ผบก.ปส.3 เผย ส.ว.อุปกิต เข้าพบพนักงานสอบสวนรับทราบ 3 ข้อหา แต่ไม่ได้มาตามหมายเรียกหรือหมายจับ

วันที่ 28 มีนาคม 2566 พลตำรวจตรีคมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวถึงกรณีที่นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเข้ามาพบเมื่อวานนี้พร้อมทนายความ ซึ่งเมื่อผู้ที่ถูกข้อกล่าวหาเข้ามาพบพนักงานสอบสวนตามหลักแล้ว เจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งให้ทราบในข้อกล่าวหา แต่ไม่ได้เป็นการมามอบตัวตามหมายเรียกหรือหมายจับ

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการทำงานร่วมกับอัยการสูงสุด โดยมีการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกัน ทางฝั่งตำรวจ ปส. จะรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสำนวนส่งอัยการให้เร็วที่สุด เนื่องจากไม่มีกรอบระยะเวลา โดยจะส่งให้อัยการเป็นผู้พิจารณาว่าเห็นสมควรสั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็จะดำเนินตามกฎหมายซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากการจับกุมเครือข่ายตุนมินลัต มีการออกหมายจับ 10 หมายจับ เป็นบุคคล 7 คน และนิติบุคคล 3 หมาย เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาและสั่งฟ้องไปแล้ว 4 คน หลบหนีอยู่ต่างประเทศ 2 คน แต่ปัจจุบันเหลือ 9 หมายจับ เนื่องจากมีการถอดหมายจับของ ส.ว.อุปกิต เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อวานนี้