"พิธา" พอใจ "ก้าวไกล" ได้เบอร์ 31 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มองตัวเลขจะอยู่มุมขวาบัตรเลือกตั้งพอดี จำง่าย อวยพรขอให้ "เพื่อไทย" โชคดี เปิดแคนดิเดตนายกฯ ยัน "ก้าวไกล" พร้อมทั้งแข่งขันและร่วมมือ

4 เม.ย. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังจาก จับสลากหมายเลขสส.บัญชีรายชื่อ โดยพาก้าวไกลได้หมายเลขที่ 31

 

นายพิธา กล่าวว่า ตนพอใจ แต่อย่างที่บอกว่า อยากให้ประชาชนจำพรรคโลโก้ของพรรค มากกว่า เพราะบริบทการเลือกตั้งในครั้งนี้ คือ 2 ใบ 2 หมายเลข ซึ่งอาจทำให้ประชาชนสับสนได้ เพราะฉะนั้นการหาเสียงของเรา เพื่อจะไม่ให้เป็นภาระของประชาชน คงจะหาเสียงว่ากาก้าวไกล และบอกเบอร์ของ ส.ส.เขตเท่านั้น หากประชาชนที่กังวลว่าจะกาผิดสีผิดเบอร์ก็ไม่เป็นไร เลือกแค่พรรคก้าวไกล เห็นโลโก้พรรค เห็นชื่อพรรคก็พอ และจำแค่เลขของ ส.ส.แบบแบ่งเขต

 

นายพิธา ทำมือแสดงเป็นบัตรเลือกตั้งให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกล่าวว่า วันนี้มีการรับสมัครทั้งหมด 49 พรรค แต่ กกต.รับสมัครถึงวันที่ 7 สมมติหากมีพรรคการเมืองลงสมัครเพิ่มเป็น 60 พรรค หมายเลขของพรรคก้าวไกลจะอยู่บนมุมขวาพอดี แต่ก็ไม่ได้มีสาระสำคัญเท่ากับยุทธศาสตร์ในการหาเสียงที่สอดคล้องกับบริบทของการเลือกตั้งในครั้งนี้

 

เมื่อถามว่าคิดหรือยังว่าจะทำท่าทางอย่างไรในการหาเสียง นายพิธา ทำมือเป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำเป็นรูปโลโก้พรรค พร้อมระบุว่าตนอยากให้คนจำโลโก้พรรค แค่นั้นพอ

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าลำดับอาจมีการเลื่อนขึ้นหากมีพรรคการเมืองที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ นายพิธากล่าวว่า ไม่ได้ซีเรียสอะไร และเข้าใจว่าต้องรอให้ครบวันที่ 7 เมษายนก่อน ตนจึงเดินออกมาไม่ได้ชูนิ้วชูเบอร์ ชูเพียงโลโก้ของพรรค

 

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคใหญ่ไม่ได้เบอร์เดี่ยว แต่ได้เบอร์ที่จำยาก นายพิธากล่าวว่า เบอร์ไม่ได้มีผลอะไร ส่วนกลยุทธ์การหาเสียงหลังจากนี้ ภายใน 2-3 วันต้องสร้างภาพจำให้กับประชาชนที่เชื่อในวิธีการทำงานของพรรคก้าวไกล ต้องลงเขตและบอกเลขให้ชัดๆ เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องต้นๆ ส่วนที่เหลือก็จะกลับไปหาเสียงแบบดาวกระจายเหมือนปกติ ตนคิดว่าต้องรีบทำงานแล้วเอาบัญชีรายชื่อไปเพิ่มพลังให้ ส.ส.เขตให้มากที่สุด

 

เมื่อถามว่าผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นคนหน้าใหม่มาก จะมีการลงพื้นที่หาเสียงร่วมกับผู้สมัครเขตด้วยหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า แน่นอน ต้องลงไปในเขตอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่มีปัญหาในระดับพื้นที่

 

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 หากเปิดออกมาแล้วจะมีผลกระทบกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา ตอบว่า ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะแข่งขันและร่วมมือกัน ตนขอให้พรรคเพื่อไทยโชคดีในวันพรุ่งนี้

 

เมื่อถามว่าอยากชวน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมดีเบตด้วยหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า อยากให้หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ ได้แสดงวิสัยทัศน์ในสิ่งที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน

 

“ให้ประชาชนฟัง ก่อนที่เขาจะให้คำตอบกับพวกเราเขาก็มีคำถามที่ต้องถามก่อน เพราะฉะนั้นการเมืองเป็นเรื่อง 2 ทาง ต้องให้ประชาชนตั้งคำถาม และพรรคการเมืองต้องมีคำตอบให้” นายพิธากล่าว