อาร์เอส กรุ๊ป โชว์ผลงานไตรมาส 1 กำไรพุ่ง ตอกย้ำปีนี้โตต่อเนื่องหลายมิติ ชูเรือธง RS Music ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่รับโมเดลธุรกิจใหม่ และ RS Pet All ลุยธุรกิจ Petconomy เต็มสูบ

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป ฟื้นตัวแรง ทำกำไรไตรมาส 1/2566 ที่ 92 ล้านบาท จากรายได้รวม 813 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 67% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวของธุรกิจสื่อ และรายได้จากการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ที่สูงขึ้น รวมไปถึงการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น CHASE บางส่วน มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้เติบโตต่อเนื่องจากการจัดกิจกรรม คอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่างๆ พร้อมเดินหน้าลุยเจรจาพาร์ทเนอร์รายใหญ่-รายย่อย ปิดดีลใหม่ๆ ทั้งธุรกิจคอมเมิร์ซ และธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ภายใต้โมเดล Entertainmerce ที่เป็นแต้มต่อสำคัญที่ทำให้ อาร์เอส กรุ๊ป แตกต่างและดึงดูดใจพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ธุรกิจเพลงเร่งยกเครื่องปรับโครงสร้างใหม่เพื่อ spin-off เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปีหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยผลักดันให้บริษัทฯ เติบโตในหลายมิติ ทั้งในแนวตั้งและแนวราบ รวมถึงในด้านรายได้ที่น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ในช่วงต้นปี จะเป็นช่วง Low season ของธุรกิจสื่อโฆษณา แต่รายได้ของกลุ่มธุรกิจสื่อของอาร์เอส กรุ๊ป กลับเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับโครงสร้างบริหารการขายทุกสื่อโฆษณาให้มารวมศูนย์อยู่ภายใต้สายงานการตลาดและขายสื่อโฆษณา (Media sales and Marketing) รวมไปถึงการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปสู่ OTT platform และต่างประเทศที่สูงขึ้น ทำให้รายได้รวมอยู่ที่ 419 ล้านบาท ในส่วนของธุรกิจคอมเมิร์ซนั้น RS Mall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าของเรา ได้ปรับกลยุทธ์เพิ่มความหลากหลายของประเภทสินค้า ทั้งเครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มอาหารเสริมอื่นๆ ที่ไม่ได้ทับซ้อนกับสินค้าที่พัฒนาภายใต้บริษัท RS Livewell จึงทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มขึ้นและเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นด้วย ส่วน RS Connect ที่ประกอบด้วย ULife กับ DeBeste ก็มีการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตของรายได้ในระยะยาว ทำให้รายได้จากธุรกิจคอมเมิร์ซของไตรมาสแรกอยู่ที่ 395 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังรับรู้กำไรพิเศษจากการขายหุ้น CHASE บางส่วน มองว่าในไตรมาส 2/2566 รายได้จะกลับมาทำ New High อีกครั้งจากการจัดกิจกรรมทั้งคอนเสิร์ต อีเวนต์ รวมไปถึงการเพิ่มรายได้ใหม่ๆ จากธุรกิจคอมเมิร์ซ”

 

อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 2 จนถึงสิ้นปี 2566 อาร์เอส กรุ๊ป มีแผนการดำเนินงานและเป้าหมายสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกกลุ่มธุรกิจ โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

  • RS Livewellเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ในหมวดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวภายใต้แบรนด์ well u, Vitanature+ ในส่วนของแบรนด์ Lifemate ล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์ Lifemate Natural Pet Deo-Nourishing Spray สเปรย์ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ฉีดแล้วหอม พร้อมบำรุงผิว ยับยั้งแบคทีเรียได้99% ด้วยเทคโนโลยีไมโครแคป และ Lifemate Booster อาหารพักฟื้นสูตรโภชนาการครบถ้วน สำหรับสัตว์พักฟื้น ทานน้อย ต้องการสารอาหารและการบำรุง ด้าน RS Mall เพิ่มความหลากหลายของสินค้าจากพาร์ทเนอร์ พร้อมขยายช่องทางการขายไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 1/2566

