"วิษณุ"ชี้สายสีส้มไม่เข้าครม.แล้ว โยนรัฐบาลหน้าพิจารณา ยันไม่มีของบฯกู้เรือหลวงสุโขทัย เปิดทางของบฯได้ แต่ต้องให้ กกต.ไฟเขียวก่อน

29 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในวันที่ 30 มี.ค. คณะรัฐมนตรีรักษาการ สามารถพูดคุยเรื่องนี้ได้หลังศาลมีคำตัดสินหรือไม่ ว่า ไม่ควร ไม่ควรแล้ว เมื่อถามว่า ต้องรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถ้าจะพูดอะไรคงพูดไปตั้งแต่คราวก่อนแล้ว เพราะคราวที่แล้วตนได้เสนอครม.ว่าถ้าจะอนุมัติอะไรก็ทำให้เสร็จ แต่ไม่ให้มีการลงนาม รอให้ศาลตัดสินออกมาแล้วค่อยมาดูกันว่าจะทำอย่างไร แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ถอยออกมาเลยก็จบ แปลว่าจะไม่นำกลับมาอีกในรัฐบาลนี้

 

เมื่อถามว่า ในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ได้มีการหารือถึงการของบประมาณดำเนินการกู้เรือหลวงสุโขทัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี โดย 2 สัปดาห์ที่แล้วตนได้พูดเองว่าการขอใช้งบกลางในระหว่างยุบสภาสามารถขอได้ แต่ต้องไปขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ยกตัวอย่างการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่มีโครงการจะดำเนินการอยู่ถ้าจะกู้เรือต้องใช้งบของกลาโหมเอง โดยเจียดจากงบที่มีอยู่แต่ถ้าไม่พอจะต้องใช้งบกลางให้แจ้งมาเข้าครม. เพื่อไปขอความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน ซึ่งกกต.คงไม่ขัดข้องถ้าเห็นว่ามีความจำเป็น

 

เมื่อถามว่า กองทัพเรือเตรียมเสนอเข้า ครม.พิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ถ้าเสนอมาแปลว่าจะขอใช้งบกลางสามารถทำได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเสนอมาหรือไม่ เพราะหน่วยงานต้องเสนอไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี