"อุ๊งอิ๊งค์" รับมีความหวังอยากให้ "พ่อ" กลับบ้านแต่เคารพการตัดสินใจ เผยยังไม่บอกกลับวันไหน เขินถูกชงเป็นนายกฯ

วันที่ 26 มี.ค. 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่นว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยและพร้อมรับโทษว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันในครอบครัวมาตลอด หากเป็นการดำเนินคดีตามปกติไม่ใช่หลังการรัฐประหารเชื่อว่าคงจะไม่เป็นเช่นนี้ ซึ่งหากกระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างยุติธรรมก็จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ เขาจะตัดสินใจอย่างไร เราก็เคารพการตัดสินใจของเขาอยู่แล้ว และเป็นกำลังใจให้

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและต้องนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณจะมีผลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดจากใจว่า "เปลี่ยนความจริงไม่ได้ที่อิ๊งค์เป็นลูกสาวของคุณพ่อ และไม่อยากจะเปลี่ยนด้วย ฉะนั้น การนำพรรคเพื่อไทยสำหรับการเลือกตั้ง และยื่นนโยบายสู่ประชาชน เป็นหน้าที่หลักของตนและหัวหน้าพรรค ซึ่งเราก็ทำต่อไป สิ่งที่คุณพ่อพูด ถ้าจะเกิดอะไรขึ้น และเป็นผลอย่างไร ก็อยากให้เป็นส่วนของท่าน เพราะท่านพูดอยู่แล้วว่าการที่จะกลับมาหรืออะไรก็ตามไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และบอกว่าจะไม่มีการทำอะไรทั้งสิ้น คุณพ่อพูดมาก่อนหน้านี้ตั้งหลายเดือนแล้ว และก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่”

แต่มีความหวังตลอดอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน อยากให้คุณตากลับมาเลี้ยงหลาน โดยเฉพาะหลังจากนี้ 2 เดือนก็จะคลอดแล้ว

นางสาวแพทองธารยังถึงกรณีที่ไม่มีชื่อตนเองในบัญชีรายชื่อ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ แม้พรรคเพื่อไทยจะมีแนวคิดสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส.ว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้ แต่ไม่ว่าจะมีชื่อในบัญชี ส.ส. หรือไม่ ตนเคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งแล้วว่า จะยังทำเพื่อประชาชนต่อไปในฐานะอะไรก็ได้ เพราะประเทศต้องการการเปลี่ยนแปลง รอไม่ได้แล้ว

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณออกปากชม หากเป็นนายกรัฐมนตรีจะทำได้ดีเพราะมีความอดทนว่า ความอดทนนี้มองว่าเป็นดีเอ็นเอที่ได้รับมาจากคุณพ่อที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ เราต้องไม่นึกถึงตัวเองว่าจะต้องเป็นนั่นเป็นนี่ อันไหนทำได้ก็ทำ อันไหนประชาชนให้โอกาสคือสิ่งสำคัญที่สุด และแม้ว่าตนจะท้อง 8 เดือนแล้วแต่ตนก็ยังมีพลัง มีความอดทนและอินการเมืองมาตลอด แต่ยอมรับว่าปัญหาของตนเองคือไม่รู้ตัวว่าเหนื่อย เช่นวันนี้ แม้จะไม่ค่อยสบายก็ยังมาขึ้นเวทีปราศรัยหากเป็นลมก็ขอให้สื่อมวลชนช่วยประคองด้วย

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่นายทักษิณออกปากชมว่าสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ดี หากได้ฉันทามติจากพรรคและประชาชน พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นางสาวแพทองธารออกอาการเขิน พร้อมกล่าวว่าพูดแบบนี้ก็เขินเลย ตนคิดว่าขอคนที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับประชาชน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเเลนด์สไลด์ หากลงไม่ดีจะออกนอกเลน และเจ็บตัวอีกนั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “นายกฯ เป็นคนครีเอทีฟ ก็ให้ท่านครีเอทีฟไป เราก็เดินหน้าหาเสียงไป”