เลขา กกต.สั่งเร่งแก้ไขข้อผิดพลาดลงทะเบียนล่วงหน้า รับระบบดีแต่ชี้แจงไม่ละเอียด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ว่า กกต.เตรียมระบบไว้ดีแต่ชี้แจงประชาชนไม่ละเอียด ทำให้ช่วงแรกเกิดความสับสนอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ก็น่าจะแก้ไขแล้ว

ขณะที่ปัญหาการลงทะเบียนแล้วระบบผิดพลาดให้ใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคม แล้วไม่สามารถยกเลิกได้นั้น ตอนนี้สำนักงานฯ ทราบเรื่องแล้ว และจะนำไปแก้ไขเพื่อรักษาสิทธิ์ของประชาชนโดยเร็ว

ส่วนกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าคนไทยในบางประเทศลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วแต่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ไม่ใช่วันหยุดนั้น นายแสวง กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว สำนักงานฯ ต้องพูดคุยว่าเป็นอย่างไร บางทีเป็นความเห็นไม่ใช่ข้อเท็จจริง อาจจะต้องดูเงื่อนไขตามกฎหมายด้วย แต่ก็เป็นหนึ่งเสียงที่ต้องรับฟังเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ในวันที่ 30 มีนาคมว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นศาล ยังพูดอะไรมากไม่ได้ แต่ยืนยันว่ากกต.ทำตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในการแบ่งเขต โดยกกต.ได้มอบหมายให้ผู้แทนไปชี้แจง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร