มาแล้ว!!พปชร.โชว์นโยบายลดค่าไฟภาคครัวเรือน-ภาคการผลิต เหลือ 2.50 บาทต่อหน่วย ภาคอุตสาหกรรม 2.70 บาทต่อหน่วย ชี้หากเลือก พปชร. ทำทันที

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้เสนอนโยบายการลดราคาค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือน เหลือ 2.50 บาทต่อหน่วย และโรงงานอุตสาหกรรม เหลือ 2.70 บาทต่อหน่วย

โดยใช้แนวทางจากการปรับเปลี่ยนสัญญาสัมปทานผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย เป็นสัญญาแบ่งปันผลผลิต เพื่อทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติปรับลง และสามารถลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าได้กว่า 50% โดยคิดจากฐานค่าไฟฟ้าปัจจุบันที่ 4.77 บาทต่อหน่วย รวมทั้งเสนอให้ปรับโครงสร้างพลังงานไฟฟ้า โดยใช้วิธีการพักชำระหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มีมูลค่าประเมิน 1.5 แสนล้านบาท เป็นเวลา 1 ปี โดยรัฐจะการันตีอัตราดอกเบี้ยให้กับ กฟผ. และขอให้ลดการคิดค่าไฟฟ้าผันแปร FT ที่ 0.9827 บาทต่อหน่วย โดยการใช้มติของคณะรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม หากไม่ดำเนินการค่าไฟฟ้า อีก 4 เดือนข้างหน้าค่าไฟฟ้า อาจจะขึ้นไปเป็น 5-6 บาท จะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรม เกิดการย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทย เนื่องจากต้นทุนค่าพลังงานของไทยสูง หากเลือกพรรค พปชร. ให้มาเป็นรัฐบาลจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถคำนวณต้นทุนได้มีความแน่นอนมากขึ้น

"การดำเนินการครั้งนี้ ไม่ได้เอื้อกลุ่มทุนใดๆ ทั้งสิ้น จะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าของไทยถูกลงกว่า ค่าไฟฟ้าของประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ซึ่งหาก พปชร.ได้เป็นรัฐบาล หลังจากลดค่าไฟฟ้าแล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการที่มาจากทุกส่วน ทั้งเอ็นจีโอ เอกชน ข้าราชการมาตรวจสอบ และรายงานข้อมูลต่อประชาชนเพื่อแสดงความโปร่งใสในการปรับโครงสร้างพลังงานครั้งใหญ่ ครั้งสำคัญของประเทศ เพื่อดูแลประชาชนได้อย่างแท้จริง ไม่ว่ารวยหรือจน นักธุรกิจพันล้านหรือชาวบ้านเราจะดูแลทั้งหมด"นายมิ่งขวัญ กล่าว