  • RS Connectพัฒนาโมเดลธุรกิจให้มีความหลากหลาย สามารถขายสินค้าได้ง่ายขึ้น มีการเปิดตัวยูไลฟ์ สเปซ ศูนย์บริการสำหรับลูกค้าและตัวแทนจำหน่าย (Business Partners) แบบครบวงจร พร้อมด้วยโซนช้อปปิ้งที่เปิดให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมคุณภาพสูงของยูไลฟ์ได้อย่างสะดวกสบายไร้รอยต่อยิ่งขึ้น รวมไปถึงการสร้างรายได้จากการแตกไลน์โมเดลธุรกิจ ‘ปิ่นโต’ ธุรกิจโมเดลใหม่สำหรับจำหน่ายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพแบบ Subscription เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน

  • RS Pet Allเริ่มต้นธุรกิจด้วยการเข้าลงทุนใน บริษัท ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ จำกัด (Hato Pet Wellness Center) ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงครบวงจรและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน “Preventive Program” โปรแกรมการป้องกันดูแลและส่งเสริมให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรงชั้นนำของประเทศไทย ในสัดส่วน 51% ซึ่งล่าสุด ได้ทำการเปิดตัวโรงพยาบาลสัตว์กรุงเทพ-ชัยพฤกษ์ ศูนย์สุขภาพสัตว์เลี้ยงครบวงจร เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่แมสมากขึ้น นำเสนอบริการคุณภาพในราคาที่เข้าถึงได้ โดย อาร์เอส กรุ๊ป พร้อมที่จะสนับสนุนให้ Hato เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
  • RS Multimediaสำหรับช่อง 8 หลังจากมีการปรับกลยุทธ์ตามยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับสโลแกน “ข่าวช่อง 8 ที่นี่ของจริง” และการกลับมาอ่านข่าวอีกครั้งของ “พุทธ อภิวรรณ” ในรายการ “ลุยชนข่าว” ส่งผลให้เรตติ้งพุ่งแรงต่อเนื่อง ล่าสุดคว้าเรตติ้ง Nationwide 1.2% และสามารถเข้าถึงฐานผู้ชมกว่า2 ล้านคน และจากนี้จะได้เห็นการปรับผังรายการต่างๆ ให้มีความเข้มข้นโดนใจกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น

  • RS Musicกำลังเปิดรับออดิชั่นคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันก้าวสู่การเป็นศิลปินในสังกัด RS Music ภายใต้ โปรเจค RS Newcomers ในส่วน โปรเจค RS Homecoming นั้น มีการเปิดตัวศิลปินเบอร์แรก “บีม กวี” ที่กลับมาครั้งนี้พกพาความสนุกมาแบบคูณสาม กับการรวมตัวครั้งสำคัญของพ่อพ่อบีมกับแฝดตัวแสบอย่างพี่ธีร์น้องพีร์ใน Single ใหม่ เเนวเพลง Electronic Pop กับเนื้อหาเพลงของตัวพ่อสายเปย์ “Calll Me Daddy” ที่พร้อมทุ่มทั้งหัวใจ เปย์ไวแบบ Full Option! ติดตามชมความสนุกแบบจัดเต็มใน Music Video เพลง "Call Me Daddy"- Beam ft. Thee Phee 30 พฤษภาคมนี้ ในขณะเดียวกัน RS Music ได้เตรียมแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมนำ RS Music เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือนพฤษภาคมนี้เช่นกัน

ในปีนี้ ยังมีกิจกรรมความบันเทิงอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ‘VIBE SQUARE’ จาก 4th Apple โชว์เคสพิเศษจากศิลปินไทยที่จะโรดโชว์ไปตามสถานที่ต่างๆ คอนเสิร์ตและมิวสิคเฟสติวัลที่จัดขึ้นโดย COOLive และคอนเสิร์ต Grammy-RS ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ อีก 3 คอนเสิร์ต