"วิษณุ" เชื่อรัฐบาลใหม่มา ประเทศเปลี่ยนแปลงดีขึ้น ชี้ปัญหาความไม่สงบเป็นเรื่องสำคัญ แนะใครมาเป็นรัฐบาลเตรียมรับมือเพราะปัจจัยเสี่ยงมีอยู่เสมอ

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 42 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ เขตเลือกตั้ง 7 กรุงเทพมหานคร (เต็นท์ใต้ทางด่วน ซอยประชาชื่น 30) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. โดยมีรายชื่ออยู่ในอันดับที่ 213 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ 781 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นายวิษณุให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันอย่างคึกคักว่า ครั้งนี้จะคึกคักหรือไม่ไม่รู้ แต่ก่อนหน้านี้ก็ต้องบอกว่าคึกคัก เพราะว่างเว้นการเลือกตั้งมา 4 ปี แต่ใน 4 ปีนั้นเรามีการเลือกตั้งท้องถิ่น คือเลือกตั้งผู้ว่า กทม. รวมถึงในต่างจังหวัด ก็มีการเลือกตั้ง อบจ. และ อบต. เพราะฉะนั้นประชาชนก็จะเริ่มคุ้นกับการเลือกตั้ง และรู้สึกว่า สิทธิ์การเลือกตั้งที่หายไปนานนั้น กลับคืนมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไป นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ก็เปลี่ยนประเทศทั้งนั้น เพราะต้องเปลี่ยนรัฐบาล แม้จะเป็นรัฐบาลเดิมก็ต้องเปลี่ยนนโยบาย เปลี่ยนทีม เปลี่ยนวิธีทำงาน ซึ่งก็ต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่เรียกว่าปฏิรูปหรอก

"การเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นใครหรือแบบไหนก็ตาม จะไม่มีใครเอาของเดิมมาทำซ้ำอีก เนื่องจากใช้สติสัมปชัญญะก็รู้แล้วว่าของเดิมมีอะไรที่ผิดพลาด และมี อะไรที่ต้องทำให้เข้ากับยุคสมัยที่ใหม่ขึ้น และอย่าลืมว่า 4 ปีที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้ง 3 ปี และยังมีสงครามระหว่างประเทศอีก เพราะฉะนั้นอะไรหลายๆ อย่างที่ทำไม่ได้ เมื่อเลือกตั้งแล้ว สถานการณ์ต่างๆ เหล่านั้นเบาลงแล้ว ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป"

เมื่อถามว่า ที่ว่าประเทศจะเปลี่ยนแปลง คือเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ก็คงจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แต่ตนยังเป็นห่วงว่าจะเกิดกรณีความไม่สงบเรียบร้อย มีการต่อต้าน การค้าน มีการแบ่งกลุ่มเป็นฝักฝ่าย ถ้ายังมีสิ่งเหล่านี้อยู่ก็จะฉุดนโยบายและวิธีการในการแก้ปัญหา ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ตาม ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามาก็ต้องเตรียมรับมือตรงนี้ด้วย เพราะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่เสมอ อย่าลืมว่าสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามา เราก็รู้ว่าเข้ามาด้วยคะแนนเสียงที่ท่วมท้น และคิดว่าจะสามารถนำพาประเทศไปได้ แต่แล้วก็ไม่สามารถนําพาไปได้ เพราะมีปัจจัยเรื่องการประท้วง คัดค้าน ต่อต้าน ซึ่งการต่อต้านคัดค้าน จะทําให้ฉุดทุกสิ่งทุกอย่างไปได้

เมื่อถามว่า จากนี้จนถึงเวลาปิดหีบในเวลา 17.00 น. จะเชิญชวนประชาชนออกมาเลือกตั้งอย่างไร เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า
ช่วงบ่ายอาจมีฝนตก นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ตกใจเหมือนกัน เพราะได้ยินว่ามีพายุโซนร้อนจะเข้ามา แต่เช้านี้เห็นอากาศก็ดูสดใสแจ่มแจ้งดี ตนจึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

"เมื่อเวลาที่มีการยุบสภา ในพระราชกฤษฎีกาเขาใช้คำว่า สมควรคืนอำนาจอธิปไตยให้แก่ประชาชน ดังนั้นเมื่อเขาคืนสิทธิ์มาให้แล้ว เราก็ควรออกมาใช้สิทธิ์ ใช้อํานาที่เป็นของเรา ขอให้ทุกคนออกมาทําหน้าที่ของตนเอง เพราะมันถือเป็นหน้าที่ของเราด้วย"