"ประยุทธ์" เผย ของบกู้เรือหลวงรอ กกต.พิจารณา ชี้แก้ปัญหาฝุ่น ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ สั่งพื้นที่รายงานส่วนกลางทุก 3 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การพิจารณาของบกลางกู้เรือหลวงสุโขทัย นั้นอยู่ในขั้นตอนการสอบถามทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพราะมันก็มีความจำเป็น แต่การใช้ในเรื่องใหม่ที่ไม่มีในงบประมาณเดิมก็ต้องถาม กกต. ซึ่งความจำเป็นเร่งด่วนก็ต้องนำขึ้นมาให้เร็วที่สุด เพื่อตรวจสอบหลักฐานสาเหตุต่างๆ

ส่วนการแก้ปัญหาฝุ่นละอองPm2.5 ถ้ามีการย้ำเตือนอยู่เสมอและวันนี้ก็ได้กำชับไปว่าเราก็ต้องทำให้เกิดการบูรณาการกันอย่างเต็มที่และวันนี้ทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อธิบดี 2 กรมก็ลงไปในพื้นที่ แต่สิ่งจำเป็นที่สุดคือการเผาวัชพืชทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านก็มีการประสานกันตลอด และสัปดาห์ที่ผ่านมาตนก็ได้หารือกับนายกฯ 2 ประเทศ ส่วนที่ประชาชนจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ เตรียมร้องรัฐบาลนั้น ไม่เป็นไรก็ร้องเข้ามาเถอะ แต่สิ่งสำคัญก็คือการขอความร่วมมือจากประชาชนเพราะไฟมันเกิดขึ้นเองไม่ได้ ที่มีการจุดซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมย้ำว่าการทำงานของรัฐบาลวันนี้ก็ทำทุกมิติ แต่ถ้าประชาชนไม่เข้าใจก็เป็นสิทธิ์ แต่ที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือกับท่านให้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามวันนี้ก็ได้สั่งการทุกกระทรวงฯ ไปแล้วให้มีรายงานมาทุก 3 วันผ่านสำนักปลัดนายกฯ

เมื่อถามว่า ประเด็นฝุ่นละอองจะกลายเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วัตถุประสงค์ของแต่ละคนแต่ละพรรคก็ว่ากันไป แต่รัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ตามความรับผิดชอบ