"มิ่งขวัญ" จัดหนักเสนอลดราคาแก๊สเพื่อประชาชน เหลือถังละ 250 บาท มั่นใจทำได้ทันทีหลัง "บิ๊กป้อม" นั่งนายกฯ

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานโยบายพรรคพลังประชารัฐตั้งโต๊ะเปิดนโยบายลดค่าครองชีพช่วยพี่น้องประชาชน ภาค 2 หลังจากที่ภาคแรกลดราคาน้ำมันเบนซินลิตรละ 28 บาท และดีเซลลิตรละ 6 บาทกว่า ไปแล้ว

โดยวันนี้เป็นเรื่องค่าแก๊สหุงต้ม เนื่องจากปัจุบัน ราคาแก๊สหุงต้มมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากเมื่อปี 2560 กบง. เปิดเสรีธุรกิจแก๊สแอลพีจีเต็มรูปแบบ ทำให้ราคาแก๊สเพิ่ม กิโลกรัมละ 1 บาท ทุกเดือน แต่ปรากฏว่าช่วงเลือกตั้งรัฐบาลกังวลเรื่องของคะแนนเสียง ทำให้วันที่ 9 มีนาคม รัฐบาลออกประกาศตรึงราคาแก๊สหุงต้ม อยู่ที่ถังละ 423 บาท ต่อไปอีก 3 เดือนถึงเดือนมิถุนายน เพื่อให้ผ่านผลการเลือกตั้งไปก่อน ดังนั้น หลังเดือนมิถุนายนเป็นต้นไปประชาชนจะเผชิญกับปัญหาราคาแก๊สที่พุ่งทะยานไปจนถึง 513 บาท

ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ จึงมีนโยบายรื้อและการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสุข ความเป็นธรรมและเกิดความโปร่งใส และเป็นใช้งบประมาณรายได้ของรัฐให้ถูกที่ถูกทาง

โดยเสนอลดราคาแก๊สเพื่อประชาชนถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม จากราคา 413 บาท ลดลง 173 บาท เหลือ 250 บาท โดยรัฐจะต้องเข้าไปอุดหนุน 11.53 บาทต่อแก๊ส 1 กิโลกรัม เป็นระยะเวลา 1 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 24,000 ล้านบาท เพื่ออุดหนุนให้ได้ราคาแก๊สอยู่ที่ถังละ 250 บาท

ส่วนเงิน 24,000 ล้านบาทที่ต้องใช้อุดหนุน รัฐอาจจะใช้วิธีการเปลี่ยนระบบ จากระบบสัญญาสัมปทานสู่ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต ของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยราคาก๊าซธรรมชาติที่ได้ ปรับลดราคาจาก 279 - 324 บาทต่อล้านบีทียู เหลือ 172 บาทต่อล้านบีทียู จึงจะทำให้รายได้กลับคืนสู่ภาครัฐมากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 24,000 ล้านบาทต่อปี

ขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้งบกลาง มาสนับสนุนงบส่วนนี้ได้ด้วย เนื่องจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ของรัฐบาลหน้า สามารถสั่งการได้ จึงมั่นใจว่าจะเป็นวาระแรกๆในการประชุม ครม.

สำหรับข้อเสนอนี้ ยังไม่ได้เป็นนโยบายของพรรค แต่พลเอกประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับทราบและเห็นด้วยแล้ว หลังจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐต่อไป