน ยึดหลักพรหมวิหารธรรม ลดอุเบกขามองโลกความจริงให้มากขึ้น หวั่นเกิดวิกฤติการเมือง เชื่อเสียงชาวเน็ตคือเสียงพลเมือง พิสูจน์แล้วผ่านการเลือกตั้ง

วันที่ 17 พ.ค. 2566 "แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร" อินฟลูเอนเอนเซอร์ชื่อดังให้ความเห็นถึงข้อกังวลของสังคมกรณี ส.ว. โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีภายหลังผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่าตนเห็นด้วยกับที่คนส่วนใหญ่กำลังพูดกัน เขาอยากเห็นการทำหน้าที่ของวุฒิสภา ที่ควรเป็นหน้าที่เพื่อสนับสนุนกลไกของระบอบประชาธิปไตยแต่ จากการฟังการให้สัมภาษณ์ของ ส.ว. หลายคน เขาไม่ค่อยมีท่าทีให้เกียรติคนที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกเข้าไป รู้สึกว่าเขามั่นใจในอำนาจของเขาในการโหวตเลือก ใช้ทัศนคติส่วนตัว เช่นการตั้งคำถามว่าได้คะแนนเสียงมาเยอะ ไม่ใช่ว่าจะมีคุณภาพ แพรรี่ ยังเชื่อว่าลึก ๆ แล้ว ..รู้ว่ากระแสคนส่วนใหญ่เป็นอย่างไร นาทีนี้สังคมมีแนวโน้มชื่นชอบ นักการเมืองหรือนโยบายพรรคการเมืองไหน มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใจอะไร และมองว่า ส.ว. ควรทำหน้าที่แม้คนที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกจะไม่ใช่คนที่ตนเองชอบ

เมื่อถามว่ามองว่าเรื่องนี้จะเป็นเงื่อนไขนำพาไปสู่วิกฤติทางการเมืองหรือไม่ แพรรี่กล่าวว่าตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องคิดให้หนัก ว่าเรื่องเหล่านี้จะนำไปสู่วิกฤติ เพราะคะแนนเสียงเลือกตั้งคือฉันทามติของประชาชน ที่คนส่วนใหญ่ได้แสดงออกถึงเจตนารมณ์ ว่าต้องการนักการเมืองแบบนี้ พรรคการเมืองที่มีนโยบายแบบนี้ ดังนั้นหากมีการแทงสวนมติประชาชน ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หรือทำให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้ จะเป็นเรื่องที่ไม่จบไม่สิ้นสร้างความวุ่นวาย ควรให้กลไกการเมืองทำหน้าที่ของมัน “ยังไม่ทันได้จัดตั้งรัฐบาลเลย ให้เขา ได้จัดตั้งรัฐบาลก่อนไหมให้เขาได้ทำงานก่อนไหม ค่อยว่ากันเหมือนที่คนส่วนใหญ่ ที่เค้าบอกว่าฉันก็รอมาแปดปีแล้วนะ ฉันก็รอให้แล้วไง”

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับกระแสโซเชียลของพรรคก้าวไกลที่ก่อนหน้านี้ถูกมองว่าอาจไม่สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นคะแนนจริงได้แพรรี่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการดูถูกเขาว่าพรรคจะได้คะแนนเสียงแค่ไหนโซเชียลเท่านั้น เป็นนายกโซเชียลวันนี้เขาก็แสดงให้เห็นแล้ว ว่าโลกออนไลน์กับโลกออฟไลน์ ก็แทบจะเป็นโลกเดียวกัน ความเห็นของคนในโลกออนไลน์ คือความเห็นของคนที่อยู่ในชีวิตจริง คือเสียงอันเดียวกันดังนั้นต้องยอมรับว่าคนที่ชื่นชอบและสนับสนุนเขา ไม่ใช่แค่เสียงของชาวเน็ตท่านหนึ่ง แต่คือเสียงของพลเมืองคนหนึ่งของประเทศนี้ไม่ว่าจะอยู่ในโลกออนไลน์หรือออฟไลน์ ถ้าเขาตั้งไอโอจริงทำไมถึงได้คะแนนเสียงมากขนาดนี้กว่า 14 ล้านเสียง

แพรรี่ยังยกคำสอนทางพระพุทธศาสนา ถึง ..ว่าผู้ใหญ่ควรยึดหลักพรหมวิหารธรรม (พรหมวิหาร4) อยู่ในครรลอง ครองธรรม ยึดหลักความถูกต้อง “ตามหลักการอายุท่านก็อายุมากแล้วทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่และในหลักพรหมวิหารธรรม ต้องมีเมตตากรุณาให้เยอะ ๆ มองให้เห็นโลกความจริงบ้าง อย่าสวดมนต์เยอะออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริงบ้างอาจจะเห็นอะไรมากขึ้น บางทีอาจภาวนาเยอะไปหน่อยหลับหูหลับตา อย่าอุเบกขาเยอะ หลายท่านอุเบกขาเยอะเหลือเกินนั่งสมาธิสวดมนต์ทุกคืน ไม่ไหวนะคะ มาอยู่ในโลกชีวิตจริง อ่านคอมเมนต์อ่านความเห็นคนในบ้านเมืองบ้าง จะช่วยเป็นดุลยพินิจท่านในการตัดสินใจ ก่อนที่ท่านจะโหวต”